12/02/2018 - 16:40

An toàn thực phẩm ngày Tết 

Trong những ngày Tết, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao. Song, làm thế nào để phân biệt thực phẩm sạch, an toàn là bài toán “hóc búa” với nhiều gia đình. Công tác kiểm tra để ngăn chặn thực phẩm bẩn, kém chất lượng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các ngành chức năng.

Chọn thực phẩm và bảo quản đúng cách

Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra và phát hiện chả chay có hàn the tại chợ Ô Môn.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, sản và thủy sản TP Cần Thơ chia sẻ kinh nghiệm chọn thực phẩm an toàn: Đối với các sản phẩm bao gói phải lựa chọn sản phẩm có đầy đủ thông tin của nhà sản xuất, thành phần, hạn sử dụng và cách bảo quản, sử dụng… Thực phẩm tươi sống không bao gói kín, nên lựa chọn thực phẩm còn tươi, không bị đổi màu tự nhiên, có mùi tự nhiên. Với thịt gia súc, gia cầm, kiểm tra trên sản phẩm dấu chứng nhận của cơ quan thú y. Đối với thịt, nếu thịt tươi thì bề mặt khô mịn, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ấn ngón tay vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra. Đối với gia cầm, ngoài cách nhận biết thịt như thịt gia súc thì da phải khô ráo, không bị nhớt, màu da tự nhiên, vùng da bên trong đùi hoặc cánh màu nhạt hơn. Đối với gà có nhuộm phẩm màu thì tất cả da trên gà đều có màu vàng giống nhau.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, với mặt hàng rau, củ, quả, cần rửa trước khi cho vào tủ lạnh. Vì nếu vi khuẩn, hóa chất, bùn đất còn bám nhiều trên rau sẽ khiến rau nhanh hỏng hơn. Khi rửa, cần nhẹ tay, tránh rau bị dập nát sẽ bảo quản không được lâu; để rau thật ráo nước, rồi phân loại và cho vào túi riêng từng loại. Phần lớn các loại rau củ tươi đều đòi hỏi độ ẩm từ 80%- 95% nhưng độ ẩm của tủ lạnh chỉ ở mức khoảng 65%. Vì vậy, cho rau củ vào túi nilông để ngăn sự bay hơi nước khi cho vào tủ lạnh. Tuy nhiên, không nên áp dụng cách này với nấm rơm vì 90% thành phần nấm rơm là nước, chúng sẽ nhanh chóng đổ nhớt khi cho vào túi nilông. Tốt nhất là cho nấm rơm hay các thực phẩm nhiều nước vào túi giấy. Muốn rau tươi lâu, nên để tủ lạnh ở nhiệt độ 1-40C vì vi khuẩn thường phát triển mạnh khi rau quả được bảo quản ở nhiệt độ trên 40C. Ngược lại, nếu nhiệt độ thấp quá lại có thể khiến rau quả đóng băng, nhanh hỏng. Không nên cho hành tây vào tủ lạnh, do hành tây sẽ sinh ra chất ethylene và hút ẩm các loại rau khác trong tủ lạnh, làm chúng nhanh hỏng hơn. Chỉ cần để hành tây ở nơi thoáng mát là có thể bảo quản tới 3 – 4 tuần.

Cảnh giác với thực phẩm bẩn

Theo ông Châu Ngọc Tâm, Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Cần Thơ, ngộ độc thực phẩm thường có các dấu hiệu như: đau bụng, nôn hoặc buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi. Tiêu chảy có thể ra máu, đặc biệt nếu ngộ độc thực phẩm là do vi khuẩn Shigella, Salmonella, Campylobacter hoặc vi khuẩn E. coli gây ra. Khi có các biểu hiện này, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời. Người già, trẻ nhỏ, người có các bệnh mãn tính như đái tháo đường, hen suyễn... là đối tượng nguy cơ cao dễ bị rối loạn tiêu hóa và nếu bị ngộ độc thực phẩm thì ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn bình thường.

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm TP Cần Thơ ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố. Đoàn ra quân kiểm tra từ 23-1 đến ngày 4-2. Qua kiểm tra, test nhanh hàn the, formol trong một số mẫu chả giò, chả lụa, chả cá thác lác, thịt gà, thịt vịt... đa số đều âm tính. Tuy nhiên, theo ông Lưu Hoàng Việt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Cần Thơ, qua kiểm tra, vẫn còn tình trạng sử dụng hàn the để tăng độ dai, giòn và bảo quản thực phẩm được lâu. Thường hàn the phát hiện trong chả cá, mì tươi, chả chay... Hiện nay, trên thị trường Cần Thơ có bán các test hàn the, formol... trong thực phẩm. Những sản phẩm này tương đối dễ sử dụng, nếu người tiêu dùng có nhu cầu, có thể mua để kiểm tra nhanh. 

Đường dây nóng an toàn thực phẩm:

Khi phát hiện hành vi vi phạm về ATTP, người dân có thể liên hệ qua số điện thoại và hộp thư điện tử sau: Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Cần Thơ, điện thoại: 02923. 894 556; email: ccantoanvstp@cantho.gov.vn.

Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, sản và thủy sản TP Cần Thơ, số điện thoại: 02923.508569; 0917 557 657.

Đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ. Tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin tố giác về dấu hiệu, hành vi vi phạm sẽ được giữ bí mật danh tính theo quy định của pháp luật. 

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết