01/02/2016 - 10:12

Ấn Độ xây nhà máy điện năng lượng mặt trời nổi lớn nhất thế giới

Theo một báo cáo mới đây, ít nhất 300 triệu trong số hơn 1,25 tỉ dân Ấn Độ sống không có điện. Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố sẽ tạo điều kiện để mọi người trên khắp quốc gia Nam Á này tiếp cận nguồn điện, trong đó có năng lượng tái tạo.

Hiện tại, khoảng 70% lượng điện của Ấn Độ được sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện hoạt động bằng than, khoảng 17% từ thủy điện, 3,5% từ điện hạt nhân, phần còn lại là từ các nguồn năng lượng tái tạo, chủ yếu là các trang trại gió và năng lượng Mặt trời (NLMT). Theo thỏa thuận chống biến đổi khí hậu đạt được tại Paris (Pháp) hồi cuối năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ cam kết đến năm 2030, 40% lượng điện ở nước này được sản xuất từ các nguồn tái tạo. Điều đó buộc New Delhi phải tăng tốc tìm kiếm các nguồn năng lượng sạch, nhất là phong năng và quang năng.

Mô hình nhà máy điện NLMT nổi của Ấn Độ. Ảnh: Tech Story

Do đó, Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Piyush Goyal mới đây đã công bố kế hoạch đầy tham vọng về việc xây dựng các nhà máy điện NLMT có tổng công suất 100 gigawatt (GW) và các trang trại gió có tổng công suất 75 GW trước năm 2022. Trong đó, đáng chú ý là các dự án NLMT trên kênh đào và nhà máy điện NLMT nổi của nước này. Trong khi dự án NLMT trên kênh đào được triển khai tại bang Gujarat, sử dụng mạng lưới kênh Narmada trên toàn Gujarat để lắp đặt các tấm pin NLMT có thể tạo ra 1 megawatt (MW) điện, nhà máy điện NLMT nổi đầu tiên của Ấn Độ đã được Đại học Năng lượng Tái tạo xây dựng thành công tại thành phố Kolkata (thủ phủ bang Tây Bengal) vào tháng 12-2014.

Hiện Ấn Độ đang triển khai dự án xây dựng một nhà máy điện NLMT nổi khác tại hồ nước ngọt Loktak lớn nhất khu vực Đông Bắc thuộc bang Manipur. Ngoài ra, Ấn Độ cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy điện NLMT nổi lớn nhất thế giới với công suất 50 MW tại bang miền Nam Kerala. Được biết, dự án với số vốn đầu tư khoảng 64-72 triệu USD này là sự hợp tác giữa Tổng Công ty điện lực quốc gia Ấn Độ với Đại học Năng lượng Tái tạo.

Giới phân tích nhận định, sở dĩ Ấn Độ mạnh tay đầu tư vào các nhà máy điện NLMT nổi là do không giống như các nhà máy điện NLMT trên đất liền, nhà máy điện NLMT nổi chủ yếu được xây dựng trên đập, sông, hồ nên giúp tiết kiệm một lượng lớn diện tích. Trong khi đó, các tấm pin NLMT được neo chặt trên mặt nước rất khó bị hư hỏng ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong khi các tấm pin NLMT lắp đặt trên đất liền thường giảm năng suất khi mặt đất nóng lên thì các tấm pin NLMT đặt trên mặt nước ngược lại còn tăng năng suất thêm 16%, đồng thời không ảnh hưởng đến hệ sinh thái của nước, làm giảm sự bốc hơi nước và ngăn chặn tảo phát triển.

TRÍ VĂN (Theo Tech Story)

Chia sẻ bài viết