05/04/2018 - 22:28

87 triệu người dùng Facebook bị ảnh hưởng trong vụ rò rỉ dữ liệu 

Facebook ngày 4-4 cho biết, dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng đã bị chia sẻ trái phép với công ty tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica, tăng 37 triệu trường hợp so với ước tính trước đó. Theo tính toán, 10 quốc gia có dữ liệu người dùng bị rò rỉ nhiều nhất là Mỹ, chiếm tỷ lệ cao nhất tới 81,6%, kế đến là Philippines, Indonesia, Anh, Mexico, Canada, Ấn Độ, Brazil, Việt Nam và Úc.

Hãng tin AFP cho biết vụ rò rỉ đã khiến Facebook đối mặt làn sóng chỉ trích trong nhiều tuần qua, đặc biệt là khi rộ tin công ty này biết dữ liệu của hàng chục triệu người dùng Facebook bị Cambridge Analytica thu thập và sử dụng để gây ảnh hưởng tới bầu cử tổng thống Mỹ.

Nói với các phóng viên ngày 4-4, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg (ảnh) nhận trách nhiệm về việc không bảo vệ dữ liệu người dùng nhưng khẳng định ông vẫn là người tốt nhất để lãnh đạo mạng xã hội có 2 tỉ người dùng. “Tôi nghĩ cuộc sống là học hỏi từ những sai lầm và tìm ra cách để tiến lên phía trước. Khi bạn phát triển một cái gì đó chưa từng có trên thế giới như Facebook, có những khó khăn mà bạn sẽ đối mặt...” - Zuckerberg phân trần khi bị chất vấn về khả năng lãnh đạo công ty.

Để giải quyết vấn đề, Zuckerberg nói rằng Facebook cần phải “suy nghĩ lại mối quan hệ của mình với mọi đối tác trong mọi công việc” cũng như thừa nhận sẽ phải mất một vài năm mới lấy lại niềm tin của người dùng. Facebook cho biết sẽ công bố điều khoản dịch vụ mới, trong đó cung cấp thông tin rõ ràng hơn về cách thức dữ liệu được thu thập và chia sẻ mà không thêm quyền cho mạng xã hội này. Ngoài ra, Giám đốc công nghệ của Facebook - Mike Schroepfer - còn tiết lộ các công cụ bảo mật mới dành cho người sử dụng mạng xã hội sẽ được ra mắt vào đầu tuần tới.

Mark Zuckerberg ra điều trần trước Quốc hội Mỹ tuần tới

 Liên quan đến việc Cambridge Analytica xâm phạm dữ liệu người dùng Facebook để can thiệp bầu cử tổng thống ở Mỹ, hãng tin Reuters cho biết vào tuần tới, Mark Zuckerberg sẽ ra điều trần trước các ủy ban của Quốc hội. Cụ thể, tỉ phú công nghệ sẽ xuất hiện trước cuộc điều trần chung của Ủy ban Thương mại và Tư pháp Thượng viện Mỹ vào ngày 10-4 và Ủy ban Năng lượng và Thương mại ngày 11-4.

“Cuộc điều trần sẽ là cơ hội quan trọng để làm sáng tỏ các vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và giúp người dân Mỹ hiểu rõ hơn về những gì xảy ra với thông tin cá nhân của họ trên mạng” - Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Greg Walden và nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ Frank Pallone nêu rõ trong một thông cáo. 

THANH TRÚC (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết