28/02/2016 - 10:20

8 công dụng hữu ích của tinh dầu trà

Nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên cực tốt, tinh dầu trà (Tea Tree Oil) được xem là thành phần thiết yếu trong tủ thuốc gia đình, với rất nhiều công dụng.

1. Làm kem đánh răng

 

Nhờ đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, tinh dầu trà hiện là thành phần phổ biến trong nhiều loại kem đánh răng và nước súc miệng có nguồn gốc thiên nhiên. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Úc, loại dầu này giúp giảm tình trạng sưng viêm do chứng viêm nướu răng gây ra. Nếu tự làm kem đánh răng tại nhà, bạn hãy thêm vài giọt tinh dầu trà để tận dụng lợi ích của nó. Lưu ý là tránh nuốt hỗn hợp này, bởi dung nạp tinh dầu trà liều lượng cao có thể gây ngộ độc cho người dùng.

2. Trị nấm móng chân

Bằng chứng khoa học cho thấy tinh dầu trà là dược liệu chống nấm rất tốt. Một nghiên cứu kiểm tra tác dụng của kem bôi da chứa tinh dầu trà cho thấy hiệu quả trị nấm móng chân của nó lên đến 80%. Khi bị nấm móng, hãy dùng một miếng bông thấm vài giọt tinh dầu trà và bôi lên vùng móng bị ảnh hưởng.

3.Tẩy sạch vết bám bẩn

 

Không chỉ có mùi thơm dễ chịu, tinh dầu trà còn không gây kích ứng da, mắt, mũi như các loại nước tẩy rửa thương mại vốn chứa nhiều hóa chất. Nhờ chứa hoạt chất chống nấm, loại dầu này có thể trở thành một trong những "vũ khí" chống nấm mốc hiệu quả cho các vật dụng trong gia đình.

4.Trị mụn

Cũng nhờ tính kháng khuẩn, tinh dầu trà hiện là loại thuốc trị mụn được ưa chuộng – một nghiên cứu khoa học cho thấy nó cho hiệu quả tương tự như hoạt chất trị mụn Benzoyl Peroxide (BP). Đối với những người có làn da nhạy cảm hoặc dễ kích ứng khi dùng tinh dầu trà, nên pha loãng dầu với nước trước khi thoa trực tiếp lên vùng da nổi mụn (không cần rửa sạch lại). Một cách dùng khác là nhỏ vài giọt tinh dầu trà với hỗn hợp mặt nạ bùn, rồi nhẹ nhàng đắp lên vùng da bị mụn.

5.Trị chí, rận cho trẻ

 

Một nghiên cứu tiến hành đối với học sinh Ý cho thấy sử dụng tinh dầu trà giúp tiêu diệt 100% chí, rận chỉ trong 30 phút và diệt sạch trứng chí trong vòng 5 ngày. Để ngăn chí xuất hiện trở lại, phụ huynh có thể pha một ít tinh dầu trà vào dầu gội dành cho các bé.

6. Trị lở miệng

Sau nhiều lần thử nghiệm thành công, các nhà khoa học khẳng định tinh dầu trà có thể đẩy lùi tình trạng lở miệng do vi-rút Herpes (HSV). Nếu bạn cũng gặp tình trạng khó chịu này, hãy dùng tăm bông thấm tinh dầu trà bôi trực tiếp lên vùng môi bị ảnh hưởng.

7. Diệt mụn cóc

Mụn cóc rất khó trị và phần lớn là tự biến mất, nhưng phải chờ đến nhiều tháng thậm chí nhiều năm. May mắn là các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) đã tìm ra cách rút ngắn thời gian điều trị tình trạng trên với tinh dầu trà. Theo đó, trước khi đi ngủ, người bệnh cần nhỏ vài giọt tinh dầu lên nốt mụn, đắp vỏ chuối lên rồi băng kín lại. Thay băng vào mỗi buổi sáng và lặp lại quy trình này hàng ngày trong 3 tuần, mụn cóc sẽ biến mất.

8. Thay thế thuốc kháng sinh

Do vi khuẩn ngày càng kháng thuốc kháng sinh, các nhà khoa học đang ráo riết tìm kiếm những phương thuốc mới hiệu quả hơn. Tin vui là bằng chứng khoa học gần đây cho thấy tinh dầu trà có thể điều trị thành công các dạng nhiễm trùng da và mô nghiêm trọng, tương tự công dụng của thuốc kháng sinh.

AN NHIÊN (Theo Prevention)

Chia sẻ bài viết