18/12/2018 - 18:34

An Giang tăng cường hợp tác với Nhật Bản 

Những năm qua, tỉnh An Giang không ngừng đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các địa phương và tổ chức của Nhật Bản. An Giang luôn coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu về kinh tế, thương mại, đầu tư...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - Lê Văn Nưng trao quà lưu niệm cho Ngài Kawaue Junichi -
Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh.

Đối với An Giang, mối quan hệ với Nhật Bản luôn phát triển tốt đẹp, đặc biệt là trong giai đoạn 2012-2017. Theo đó, lãnh đạo tỉnh An Giang đã thực hiện 5 chuyến thăm đến Nhật Bản nhằm trao đổi, tăng cường và tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa tỉnh An Giang và tỉnh Miyazaki; thúc đẩy và xúc tiến cơ hội hợp tác về nông nghiệp, tu nghiệp sinh và các lĩnh vực khác. Ngoài ra, An Giang còn tổ chức xúc tiến thương mại, học tập kinh nghiệm ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp… Tương tự, đã có 61 đoàn công tác của Nhật Bản đến làm việc tại An Giang để nghiên cứu, trao đổi tình hình sản xuất nông nghiệp; thực trạng thủy lợi tại địa phương và nhu cầu áp dụng công nghệ cao từ Nhật Bản; chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp…

Bên cạnh ngoại giao cấp Nhà nước, hoạt động đối ngoại của người dân cũng ngày càng phát triển với nhiều hoạt động hữu nghị được Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh và Hội hữu nghị Việt - Nhật tổ chức hoặc tham gia cùng các đơn vị khác. Đây là minh chứng cho tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản.

Đến nay, tỉnh An Giang đã thu hút nhiều nguồn lực đầu tư của Nhật Bản. Trong giai đoạn 1995 - 2005, tỉnh An Giang đã được JIBIC (nay là JICA) tài trợ 9 dự án vốn ODA là 54,5 tỉ đồng, chủ yếu là các dự án giao thông, hệ thống cấp nước các huyện và các dự án đường dây điện 15-22KV thực hiện trên toàn tỉnh.

Về thu hút FDI, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động, gồm: Công ty liên doanh Angimex - Kitoku, chuyên sản xuất gạo Nhật với tổng vốn đầu tư 4,5 triệu USD; Công ty TNHH MTV JIC Việt Nam đầu tư sản xuất vật liệu bảo ôn (nóng) canxi silicat và gia công vật liệu bảo ôn (lạnh) urethane với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD; Công ty TNHH Angimex - Kitoku Chi nhánh Ba Thê đầu tư 1,6 triệu USD; Chi nhánh Công ty TNHH Kubota Việt Nam với mục tiêu là bảo trì, bảo dưỡng các sản phẩm máy công cụ nông - lâm nghiệp…; Chi nhánh Công ty TNHH Toyota Cần Thơ đầu tư 2 triệu USD.

Bên cạnh đó, tỉnh An Giang đã ký kết một số bản ghi nhớ giữa Trường Đại học An Giang với các Trường Đại học của Nhật Bản như: Đại học Mizagi, Đại học Kagoshima, Đại học Saga… Cùng với đó là nhiều chương trình, dự án hỗ trợ nhân đạo cho tỉnh An Giang.

Ngài Kawaue Junichi - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương của 2 nước, đặc biệt là tỉnh An Giang với phía Nhật Bản. Ngài Kawaue Junichi cũng đánh giá rất cao tiềm năng kinh tế lúa gạo của tỉnh An Giang. Cụ thể là việc An Giang đã sớm sản xuất được gạo Japonica  mở ra một lĩnh vực đầu tư đầy triển vọng cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Đồng thời cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác với tỉnh An Giang trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - Lê Văn Nưng, cho biết: Tỉnh An Giang sẽ luôn tạo điều kiện, hỗ trợ và đồng hành cùng với các đối tác Nhật Bản đến An Giang đầu tư trên nhiều lĩnh vực khác nhau; liên kết xây dựng chuỗi giá trị hoàn chỉnh và thương hiệu sản phẩm hàng hóa, gắn kết nông nghiệp với du lịch; đào tạo và xuất khẩu lao động sang Nhật Bản…

Bài, ảnh: PHI ĐIỆP

Chia sẻ bài viết