18/08/2016 - 20:28

5 thiết bị nổi trội tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel 2016

Tập đoàn công nghệ Intel ngày 17-8 kêu gọi các nhà phát triển phần mềm sử dụng công nghệ của mình cho mọi thứ vận hành bằng điện. Từ hỗ trợ các thiết bị trong nhà máy kết nối Internet, chế tạo máy bay tự hành có thể tránh cây và đường dây điện đến tương tác trong thế giới ảo, Intel muốn các đối tác biết công ty có thể bao quát mọi lĩnh vực, nhất là về chip và phần cứng.

Tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF) 2016 đang diễn ra ở trung tâm hội nghị Moscone, thành phố San Francisco (Mỹ), nhiều thiết bị nổi bật của Intel và các công ty đối tác đã ra mắt công chúng, đáng chú ý là 5 sản phẩm dưới đây:

1. Kính thực tế ảo mới của Intel

 

Không chịu thua kém Google, Facebook hay nhà sản xuất điện thoại thông minh Đài Loan HTC, Intel đã công bố sáng kiến ​​thực tế ảo (VR) của riêng mình, tên là Project Alloy. Theo đó, Intel chế tạo bộ kính thực tế ảo cùng những bản thiết kế mà họ dự định công khai vào năm 2017 để các nhà sản xuất khác có thể tự phát triển thiết bị. Giám đốc điều hành Intel Bryan Krzanich mô tả bộ kính này "hoàn toàn kín" và không đòi hỏi phải kết hợp với máy tính, điện thoại thông minh hoặc dùng đến bất kỳ loại dây nhợ nào. Ông cho biết công nghệ camera RealSense của Intel tích hợp trong thiết bị có thể theo dõi môi trường xung quanh người dùng trong thế giới thực và hợp nhất mọi thứ lọt vào tầm ngắm của nó trong thế giới ảo.

Bằng cách này, Intel muốn thuyết phục các nhà sản xuất thiết bị VR sử dụng công nghệ RealSense như phần cứng cơ bản trong sản phẩm. Dù không đi đầu trong công nghệ VR nhưng Project Alloy sẽ là nguồn lực để các hãng công nghệ khác thực hiện mục tiêu trên.

2. Áo vest dùng cho VR

Một trong những dự án thực tế ảo mà Intel đang phát triển là tạo ra giải pháp để sử dụng các loại kính VR hiện có như Oculus Rift của Facebook mà không cần kết nối với máy tính để bàn. Tại hội thảo thường niên IDF 2016, Intel đã trình làng một mẫu áo vest chứa bộ xử lý Intel ở lưng áo, có thể dùng để cấp điện cho kính VR.

Rohit Choraria, giám đốc kỹ thuật của Intel cho biết áo vest mới (chứa bộ pin vận hành 1 tiếng rưỡi) được thiết kế để bảo vệ cơ thể người dùng khỏi hơi nóng tỏa ra bởi bộ vi xử lý. Mục tiêu phát triển sản phẩm này của Intel là để các đối tác nhìn thấy một thiết kế tham khảo, từ đó tạo ra các sản phẩm tương tự. Nhờ trang bị các cảm biến rung, áo giúp người dùng trải nghiệm cảm giác gần như thật khi chơi game thực tế ảo. Ví dụ, khi đối mặt với một con khủng long T-Rex trong trò chơi, các cảm biến gần ngực và bụng trong áo vest sẽ rung nhẹ, mô phỏng cảm giác hồi hộp như bạn đang ở gần một con thú ăn thịt khổng lồ thực sự.

 

3. Xe máy có thể kết nối Internet

Một công ty khởi nghiệp có tên Bolt Motorbikes đã giới thiệu mẫu xe "lai" giữa xe máy và xe đạp chạy bằng pin. Nó sử dụng công nghệ từ công ty con của Intel là Wind River để kết nối chiếc xe với Internet, cho phép người lái biết liệu lốp xe có xẹp hay không hoặc khi nào thì xe cần sửa chữa – Giám đốc điều hành Bolt Motorbikes, Josh Rasmussen, giải thích.

 

Một trong những điều mà công ty đang thử nghiệm là khả năng sử dụng công nghệ của Wind River để ngăn chặn tình trạng mất cắp. Ví dụ, nếu kẻ trộm lấy xe và cố đưa nó ra khỏi thành phố, chiếc xe sẽ bắt đầu chạy chậm lại rồi dừng hẳn. Ông Rasmussen cho biết thêm là khả năng nối mạng của xe cũng cho phép phụ huynh giám sát con em mình, chẳng hạn, họ sẽ nhận được thông báo nếu chúng tự ý ra ngoài vào ban đêm.

4. Kết nối máy móc và thiết bị trong nhà xưởng với nhau

 

Để giúp con người giám sát nhà xưởng tốt hơn, Công ty công nghệ công nghiệp Exor Embedded đã phát triển một mô-đun máy tính nhỏ gọn dùng kết nối các thiết bị trong nhà máy. Bằng cách này, tất cả các máy móc trong nhà máy đều được theo dõi cùng lúc. Để chứng minh hiệu quả, công ty này đã giới thiệu một mô hình nhà máy sơn xe, nơi các băng chuyền được kết nối Internet và người vận hành có thể theo dõi dữ liệu từ mọi máy móc hoặc thiết bị thông qua một bảng điều khiển kỹ thuật số.

5. Robot kiểm kê hàng hóa

Các robot do Công ty Simbe Robotics phát triển có thể chạy giữa các lối đi của cửa hàng, quét mã các loại hàng hóa như dầu gội đầu hoặc xà phòng và theo dõi xem chúng có bị dán nhãn sai hoặc cần thay thế hay không. Giám đốc công nghệ Mirza Akbar Shah cho biết công ty gần đây bắt đầu sử dụng công nghệ camera RealSense của Intel để giúp robot tự định hướng và tránh va chạm với người khi di chuyển.

 

Giống như nhiều công ty mới khởi nghiệp khác, Simbe Robotics từng sử dụng các cảm biến và công nghệ theo dõi của hãng PrimeSense. Nhưng từ khi Apple mua lại hãng này năm 2013, nhiều công ty từng phụ thuộc vào PrimeSense không còn quyền truy cập công nghệ của họ nữa. Ông Shah cho biết RealSense của Intel là một sự thay thế phù hợp. Được biết, robot của Simbe Robotics đang được thử nghiệm tại một cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị Target ở San Francisco.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Fortune)

Chia sẻ bài viết