08/03/2016 - 20:15

Ăn bông cải xanh giảm nguy cơ ung thư gan

* Ăn nhiều rau quả giúp giảm nguy cơ ung thư vú về lâu dài

Ngoài tác dụng ngăn chặn nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết, ăn bông cải xanh 3 đến 5 lần mỗi tuần có thể ngăn chặn tình trạng gan nhiễm mỡ và giảm nguy cơ phát triển ung thư gan – nghiên cứu của Đại học Illinois (Mỹ) mới đây cho biết.

Theo Giáo sư Elizabeth Jeffery – trưởng nhóm nghiên cứu – chế độ ăn chứa nhiều đường và chất béo bão hòa thường được lưu trữ trong gan và biến đổi thành mỡ cơ thể, dùng làm năng lượng hoạt động. Nhưng về lâu dài, chế độ ăn nói trên có thể khiến cơ thể tích tụ nhiều mỡ thừa, vốn có liên quan đến bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) làm suy yếu chức năng gan. Nếu không điều trị, NAFLD có thể dẫn đến xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao.

Trong nghiên cứu trước đây trên chuột, Giáo sư Jeffery và đồng nghiệp phát hiện hợp chất chống ung thư sulforaphane trong bông cải xanh, bông cải trắng có thể ngăn mỡ tích tụ trong gan, chống lại sự tiến triển của NAFLD. Do đó trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia muốn tìm hiểu thêm tác động của bông cải xanh trên những con chuột bị phơi nhiễm với chất gây ung thư gan.

Họ cho 4 nhóm chuột thí nghiệm dùng chế độ ăn có kiểm soát, chế độ ăn phổ biến ở phương Tây, có nhóm được bổ sung bông cải xanh, có nhóm không ăn. Kết quả cho thấy những con chuột nuôi bằng chế độ ăn phương Tây có số lượng và kích thước khối u ung thư trong gan đều gia tăng. Nhưng sau một thời gian được bổ sung bông cải xanh vào chế độ ăn, số lượng khối u ở chuột đã giảm đáng kể. Tuy kích thước khối u không thay đổi, song nhóm nghiên cứu nhận thấy việc tiêu thụ bông cải xanh giúp chuột giảm tích tụ chất béo trong gan, tái cân bằng chức năng gan và nhờ đó cải thiện sức khỏe.

Giáo sư Jeffery cho biết việc ăn thêm bông cải xanh 3-5 lần/tuần là cách đơn giản để giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, hợp chất chống ung thư sulforaphane được hấp thụ tốt nhất khi chúng ta ăn cải xắt nhỏ và luộc sơ.

+ Trong khi đó, một nghiên cứu quy mô lớn của Trường Sức khoẻ Công cộng T.H. Chan thuộc Đại học Havard (Mỹ) cho biết ăn nhiều chất xơ khi còn trẻ có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư vú về sau.

Kết quả này dựa trên dữ liệu của 90.534 phụ nữ tham gia chương trình nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe nữ giới bắt đầu từ năm 1991, khi các tình nguyện viên đang ở độ tuổi 27-44 tuổi. Sau khi phân tích, nhóm chuyên gia phát hiện mỗi 10 gram chất xơ bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày ở giai đoạn mới lớn, nguy cơ ung thư vú của chị em giảm 13%. Nguy cơ phát triển bệnh này cũng giảm 16% ở bất kỳ thời điểm nào trong đời và 24% trước giai đoạn mãn kinh. Nói cách khác, phụ nữ càng ăn nhiều chất xơ giai đoạn thiếu niên càng ít khả năng mắc bệnh về sau.

Theo lý giải của nhóm ngiên cứu, lý do ăn nhiều rau quả lúc trẻ giảm nguy cơ ung thư khi trưởng thành là vì chất xơ trong trái cây, rau củ giúp làm giảm nồng độ estrogen trong máu (estrogen cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh). Đặc biệt, kết quả này cũng chứng tỏ những gì chúng ta ăn trong giai đoạn niên thiếu và trưởng thành sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư trong tương lai.

ĐƯỜNG THẤT
(Theo Medical News Today, Gizmag)

Chia sẻ bài viết