26/01/2016 - 20:50

5 thực phẩm vừa được chứng thực giúp giảm mỡ trong máu

Ngoài những thực phẩm đã được chứng minh phòng ngừa bệnh tim nhờ làm giảm hàm lượng cholesterol "xấu" (LDL) và tăng cholesterol "tốt" (HDL) như cá, bột yến mạch, rượu vang đỏ, đậu và dầu ôliu, các nhà khoa học còn phát hiện đặc tính hạ mỡ máu của 5 loại thực phẩm khác, đó là:

Lúa mạch

Tương tự như bột yến mạch, lúa mạch là loại thực phẩm chứa chất xơ hòa tan - loại chất xơ giúp làm giảm hàm lượng LDL trong máu. Đây còn là nguyên liệu chế biến thực phẩm đa dạng có thể dùng trong mọi bữa ăn, như mì sợi hoặc bánh mì.

Trái bơ

Nếu muốn bổ sung một loại thực phẩm giàu chất béo vào chế độ ăn uống giúp giảm cholesterol, hãy chọn quả bơ. Trong nghiên cứu tìm hiểu chế độ ăn tốt cho sức khỏe tim mạch, các nhà khoa học ở Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đã cho những người tham gia áp dụng các chế độ ăn khác nhau nhằm kiểm soát số lượng chất béo mà họ dung nạp – trong đó có một nhóm được yêu cầu ăn 1 trái bơ mỗi ngày. Kết quả cho thấy tuy tiêu thụ cùng một lượng chất béo nhưng nhóm ăn bơ giảm cholesterol trong máu nhiều hơn so với nhóm không ăn bơ. Bạn có thể ăn quả tươi hoặc dùng nó làm nguyên liệu chế biến món ăn.

Dâu tây

Một trong những thực phẩm thú vị nhất giúp cải thiện chế độ ăn uống của bạn chính là dâu tây. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng, những người phụ nữ uống nước dâu tây đông khô với tần suất 3 lần/tuần đã giảm được đáng kể hàm lượng cholesterol chỉ sau 4 tuần tham gia thử nghiệm.

Nho

Rượu vang đỏ từ lâu đã được chứng minh là tốt cho tim. Lý do là nó chứa thành phần resveratrol – một polyphenol thực vật có trong quả nho có tác dụng bảo vệ sức khỏe trái tim. Ngoài chất chống ôxy hóa resveratrol, nho tươi còn cung cấp các dưỡng chất bảo vệ tim như vitamin C, vitamin B6, kali và một hợp chất chống ôxy hóa khác là flavonoid.

Nhờ dồi dào các dưỡng chất kể trên nên nho cũng giúp giảm hàm lượng LDL, duy trì chỉ số huyết áp khỏe mạnh, chống viêm và hỗ trợ hoạt động bơm máu. Thông thường, một phần nho (3/4 chén) cung cấp 90 calorie, không chứa chất béo, không cholesterol và hầu như không có natri.

Men vi sinh (Probiotic)

Trong y học, các vi khuẩn sinh sôi tự nhiên trong đường ruột gọi là men vi sinh và được đánh giá là loại vi khuẩn có lợi đối với sức khỏe miễn dịch, cũng như giúp duy trì tỷ lệ cholesterol lành mạnh.

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy, những phụ nữ dung nạp sữa chua chứa thành phần men vi sinh đã giảm đáng kể hàm lượng cholesterol so với những người tiêu thụ sữa chua ít béo thường xuyên trong thời gian 12 tuần. Các nguồn bổ sung men vi sinh phổ biến bao gồm sữa chua và các loại thực phẩm lên men như dưa cải bắp, dưa chua…

AN NHIÊN (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết