16/04/2021 - 14:42

An Giang: Khánh thành mô hình kết hợp sản xuất nông nghiệp và điện mặt trời 

(CTO)- Sáng 16-4, Ban Quản lý Dự án phát triển năng lượng bền vững (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang) phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) và các đối tác tổ chức khánh thành mô hình thử nghiệm kết hợp sản xuất nông nghiệp và điện mặt trời tại ấp An Hòa, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn.

Khánh thành mô hình kết hợp sản xuất nông nghiệp và điện mặt trời.

Khánh thành mô hình kết hợp sản xuất nông nghiệp và điện mặt trời.

Mô hình được triển khai từ tháng 5-2020, hoàn thiện và đấu nối với lưới điện vào tháng 12-2020, khai thác điện từ đầu năm 2021. Hệ thống điện mặt trời có công suất 45kwp, lắp đặt trên diện tích 400m2, phía dưới là nhà màng trồng cây. Các tấm quang năng được thiết kế với độ giãn cách phù hợp, đảm bảo khả năng sinh trưởng của cây trồng. Trung bình mỗi ngày, hệ thống sản xuất được 103kwh điện.

Từ tháng 1 đến tháng 3-2021, dự án đã bán được hơn 4.471kwh điện, tương đương hơn 22 triệu đồng. Phía dưới hệ thống tấm pin, nông dân trồng thử nghiệm dưa leo. Dưa leo trồng trong mô hình có tỷ lệ đậu trái cao hơn ruộng đối chứng bên ngoài, trái dài, đẹp, bình quân mỗi ngày thu hoạch hơn 30kg.

Ông Trương Kiến Thọ, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, cho biết đây là mô hình kết hợp nông nghiệp - điện mặt trời đầu tiên có sự hợp tác 3 bên giữa người dân, doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận được thực hiện ở An Giang. Mô hình giúp nông dân có nguồn thu nhập kép, tăng hiệu quả sản xuất theo hướng bền vững. Kết quả thử nghiệm khả quan đã minh chứng cho tính phù hợp, khả thi để có thể nhân rộng.

Nông dân trồng dưa leo trong nhà lưới, phía trên là những tấm pin năng lượng mặt trời.

Nông dân trồng dưa leo trong nhà lưới, phía trên là những tấm pin năng lượng mặt trời.

Đại biểu tham quan mô hình.

Đại biểu tham quan mô hình.

Tin, ảnh: BÌNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết