20/08/2016 - 16:57

8 lý do để theo đuổi xu hướng sống xanh

Mặc dù còn phải nỗ lực rất nhiều để nâng cao nhận thức chung về tác động từ cuộc sống chúng ta đối với môi trường, nhưng việc chuyển sang lối sống thân thiện với môi sinh thực sự mang đến rất nhiều lợi ích. Dưới đây là 8 lý do có thể xem như động lực để khích lệ mọi người theo đuổi giải pháp sống xanh:

1. Tiết kiệm tiền

Tuy bạn không thể để dành được số tiền lớn chỉ sau một đêm, nhưng việc mua và sử dụng thiết bị điều hòa không khí ít hao điện có thể giúp bạn tiết kiệm hàng triệu đồng mỗi năm. Cứ như thế thì sau 10 năm, bạn có thể tích lũy được hàng chục triệu đồng. Sử dụng xe "lai" (hybrid – chạy bằng xăng và điện) cũng có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu.

2. Tốt cho cơ thể

Sống thân thiện với môi trường cũng mang lại vô số lợi ích sức khỏe về lâu dài. Ví dụ, chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ (trồng tự nhiên, không sử dụng hóa chất và thuốc trừ sâu) có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, đồng thời duy trì cơ thể khỏe mạnh về sau. Thân thể rất quý giá, nên bạn cần nuôi dưỡng nó bằng những thực phẩm tốt nhất có thể, và thực phẩm hữu cơ là sự lựa chọn thích hợp nhất.

Chọn mua thực phẩm hữu cơ vừa tốt cho sức khỏe vừa là cách cụ thể để thực hành sống xanh. Ảnh: helpguide.com

3. Cải thiện sự năng động

Những thay đổi nhỏ như chọn đạp xe đi làm (thay vì sử dụng ôtô, xe máy hoặc taxi) không chỉ làm giảm lượng khí thải cùng các chất ô nhiễm trong không khí, mà còn là cách tuyệt vời để bạn duy trì sự khỏe mạnh và năng động. Đi bộ bất cứ lúc nào đó thể, chẳng hạn như đi ăn trưa ở một quán gần công sở hoặc đi mua đồ ở cửa hàng bách hóa gần nhà, sẽ giúp bạn đạt được những yêu cầu vận động hàng ngày để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

4. Góp phần giảm bớt gánh nặng thiếu nước

Nước không phải là tài nguyên có thể tái tạo và nước sạch là nguồn tài nguyên quý giá nhất hành tinh. Nhận thức được điều này, bạn sẽ sử dụng nước tiết kiệm hơn, giúp giảm gánh nặng cho các hệ thống xử lý nước ở đô thị và đảm bảo có đủ nước cho mọi người dùng. Một cách khác cũng quan trọng là từ bỏ việc mua nước đóng chai. Chỉ mỗi việc này cũng có thể giúp giảm lượng khí nhà kính thải ra từ quá trình vận chuyển nước, giảm tiêu thụ năng lượng dùng trong sản xuất chai nhựa và cuối cùng là giảm khối lượng rác thải đổ vào các bãi rác.

5. Tái chế giúp bạn sáng tạo hơn

Tái chế không chỉ tiết kiệm tài nguyên và tiền của, mà còn là phương tiện thúc đẩy sự sáng tạo của bạn và gia đình. Tạo ra các vật dụng từ đồ tái chế có thể là hoạt động thư giãn tuyệt vời cho cả nhà vào những ngày cuối tuần, qua đó cũng giúp mọi người gắn kết với nhau hơn.

6. Bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại

Mua dung dịch vệ sinh nhà cửa và sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc từ thiên nhiên sẽ giúp loại bỏ tất cả các hóa chất mà bạn có thể hít vào hoặc tiếp xúc qua da. Đây là cách hay để bảo vệ con cái và gia đình không bị phơi nhiễm hóa chất độc hại mà về lâu dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

7. Nhà "xanh" bền chắc hơn

Các sản phẩm và đồ nội thất làm từ vật liệu tái chế được cho có tuổi thọ cao gấp 5 lần so với các vật liệu truyền thống. Xây một ngôi nhà thân thiện với môi trường (như thiết kế gần gũi với thiên nhiên và sử dụng vật liệu tái chế) có thể đảm bảo nơi che mưa che nắng của bạn bền bỉ và ít tốn kém hơn khi sửa chữa và tân trang trong tương lai.

8. Phần thưởng sẽ là một môi trường xanh và sạch

Khi chọn chuyển sang lối sống thân thiện với môi sinh, bạn đang chủ động và tích cực giảm bớt tác động của mình đến môi trường. Thực hiện các biện pháp giúp giảm tiêu thụ năng lượng, khí thải và các chất ô nhiễm đồng nghĩa bạn đang góp phần tạo ra một môi trường sống xanh và sạch hơn.

BẢO NGỌC (Theo Greenprophet)

Chia sẻ bài viết