08/10/2020 - 09:15

Anh sẵn sàng chạy đua vào không gian 

Sau khi rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, Chính phủ Anh ủng hộ các công ty nước này phát triển vệ tinh và đưa chúng vào quỹ đạo.

Black Arrow trong một lần phóng thử hồi năm 1971. Ảnh: NYT

Từ lâu, hạt Cornwall (phía Tây Nam nước Anh) được biết đến với những làng chài cổ xưa cùng với những bãi biển tuyệt đẹp. Song, chẳng bao lâu nữa, đây sẽ là nơi phát triển của ngành công nghiệp vũ trụ xứ sương mù, bởi sau 6 năm lên kế hoạch và gây quỹ, một sân bay vũ trụ với kinh phí khoảng 22 triệu bảng sẽ được bắt đầu xây dựng vào tháng này tại thị trấn Newquay, phía Bắc Cornwall. Dự kiến, trong vòng 1 hoặc 2 năm nữa, chiếc Boeing 747 sẽ cất cánh từ đường băng sân bay này, hướng ra Ðại Tây Dương và bay lên tầng bình lưu. Tại đây, một tên lửa sẽ được Boeing 747 thả ra, khai hỏa động cơ, đưa một số vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo, trong khi máy bay quay trở lại sân bay.

Theo tờ Thời báo New York, chủ đầu tư phát triển dự án trên là Virgin Orbit, công ty con Tập đoàn Virgin của tỉ phú Anh Richard Branson. Virgin Orbit trong tuyên bố cho biết, việc đưa vệ tinh lên quỹ đạo bằng máy bay có thể được thực hiện nhanh hơn và ít “ngốn” cơ sở hạ tầng so với việc phóng tên lửa từ đất liền. Công ty này có kế hoạch đưa đến đây chiếc Boeing 747 cùng với các thiết bị khác đang được thử nghiệm ở sa mạc Mojave (phía Tây Nam nước Mỹ) với sự hỗ trợ của Cơ quan Vũ trụ Anh.

Ngoài dự án trên, Chính phủ Anh đang đầu tư xây dựng một số điểm phóng vệ tinh tiềm năng khác, gồm điểm phóng ở bờ biển phía Bắc Scotland. Không những vậy, Luân Ðôn hồi tháng 7 đã đồng ý chi 500 triệu bảng mua 45% cổ phần OneWeb, công ty truyền thông toàn cầu chuyên tạo ra các vệ tinh phối hợp trong quỹ đạo thấp nhằm mang mạng Internet đến các vùng xa xôi. Hiện OneWeb đang chế tạo vệ tinh tại một nhà máy do Hãng sản xuất máy bay Airbus đồng sở hữu ở tiểu bang Florida (Mỹ). Chính phủ và giới chuyên gia về không gian Anh hy vọng rằng OneWeb sẽ tạo ra thế hệ vệ tinh tương lai ở nước này.

Ðộng thái trên được xem là “chuyện lạ” đối với một quốc gia không có lịch sử lâu đời về tên lửa hoặc phóng vệ tinh vào không gian như Anh. Cho đến nay, tên lửa mang vệ tinh đầu tiên và duy nhất do Anh sản xuất được phóng từ Woomera, thị trấn nằm ở vùng Viễn Bắc của Nam Úc vào năm 1971. Chương trình có tên Black Arrow này đã bị Luân Ðôn loại bỏ sau 4 lần phóng thử vì không hiệu quả.

Nguyên nhân khiến Anh đẩy mạnh đầu tư phát triển không gian được cho là do Brexit. Quyết định rút khỏi EU đã nâng cao nhận thức rằng Anh, quốc gia chủ yếu dựa vào các chương trình không của châu Âu và Mỹ để phát triển các dịch vụ không gian như định vị vệ tinh, sẽ gặp rủi ro nếu không có cơ sở hạ tầng không gian của riêng mình. Năm nay, ngân sách dành cho Cơ quan Vũ trụ Anh tăng 10%, đạt mức 556 triệu bảng. “Brexit đã giúp chúng tôi nghĩ về những gì chúng tôi cần khi tham gia cuộc đua vào không gian” - Graham Turnock, Giám đốc điều hành Cơ quan Vũ trụ Anh, cho biết.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết