04/04/2020 - 06:48

ADB dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á giảm mạnh

Ngày 3-4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố báo cáo mới cho thấy tăng trưởng kinh tế châu lục này sẽ giảm mạnh trong năm 2020 do tác động của đại dịch COVID-19, nhưng sẽ hồi phục trong năm 2021.

Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) 2020, ấn phẩm kinh tế thường niên được mong đợi nhất của ngân hàng có trụ sở ở Manila (Philippines) này, dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế châu lục năm nay là 2,2%. Như vậy, mức tăng trưởng kinh tế châu Á trong báo cáo mới giảm 3,3% so với mức 5,5% mà ngân hàng này dự báo hồi tháng 9-2019. Trong khi đó, kinh tế châu Á năm 2021 được ADB kỳ vọng sẽ hồi phục và đạt mức tăng trưởng 6,2%, với điều kiện dịch bệnh kết thúc và các hoạt động trở lại bình thường.

Nhà kinh tế trưởng của ADB Yasuyuki Sawada lưu ý diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu, triển vọng kinh tế toàn cầu và kinh tế khu vực đang rất khó lường. Do đó, không loại trừ khả năng tăng trưởng kinh tế khu vực có thể thấp hơn và tốc độ phục hồi có thể chậm hơn so với mức dự báo hiện nay.         

 Báo cáo cũng chỉ ra tất cả những quốc gia đang phát triển ở châu Á sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng yếu trong năm nay vì nhu cầu thế giới giảm và diễn biến dịch bệnh và các chính sách ngăn chặn dịch bệnh ở một số nền kinh tế. Những vùng có kinh tế mở như Đông Á và Đông Nam Á, hay vùng phụ thuộc vào du lịch ở Thái Bình Dương sẽ chịu tác động mạnh.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của ADB, dịch bệnh COVID-19 có thể gây ra khoản tổn thất từ 2.000-4.100 tỉ USD, tương đương với mức thiệt hại 2,3-4,8% GDP toàn cầu.

Lê Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết