31/05/2017 - 09:24

Ánh sáng công lý trong “Hồ sơ lửa”

Lấy cảm hứng từ những vụ án có thật trong hơn 40 năm qua, nhà văn, nhà báo Lại Văn Long viết kịch bản "Hồ sơ lửa"- loạt phim hình sự dài hơn 1.100 tập. Dù dài hơi, nhưng phim vẫn giữ được sức hút nhờ cách kể chuyện mới lạ, đầy kịch tích. Phim có nhiều phần, mỗi phần là một vụ án (từ 30-50 tập) với những cuộc chiến vì công lý.

 

Phim đang phát sóng lúc 19 giờ hàng ngày trên TodayTV, Hanoi1 và 18 giờ 45 phút hàng ngày trên SCTV14.

"

 NSƯT Chí Trung (ảnh, giữa) vai ông trùm Chín tàu bay trong “Mật danh Đ9”.

Hồ sơ lửa" mở đầu bằng vụ án tên "Mật danh Đ9", liên quan đến nữ nghệ sĩ cải lương Đan Thi (Phan Thị Mơ)- nạn nhân trong phóng sự "Bàn tay đen sau sân khấu cải lương" của nhà báo Thái Trung (Tùng Haru). Để chữa bệnh cho mẹ, Đan Thi vay tiền của Bảy Sún và bị tên này và Hùng Ri dùng vũ lực ký nợ số tiền gấp 4-5 lần. Từ manh mối Bảy Sún, cảnh sát điều tra Thanh (Trương Thế Vinh) và đồng đội của anh ngỡ ngàng khi biết cô gái hiền lành mà họ biết- Đan Thi, đang đổ oan cho Bảy Sún, từ đó biết thêm thông tin về tên trùm Chín tàu bay (NSƯT Chí Trung), được đội điều tra đặt mật danh Đ9. Chín tàu bay là tên trùm của nhiều đường dây tội phạm xuyên quốc gia và Đan Thi mới đầu là con nuôi của tên trùm đã dần trở thành nhân tình. Đạt (Lâm Minh Thắng)- người yêu của Đan Thi cũng bị hắn biến thành tên sát thủ chuyên nghiệp.

Trong vụ án thứ hai "Người ba mặt", nữ trinh sát Song Nga (Bích Trâm) được cài vào băng nhóm Rồng Thép. Cô trở thành điệp viên hai mang khi vừa là sát thủ ở băng nhóm tội phạm, vừa thu thập bằng chứng phục vụ điều tra. Đứng giữa lằn ranh thiện ác, Song Nga đeo mặt nạ, can thiệp sâu vào các cuộc đối đầu giữa cảnh sát và Rồng Thép. Cô trở thành đối tượng bị cảnh sát truy nã và kẻ thù cần bị loại của Rồng Thép. Song Nga không hề biết rằng Tấn (Võ Thành Tâm) và Hiển (Thiên Bảo)- hai người đàn ông luôn quan tâm cô, lại có những thân phận đặc biệt, khiến cô đau khổ, dằn dặt.

"Hồ sơ lửa" kể một cách kịch tính những vụ án, nghiệp vụ điều tra thông minh và hiện đại của các cảnh sát và pháp y, sự phức tạp trong tâm lý tội phạm… Mỗi phần phim là những câu chuyện riêng mà ở đó, lằn ranh thiện ác mong manh, mỗi nhân vật đấu tranh với chính mình trước sự cám dỗ của danh lợi, đồng tiền. Đó là câu chuyện của Đan Thi, Song Nga- những cô gái vốn có đam mê, lý tưởng sống, nhưng vì những đưa đẩy của số phận, họ đã chọn con đường đầy thử thách, khốc liệt. Những sai lầm, mất mát đã dạy cho hai cô gái về lẽ công bằng, yêu thương và vị tha.

Phim khai thác đa chiều, không nhất thiết ở phía điều tra luôn là những người tốt và không phải lúc nào tội phạm cũng là kẻ xấu. Phim còn khắc họa sâu sắc tình người. Thượng tá Lợi- Phó phòng cảnh sát điều tra hình sự, từng có chiến tích lẫy lừng nhưng vì danh lợi đã không giữ được sự trong sạch. Thế nhưng đồng đội vẫn quan tâm, chăm sóc vợ và con gái đang bị bệnh của ông trong những ngày ông ở tù. Hay tên Sáu Chuột- tay chân thân cận của Chín tàu bay, dẫu là tội phạm nguy hiểm, nhưng lại là người trọng nghĩa, có ơn tất báo. Hắn một mực cưu mang, bảo vệ cho chị dâu- người đã từng cho máu cứu hắn một mạng.

Mỗi phần của "Hồ sơ lửa" đều được chắp bút và đạo diễn bởi nhiều người khác nhau. Nhờ vậy phim có sự góc nhìn và cách khai thác đa dạng. Ngoài ra, "Hồ sơ lửa" còn có dàn diễn viên dày dặn kinh nghiệm: NSƯT Chí Trung, Khương Thịnh, Trương Minh Quốc Thái, Võ Thành Tâm, Nhung Kate, Lâm Minh Thắng…

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết