04/07/2024 - 20:22

Ấn Độ phát triển ngành công nghiệp cưới hỏi 

Chính phủ Ấn Ðộ đang kêu gọi những người giàu có và nổi tiếng tổ chức đám cưới trong nước thay vì ra nước ngoài, sau các ước tính cho thấy kinh phí trung bình các cặp đôi người Ấn chi cho sự kiện quan trọng này cao gấp đôi so với giáo dục.

Cặp đôi Anant Ambani và cô dâu Radhika Merchant (giữa) chào đón khách.

Hồi tháng 3, lễ hội mở màn trước đám cưới của con trai út người giàu nhất châu Á Mukesh Ambani đã trở thành nơi tụ họp của 1.200 khách mời bao gồm các tỉ phú, chính trị gia và người nổi tiếng toàn cầu. Tổ chức tại khu nhà riêng đắt nhất thế giới Ambani Estate ở bang Gujarat, sự kiện xa hoa hoành tráng nói trên diễn ra trong 3 ngày với chi phí ước tính 150 triệu USD. Hôn lễ chính của chú rể Anant Ambani và cô dâu Radhika Merchant, người thuộc gia tộc kinh doanh dược phẩm giàu có ở Ấn Ðộ, dự kiến ​​diễn ra ngày 12-7 ở Mumbai. Nhiều người tin đây là đám cưới tốn kém nhất Ấn Ðộ cho đến nay, khi nhìn lại những hôn lễ có kinh phí cả trăm triệu USD khiến thế giới choáng ngợp của gia tộc Ambani trước đó.

Doanh thu chính của ngành dịch vụ

Cưới hỏi là sự kiện mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc ở Ấn Ðộ, bao gồm về mặt thể diện đối với gia đình - nhà xã hội học Kirti Parekh ở Delhi cho biết. Vì vậy, hầu hết đám cưới ở quốc gia Nam Á có xu hướng tổ chức xa hoa khi nhiều gia đình muốn thể hiện sức mạnh tài chính và địa vị xã hội, bên cạnh mong muốn mở rộng mối quan hệ cũng như tăng cường sự cộng hưởng về mặt cảm xúc. “Ðám cưới hào nhoáng còn là một phần không thể thiếu trong các kịch bản điện ảnh ở Bollywood, nền văn hóa đại chúng này đã thấm nhuần vào quần chúng và trở thành thứ gì đó đầy khát vọng” - chuyên gia Parekh nói thêm.

Với xu hướng chi tiêu mạnh tay, các đám cưới xa hoa của người Ấn là nguồn doanh thu chính cho ngành dịch vụ khách sạn. Theo công ty môi giới toàn cầu Jefferies, chi tiêu cho những đám cưới Ấn Ðộ lớn ước tính khoảng 130 tỉ USD/năm, gần gấp đôi số tiền mà người Mỹ chi cho sự kiện tương tự (70 tỉ USD). Trung bình, một cặp đôi người Ấn điển hình tiêu tốn khoảng 15.000 USD cho sự kiện quan trọng trong đời, gấp đôi mức chi dành cho giáo dục ở nước này.

Ngoài việc sẵn sàng chi mạnh vào những thứ xa xỉ, ngày càng nhiều gia đình Ấn Ðộ thượng lưu có xu hướng tổ chức đám cưới ở nước ngoài, từ những điểm đến truyền thống ở phương Tây cho tới những khu nghỉ dưỡng xa hoa nhưng gần hơn trên khắp Ðông Nam Á. Vài năm qua, các thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam cũng góp mặt trên “bản đồ đám cưới” của giới tỉ phú Ấn Ðộ. Chẳng hạn đầu năm nay, một cặp đôi siêu giàu Ấn Ðộ đã bao trọn khách sạn 5 sao ở Phú Quốc để tổ chức đám cưới trong 3 ngày với nhiều nghi lễ, tiệc tùng cầu kỳ. Ở Ðà Nẵng, một cặp đôi khác cũng thuê toàn bộ 258 phòng ở một khách sạn 5 sao để làm đám cưới. Với chi phí lên đến gần nửa triệu USD, sự kiện có 500 khách mời và hơn 1 tấn nguyên vật liệu, trang phục, đạo cụ được chuyển từ Ấn Ðộ sang để chuẩn bị cho lễ cưới.

Ấn Độ hành động

Cuối năm 2023, Liên đoàn Thương nhân Ấn Ðộ ước tính khoảng 3,5 triệu cặp đôi Ấn kết hôn từ tháng 11 tạo ra doanh thu hơn 60 tỉ USD. Trước “mùa bội thu” của ngành công nghiệp đám cưới, Thủ tướng Narendra Modi tung ra khẩu hiệu “Wed in India” (tạm dịch: Ðám cưới ở Ấn Ðộ) kêu gọi các cặp đôi tổ chức hôn lễ trong nước thay vì chi tiêu cho tiệc tùng xa hoa ở nước ngoài.

Theo sáng kiến trên, Chính phủ Ấn Ðộ đã phát động chiến dịch du lịch cưới hỏi, đáp ứng nhu cầu đám cưới hoành tráng không chỉ của các gia đình giàu có trong nước mà còn thu hút các cặp đôi nước ngoài. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Ấn Ðộ cũng tung ra những gói dịch vụ cưới lên tới hàng triệu USD.

Công ty tư vấn toàn cầu Knight Frank vừa công bố báo cáo Wealth Report 2024, theo đó Ấn Độ giai đoạn 2023-2028 sẽ chứng kiến ​​mức tăng cao nhất trong số các quốc gia về số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao (từ 30 triệu USD trở lên). Số người Ấn siêu giàu sẽ tăng 50% từ 13.263 năm 2023 lên 19.908 người vào năm 2028.

Chia sẻ bài viết