08/11/2017 - 16:24

Ấn Độ, Trung Quốc tranh giành ảnh hưởng ở Sri Lanka 

Tại khu vực bờ biển phía Nam Sri Lanka, một cuộc chạy đua quyết liệt giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang diễn ra khi mà New Delhi giành quyền kiểm soát sân bay Mattala trong khi Bắc Kinh thuê lâu dài cảng Hambantota gần đó.

Sân bay Mattala tọa lạc ở thành phố Hambantota, cách Thủ đô Colombo chừng 250km. Kể từ khi đi vào hoạt động hồi tháng 3-2013, chỉ có một hãng hàng không của Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) sử dụng phi trường này. Tuy nhiên, Mattala hiện là đối tượng tranh giành của những “ông lớn” nước ngoài. Mới đây, Chính phủ Ấn Độ đã đề nghị chi 290 triệu USD để thuê Mattala trong vòng 40 năm, chỉ vài tháng sau khi Bắc Kinh ký hợp đồng thuê cảng Hambantota gần đó trong vòng 99 năm với số tiền thuê lên tới 1,1 tỉ USD. Thật ra, Trung Quốc từ lâu đã muốn sở hữu Mattala khi cho chính phủ của cựu Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa vay 190 triệu USD để xây dựng sân bay có tổng vốn đầu tư 209 triệu USD này.

Cảng Hambantota, nơi được Trung Quốc chi 1,1 tỉ USD để thuê trong vòng 99 năm. Ảnh: BBC

Theo tờ Nikkei Asian Review, Ấn Độ sẽ thành lập trường đào tạo nhân viên hàng không và trung tâm bảo dưỡng máy bay tại sân bay Mattala dưới sự quản lý của một công ty hàng không nhà nước hoặc tư nhân sau khi hợp đồng thuê sân bay được chính thức ký kết. Giới phân tích cho rằng, sự quan tâm của New Delhi đối với Mattala xuất phát từ lo ngại trước tầm ảnh hưởng ngày càng mở rộng của Bắc Kinh tại khu vực, đặc biệt là ở Sri Lanka - láng giềng gần của Ấn Độ. “Đối với nhiều nước, cảng và sân bay là những phương thức kết nối quan trọng. Do đó, trong khi Trung Quốc đã mua được một phương thức kết nối, Ấn Độ đang cố gắng để có được phương thức kết nối khác” - Harinda Vidanage, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Bandaranaike, nhận định.

Hiện Sri Lanka cũng đang tìm kiếm nguồn đầu tư từ Ấn Độ để phát triển cảng Trincomalee nằm cách Colombo khoảng 265km. Tuy nhiên, Chính phủ Sri Lanka đang đối mặt với sự phản đối trong nước xung quanh thỏa thuận cho Ấn Độ thuê sân bay Mattala, đặc biệt là từ phe đối lập do cựu Tổng thống Rajapaksa và con trai Namal Rajapaksa lãnh đạo. Hồi đầu tháng 10, Namal đã phát động một cuộc biểu tình chống lại thỏa thuận này bên ngoài Lãnh sự quán Ấn Độ ở Hambantota với lý do Mattala là “tài sản quốc gia quan trọng”. Ông này cho rằng hiện Sri Lanka đang rơi vào “cuộc chiến” tranh giành quyền lực giữa Trung Quốc và Ấn Độ. “Chính phủ Sri Lanka không có tầm nhìn. Họ dễ dàng chấp nhận đầu tư nước ngoài thay vì tập trung đưa ra một kế hoạch có thể tạo ra thu nhập cho cả cảng và sân bay. Chúng tôi hoan nghênh mọi quốc gia đầu tư vào Sri Lanka nhưng chúng tôi không muốn bán tài sản của chúng tôi cho các nước khác” – ông Namal nhấn mạnh.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết