23/02/2016 - 21:45

5 loại thiền động có lợi sức khỏe như thiền tịnh

Thiền từ lâu được chứng minh giúp ngăn ngừa bệnh tật và chống viêm, là hình thức tập luyện hữu hiệu giúp chữa trầm cảm, cải thiện tâm trạng, thậm chí có thể ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa của não bộ. Nhưng ngoài tư thế tọa thiền cơ bản là ngồi xếp bằng và nhắm mắt lại tĩnh tâm, chúng ta có thể tập thiền bằng nhiều cách và ở bất cứ đâu chứ không cần ngồi ở một chỗ, điển hình là 5 loại thiền động dưới đây:

Khí công

Bài tập có xuất xứ từ Trung Quốc này phù hợp với mọi lứa tuổi, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm giúp giảm đau, giảm lo lắng và gia tăng sức bền. Theo các chuyên gia, các động tác chậm rãi và nhịp nhàng của khí công sẽ giúp ổn định tâm trạng đồng thời duy trì hơi thở một cách đều đặn.

Yoga

Ngoài giúp bạn đổ mồ hôi và tăng sự dẻo dai, yoga còn được xem là phương pháp thiền động mang lại cho người tập cảm giác tĩnh tâm. Khi bạn thực hiện bài tập chào Mặt trời hay một tư thế mới đầy thách thức, đầu óc bạn cần tập trung và tỉnh táo. Kiểu tập trung này cũng là một trong những mục tiêu của thiền, do đó bạn dễ dàng kết hợp 2 bài tập này thành một. Do mục tiêu cuối cùng của thiền là thư giãn, nên tư thế đứa trẻ (balasana-ảnh) của yoga được xem là lựa chọn hoàn hảo.

Đi bộ

Việc tập trung suy nghĩ trong lúc bước đi chậm rãi cũng là một hình thức thiền. Điều quan trọng nhất cần nhớ trong suốt thời gian đi bộ là không để những căng thẳng trong cuộc sống lấn át tâm trí và phá vỡ sự tập trung của bạn. Bài tập này là một trong những cách giữ gìn sức khỏe dễ dàng nhất.

Thái cực quyền

Thái cực quyền là một loại hình võ thuật nhưng nó sẽ mang đến tác dụng ổn định tinh thần và trí tuệ sáng suốt khi thể hiện những động tác một cách nhịp nhàng và chậm rãi. Giới chuyên gia nhận định thái cực quyền là một hình thức khác của thiền và là phương pháp tuyệt vời để giúp bạn tập trung suy nghĩ.

Hòa mình vào thiên nhiên

Dành nhiều thời gian ở ngoài trời có thể mang đến điều kỳ diệu cho sức khỏe tâm thần. Các chuyên gia còn cho biết đi bộ trên một đoạn đường dài với tâm trạng hoàn toàn thư giãn là một kiểu thiền động. Do đó, hãy dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên và tập trung vào thời khắc hiện tại để bạn có thể tăng cường trí não và cải thiện tâm trạng.

TRÍ VĂN (Theo The Huffington Post)

Chia sẻ bài viết