10/10/2013 - 09:10

Anh-Iran xúc tiến nối lại quan hệ ngoại giao

Ngoại trưởng Anh Hague (trái) và người đồng cấp Iran Zarif tại New York. Ảnh: Tasnim

Phát biểu trước Quốc hội Anh hôm 8-10, Ngoại trưởng William Hague cho biết Luân Đôn và Tehran đã bắt đầu các cuộc đàm phán nhằm khôi phục quan hệ ngoại giao đầy đủ. Theo tờ Thời báo New York (Mỹ), thỏa thuận này đạt được sau cuộc hội đàm đầu tiên giữa ông Hague và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi cuối tháng 9 cũng như cuộc điện đàm giữa hai ông hôm 7-10.

Cụ thể, ông Hague cho hay hai nước sẽ bổ nhiệm đại biện lâm thời không thường trực nhằm xúc tiến mở lại đại sứ quán. Hồi tháng 11-2011, Quốc hội Iran đã bỏ phiếu giảm cấp quan hệ ngoại giao với Anh sau khi Luân Đôn quyết định trừng phạt Ngân hàng Trung ương Iran liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Chính quyền Anh thì cho rút toàn bộ nhân viên ngoại giao về nước và yêu cầu tương tự đối với Tehran sau khi sinh viên Iran nổi giận tấn công đại sứ quán Anh.

Theo hãng tin Anh Reuters, động thái trên cũng đồng thời tạo ra bước tiến mới trong quan hệ giữa Iran với phương Tây, giúp làm tăng hy vọng trong cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm 5+1 tại Genève (Thụy Sĩ) vào tuần tới. Dự kiến tại đây Tehran sẽ chấp nhận ngừng làm giàu uranium tới mức 20% tinh khiết, cấp độ mà phương Tây cho là gần đủ để chế tạo vũ khí.

HOÀNG NAM

Mỹ trấn an Israel về vấn đề hạt nhân Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 9-10 đã tìm cách trấn an Israel khi nói rằng Iran sẽ không phát triển vũ khí hạt nhân, trong bối cảnh Washington đang theo đuổi chính sách tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân của Tehran và Mỹ sẽ không thay đổi chính sách cứng rắn với Iran trong việc ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Hagel đưa ra tuyên bố trên trong cuộc gặp với người đồng cấp Israel Moshe Yaalon đang ở thăm nhằm xoa dịu những quan ngại của Nhà nước Do Thái về chương trình hạt nhân của Iran, đối thủ lớn nhất của Israel ở Trung Đông nhưng gần đây đang có nhiều động thái xích lại gần hơn với chính quyền Mỹ.

 

Chia sẻ bài viết