04/11/2011 - 14:18

Anh - Mỹ - Israel liên kết tấn công Iran ?

Sau Libye, cuộc chiến mới của phương Tây có thể không phải là Syrie mà Iran. Báo Guadian (Anh) ngày 2-11 đã hé lộ nhiều thông tin đáng chú ý về vấn đề hết sức nhạy cảm này.

Theo Guardian, Bộ Quốc phòng Anh tin rằng Mỹ sẽ quyết định đẩy nhanh các kế hoạch tấn công tên lửa vào nhiều địa điểm trọng yếu của Iran và nếu được Washington yêu cầu, Luân Đôn sẽ hỗ trợ bất kỳ chiến dịch quân sự nào, cho dù vẫn có những lo ngại sâu sắc trong nội bộ liên minh cầm quyền. Để chuẩn bị tham gia cuộc chiến, các nhà hoạch định quân sự Anh Quốc đang xem xét cách thức tốt nhất triển khai tàu chiến và tàu ngầm có trang bị tên lửa hành trình Tomahawk trong vài tháng tới như là phần của cái gọi là “chiến dịch trên không và trên biển”.

Guardian cho biết, giới chức quân sự Anh cũng tin là Mỹ sẽ yêu cầu Anh cho thực hiện cuộc tấn công Iran từ đảo Diego Garcia trên Ấn Độ Dương, nơi mà người Mỹ từng sử dụng trong cuộc chiến trước đây tại Trung Đông. Hồi tuần rồi, Thời báo New York cho hay Lầu Năm Góc đang tìm kiếm chỗ bố trí thêm lực lượng quân sự tại các nước Vùng Vịnh cũng là nhằm mục đích chuẩn bị cho kế hoạch đánh Iran. Đồng minh Israel ngày 2-11 thì đã phóng thử thành công tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong bối cảnh chính phủ nhóm họp để bàn chuyện tấn công Iran.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tìm kiếm sự ủng hộ trong nội các đối với việc tấn công Iran, sau khi Bộ quốc phòng Israel cho biết đã thử nghiệm thành công một hệ thống tên lửa đẩy có khả năng phóng các tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân. Ảnh: EPA

Giới quan sát nhận định Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã tỏ ý không mong muốn một cuộc phiêu lưu quân sự nào nữa trước ngày tái tranh cử tháng 11 năm sau, có lẽ sẽ thay đổi toan tính trước mối nghi ngại ngày càng tăng của các cơ quan tình báo phương Tây về chương trình hạt nhân của Iran. Theo Guardian, phái diều hâu hiếu chiến tại Mỹ muốn tận dụng báo cáo sắp tới của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) làm cớ tấn công Iran. Dự kiến tại cuộc họp vào ngày 17 và 18-11 tới, IAEA sẽ công bố những chi tiết mà họ nói là “chưa từng có” về thành tựu nghiên cứu và thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Iran.

Giới chức Iran cũng đang quan ngại báo cáo của IAEA, đặc biệt khi Giám đốc cơ quan này, ông Yukiya Amano vừa có chuyến thăm Mỹ, nơi mà một nghị sĩ Iran nói với hãng thông tấn Mehr hôm 2-11 rằng ông Amano có thể bị sức ép đưa ra những chi tiết không trung thực về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Nga và Trung Quốc, hai nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng bảo an LHQ, cũng đã cảnh báo IAEA cần giữ thái độ độc lập, chuyên nghiệp với đánh giá khách quan và không thiên vị.

Ngoài vấn đề hạt nhân, giới cầm quyền Mỹ cáo buộc Iran đang theo đuổi cái mà họ gọi là “chính sách gây hấn”, cho rằng Iran âm mưu sát hại đại sứ Arabie Séoudite tại Mỹ, mặc dù Tehran lên tiếng phản đối cáo buộc này và phản bác lại rằng đây chính là kịch bản do Mỹ dàn dựng nhằm tạo cớ chống phá Iran. Ngay cả hãng tin Mỹ CNN mới đây dẫn nhận định của các nhà phân tích để đưa ra nhiều lý do cho thấy Tehran chẳng can dự gì tới âm mưu này. Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn dựa vào vụ ấy để gia tăng các biện pháp trừng phạt và cô lập Iran.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết