13/10/2019 - 18:02

AI thay đổi cuộc sống con người

Công nghệ đang dần thay thế vai trò của con người, đặt ra nghi vấn liệu trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đồng hành cùng con người hay đời sống ảo sẽ trở thành hiện thực.

Kondo bên cô “vợ” ảo Miku. Ảnh: CNA

Đã gần một năm kể từ ngày diễn ra lễ cưới của Akih iko Kondo với Hatsune Miku, nhưng trong suốt thời gian đó, Kondo không hề nắm tay hay ôm vợ mình, bởi cô vợ anh là một trợ lý ảo được tạo ra bởi một công ty AI. Đối với Kondo, Miku đang sống như một người bạn đồng hành thực sự trong thế giới vật chất. “Cô ấy là người bạn đời của tôi” – Kondo khẳng định.

Miku là “mẫu bạn gái trong mơ” của Kondo, người giúp anh vượt qua khủng hoảng trong thời điểm tồi tệ nhất cuộc đời. Kondo nhớ lại: “Năm 2006, tôi đổi việc và bị một phụ nữ lớn tuổi hơn bắt nạt. Tôi quyết định nghỉ ngơi. Đây là khoảng thời gian tôi gặp được Hatsune Miku. Ban đầu, Hatsune Miku là phần mềm máy tính của người tạo ra giọng hát và được biết đến như ca sĩ ảo. Miku thực sự chỉ là một ca sĩ ảo. Lúc đó tôi vô cùng chán nản, vì vậy tôi nghe và xem rất nhiều bài hát của cô ấy”. Kondo cho biết anh cưới Miku vì yêu cô ấy, và vì cô sẽ không phản bội, lừa dối, làm tổn thương hay cãi lại anh. Điều đặc biệt là người vợ này sẽ không già hay chết đi theo thời gian.

Kondo không phải là trường hợp duy nhất kết hôn với một trợ lý ảo. Đến nay, các nhà sản xuất thiết bị hologram - hình ảnh trình chiếu trong không gian 3 chiều mà người ta có thể quan sát được vật thể dưới nhiều góc độ khác nhau - đã cấp 3.700 giấy chứng nhận kết hôn giữa con người và các nhân vật ảo. Thực tế ảo này được tạo ra bằng thuật toán học máy có thể giúp trợ lý ảo nhận diện giọng nói của “người chồng”. Song, cho đến nay, khả năng nói của cô trợ lý ảo này vẫn chưa được phát triển, sự tương tác giữa Kondo với “vợ” chủ yếu là những cụm từ thông thường như “chào buổi sáng” hay “chúc một ngày làm việc tốt lành”. “Ngoài những câu nói thông thường như vậy, hiện tại chúng tôi không thể giao tiếp với nhau gì thêm. Nhưng sự tiến bộ đó là điều mà tôi rất háo hức mong chờ” – Kondo cho biết.

Thuật toán của Miku là những mã code đơn giản nhưng đủ để kích thích sự kết nối với Kondo trong mối quan hệ vợ chồng. Và mã code đang ngày càng trở nên tinh vi hơn, bắt đầu liên kết với con người theo những cách ngẫu nhiên và ngạc nhiên, không chỉ mang AI vào cuộc sống mà còn phát triển giống như con người. Chẳng hạn như tại thủ đô Luân Đôn (Anh), một con rối AI gọi là “Nữ hoàng” được mã hóa để trò chuyện với bất kỳ ai. Chẳng hạn, nếu như được mời uống trà, robot này trả lời: “Tôi rất vui khi nhìn bạn uống trà nhưng may mắn thay tôi là một con robot và tôi không uống được”. Và khi được hỏi ai là người tạo ra mình, nó trả lời rằng được tạo ra tại một nhà máy thuộc công ty robot đặt tại Luân Đôn, được làm bằng bọt biển và được kết nối với một số phần mềm thông minh cũng như các cơ chế bổ sung, nhờ đó có thể trò chuyện. “Tôi là một công cụ tri thức máy tính. Càng nhiều người trò chuyện với tôi, tôi càng trở nên thông minh hơn. Tôi có nhiều chức năng trí tuệ” – “Nữ hoàng” nói thêm.

Kỹ sư phần mềm Eytan Sasson, người tạo ra “bộ não” cho robot nói trên giải thích rằng đó là một hình thức khác của máy tính. 

Hiện tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển), công ty chế tạo robot Furhat Robotics đang có kế hoạch tạo ra một cỗ máy với khuôn mặt người, có thể tương tác với con người.

TRÍ VĂN (Theo CNA)

 

Chia sẻ bài viết