18/01/2017 - 20:31

An toàn thực phẩm

Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhất là các mặt hàng bánh, mứt, thịt, rượu, bia... Đây là "cơ hội" để một số cơ sở tuồn hàng hóa kém chất lượng ra thị trường. Thêm vào đó, thời tiết nắng nóng ảnh hưởng việc đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì thế, các cơ quan chức năng tăng cường thanh, kiểm tra dịp Tết...

Tăng cường thanh, kiểm tra

Theo Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (ATVSTP) TP Cần Thơ, Ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội Xuân 2017. Bác sĩ Lưu Hoàng Việt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP thành phố, cho biết: Hai hoạt động chính là truyền thông và thanh kiểm tra. Đối với truyền thông, đã triển khai treo các khẩu hiệu tuyên truyền, nhất là ở các công ty sản xuất, chế biến, kinh doanh. Chi cục phân bổ tờ rơi để địa phương phát đến các chủ cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, phổ biến các quy định về VSATTP và các hành vi bị cấm. Chi cục in sang đĩa các nội dung về VSATTP gởi các địa phương. Đặc biệt, 20 giờ ngày 21-1, diễn ra tọa đàm trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình TP Cần Thơ. Đối với thanh, kiểm tra, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành 3 cấp, thời gian từ 26-12-2016 đến 18-3-2017.

Đoàn kiểm tra lấy mẫu nước sản xuất nước đá để kiểm nghiệm.

Từ cuối tháng 12-2016 đến 13-1-2017, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đột xuất kiểm tra 15 cơ sở. Ngoài các thành phần như: Quản lý thị trường, cảnh sát môi trường, chi cục thú y..., đoàn còn mời thêm cơ quan Mặt trận Tổ quốc tham gia giám sát. Đoàn tập trung kiểm tra các cơ sở có dấu hiệu mất VSATTP và các cơ sở do người dân phản ánh qua đường dây nóng; đồng thời, nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở thực hiện các quy định về VSATTP.

Theo bác sĩ Lưu Hoàng Việt, khó khăn nhất là kiểm soát các cơ sở sản xuất mùa Tết nên thiếu đăng ký, công bố sản phẩm, kiểm nghiệm thành phẩm định kỳ; không chứng minh nguồn gốc nguyên liệu... Trong các cơ sở vừa kiểm tra, có một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bị người dân phản ánh. Qua kiểm tra phát hiện nhiều vi phạm: không có giấy đủ điều kiện VSATTP; không đảm bảo vệ sinh, nuôi nhốt hơn 10 con gia cầm để giết mổ tại chỗ... Với các cơ sở kiểm tra, Đoàn tiến hành test nhanh mẫu thực phẩm tại chỗ và lấy mẫu gởi kiểm nghiệm với những thực phẩm nghi ngờ kém chất lượng.

Chọn thực phẩm ngày Tết

Ông Đàm Hồng Hải, nguyên Chi cục Phó chi cục ATVSTP TP Cần Thơ hướng dẫn người tiêu dùng chọn thực phẩm ngày Tết đảm bảo an toàn. Theo đó, đối với thịt heo, chọn thịt qua kiểm dịch, màu đỏ tươi, mỡ trắng hồng, da trắng sạch, không có mùi hôi, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, bề mặt khô. Thịt tươi ngon phải có độ rắn chắc, tính đàn hồi (khi ấn ngón tay vào mặt miếng thịt sẽ nhanh chóng trở lại bình thường). Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin tình trạng người nuôi heo sử dụng chất tạo nạc; phải lấy mẫu thịt để kiểm nghiệm mới có thể đưa ra kết luận. Tuy nhiên, cần nghi ngờ khi thấy những đặc điểm sau: lớp mỡ bên dưới da rất mỏng và lỏng lẻo hơn thịt bình thường. Thịt heo chứa các chất tăng trọng Ractophamine hoặc Clenbuterol thường có màu ửng đỏ, sáng và bóng. Ngoài ra, khi thái miếng thịt ra, nếu thấy thịt mềm nhão, bị rỉ dịch, có thể heo được nuôi với hóa chất tăng trọng hoặc heo được bơm nhiều nước trước khi giết mổ.

Đối với cá, cá tươi có miệng ngậm kín, mắt cá trong, vảy cá óng ánh, bám chặt thân, mang cá có màu đỏ hồng, không bị nhớt và mùi hôi. Thịt gia cầm, nên chọn có màu sắc tự nhiên, da không có vết bầm, mùi vị bình thường. Đối với gà nên chọn da gà có màu vàng nhạt; màu vàng đậm thường do người bán ngâm vào nước có pha phẩm màu độc hại. Còn chả lụa phải dai, chắc, không có vị bột, có mùi thơm của thịt và hương vị của lá chuối, vị ngọt đậm đà của nước mắm; bề mặt đòn chả óng, ướt nhưng không dính dao và màu sắc phớt hồng, có nhiều lỗ bọt khí là chả lụa ngon. Khó phân biệt chả lụa có chứa hàn the bằng mắt thường; tuy nhiên, chả lụa dùng hàn the có cấu trúc chặt chẽ, cảm giác hơi cứng và thô, hầu như không có bọt khí bên trong sản phẩm.

Còn tôm khô, loại ngon thường có màu đỏ tươi tự nhiên. Nếu có màu đỏ nhạt hay đỏ sẫm là tôm để lâu ngày hoặc tẩm bằng phẩm màu. Tôm khô tươi ngon thịt săn, chắc, vị đậm đà, ngửi không có mùi nồng. Tôm khô cũ, ăn có vị nhạt nhẽo, có khi hơi đắng. Khô mực loại ngon đầu phải gắn liền và chắc vào thân mực, nhiều râu có màu trắng hồng, trắng.

Chọn bánh, mứt có xuất xứ rõ ràng, bao bì ghi rõ thành phần, hạn sử dụng, địa chỉ cơ sở sản xuất. Nên chọn nhà sản xuất uy tín, thương hiệu lâu năm; tránh mua loại màu sắc sặc sỡ. Không nên sử dụng sản phẩm mứt hay hạt dưa khó tẩy màu dính lên môi hay ngón tay, có thể nhuộm phẩm màu công nghiệp.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết