10/10/2021 - 08:57

6 thực phẩm bồi bổ trí não nên ăn hằng ngày 

Não là cơ quan rất quan trọng, bởi nó là trung tâm điều khiển cơ thể và cho phép bạn di chuyển, suy nghĩ, cảm nhận, hô hấp... Với nhiệm vụ to lớn như vậy, chúng ta phải đảm bảo cung cấp một lượng nhiên liệu và chất dinh dưỡng dồi dào để giúp não hoạt động tốt và khỏe mạnh.

Các chuyên gia cho biết các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất chống ôxy hóa, flavanol, polyphenol và axít béo omega-3 có thể giúp cải thiện trí nhớ, sự tập trung và sức khỏe tổng thể của não bộ. Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy rằng việc theo đuổi chế độ ăn MIND (chế độ ăn kết hợp giữa 2 chế độ ăn Ðịa Trung Hải và DASH, trong đó dồi dào thực phẩm nguồn gốc thực vật) có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và mắc bệnh Alzheimer. Dưới đây là 6 loại thực phẩm có lợi cho trí não mà bạn nên ăn hằng ngày:

+ Rau lá màu xanh đậm, như cải xoăn và cải bó xôi, chứa nhiều dưỡng chất, bao gồm vitamin K, beta-carotene, folate và vitamin E. Trong đó, vitamin E là chất chống ôxy hóa bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây hại và ngăn ngừa suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Còn vitamin K và beta-carotene có công dụng tăng cường sức khỏe não bộ, bằng cách giúp phòng ngừa chứng mất trí nhớ và cải thiện nhận thức.

+ Thịt cừu. Theo nghiên cứu gần đây, ăn thịt cừu hằng tuần có thể cải thiện chức năng nhận thức về lâu dài. Sau thời gian theo dõi 10 năm, các chuyên gia ghi nhận có sự cải thiện trong điểm số về trí thông minh “mềm” (khả năng giải quyết vấn đề mới) ở những người tiêu thụ một số loại thực phẩm nhất định, trong đó có thịt cừu.

+ Trứng. Trứng được xem là thực phẩm “ngon - bổ - rẻ” đối với sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe não bộ. Ăn trứng thường xuyên giúp cải thiện năng lực nhận thức ở người trưởng thành. Hơn nữa, trứng còn là một trong những nguồn cung tốt nhất về choline - chất làm giảm tình trạng viêm và tăng cường chức năng não, như duy trì trí nhớ và hoạt động liên lạc giữa các tế bào não.

+ Các loại cá béo (như cá hồi, cá thu, cá nục…). Không chỉ là nguồn cung tốt về prôtêin, các loại cá béo còn giàu omega-3, dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng não. Ngoài việc cải thiện trí não, axít béo này còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và viêm khớp.

+ Việt quất. Ðây là loại trái cây đứng đầu trong danh sách các loại quả mọng có lợi cho sức khỏe não bộ. Việt quất dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, vitamin K, mangan và các hợp chất thực vật hữu ích. Những dưỡng chất này kích thích lưu thông máu và khí ôxy trong não, từ đó cải thiện sự tập trung. Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn uống chứa nhiều rau quả, bao gồm việt quất, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, suy giảm nhận thức do tuổi tác và mất trí nhớ.

+ Óc chó. Khi so sánh với các loại hạt khác, hạt óc chó cung cấp gấp đôi các chất chống ôxy hóa, cũng như giàu DHA - một axít béo omega-3 có công dụng phòng chống suy giảm nhận thức bằng cách ngăn chặn tình trạng viêm và căng thẳng ôxy hóa. Ðược biết, viêm và căng thẳng ôxy hóa là hai yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ.

Cẩn trọng với hóa chất chống cháy OPE

Organophosphate ester (OPE) - hóa chất chống cháy phổ biến được dùng trong thiết bị điện tử, đồ nội thất và sản phẩm trẻ em - có thể tổn hại đến sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ.

Các chuyên gia tại Đại học Bang Bắc Carolina (Mỹ) đưa ra cảnh báo trên sau khi điều nghiên lại hàng chục nghiên cứu quốc tế, trong đó tập trung vào mối liên hệ giữa phơi nhiễm OPE và việc có chỉ số thông minh (IQ) và thời gian chú ý thấp hơn ở trẻ nhỏ. Họ phát hiện OPE có thể thoát ra từ các sản phẩm bằng cách di chuyển vào trong không khí xung quanh và bụi bẩn. Nếu vô tình chạm tay vào số bụi đó, chúng ta có thể tiêu thụ chất này. Do thường ngậm tay, trẻ nhỏ có lượng tích tụ OPE trong cơ thể cao hơn người lớn.

Trước phát hiện mới, các tác giả khuyến nghị các ngành công nghiệp ngừng sử dụng OPE khi không cần thiết, cũng như đầu tư vào các công nghệ thay thế.

AN NHIÊN (Theo EatingWell, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết