09/07/2014 - 14:41

3g ngày 10-7, sân Sao Paulo, Hà Lan- Argentina
Trận cầu kinh điển

Trận đấu giữa đại diện bóng đá châu Âu và đại diện bóng đá Nam Mỹ được người hâm mộ chờ đợi. Đội tuyển Hà Lan đang khao khát cải thiện vị trí đương kim á quân World Cup 2010 trong khi đội tuyển Argetina cũng ôm giấc mộng giành lấy cúp vàng. Cuộc đối đầu giữa "cơn lốc màu da cam" và "vũ điệu tango" hứa hẹn sẽ hấp hẫn, quyết liệt khi cả hai đội bóng đang sở hữu những cầu thủ tấn công vào loại siêu hạng của bóng đá đỉnh cao.

5 trận đấu vừa qua, dù sử dụng lối đá thực dụng, lấy kết quả làm mục đích cuối cùng của HLV Sabella, nhưng Argentina vẫn cho thấy hàng tấn công thuộc loại "khủng" của họ. Đối đầu với "quỷ đỏ" Bỉ, "siêu đại bàng" Nigeria hay Thụy Sĩ,… các vũ công thường tổ chức tấn công ngay từ đầu trận với "bài" lên bóng nhanh từ hai cánh và chuyền vào cho các chân sút nhạy cảm dứt điểm. Trong đội hình tấn công, các siêu sao L.Messi, E.Lavezzi, G.Higuain luôn chực chờ cơ hội ghi bàn. Trong đó, L.Messi vẫn là cái tên quen thuộc mà hậu vệ đối phương phải ghi nhớ mỗi khi ra sân đối đầu với Argentina. Đội trưởng Argentina đang thi đấu rất hiệu quả, nhiều lần ghi bàn hoặc có những đường chuyền quyết định cho đông đội. Không chỉ trực tiếp khuấy đảo khung thành đối phương, cầu thủ mang áo số 10 này còn sẵn sàng đá lùi về phía sau để thu hút các hậu vệ, kéo giãn đội hình phòng ngự của đối thủ.

L.Messi vẫn là điểm tựa của Argentina trong cuộc đối đầu với Hà Lan.

Các cầu thủ Hà Lan phải đợi đến loạt đá luân lưu mới chiến thắng Costa Rica, giành quyền vào bán kết. Nhưng không phải vì thế mà có thể đánh giá thấp sức mạnh ở hàng tấn công của "cơn lốc màu da cam". V. Persie luôn là mũi nhọn sắc bén, có những pha lên bóng hoàn hảo và khả năng nhạy cảm trong ghi bàn. Nếu tiền đạo đội trưởng này bị phong tỏa, Hà Lan còn có Sneijder và Robben sẵn sàng tỏa sáng. Những pha dứt điểm từ xa của Sneijder và những pha lên bóng như nhảy múa của Robben bên cánh phải luôn đặt khung thành đối phương trong tư thế báo động ở mức nguy hiểm cao nhất. Với hàng loạt ngôi sao, mỗi khi Hà Lan tổ chức tấn công tổng lực, họ thật sự tạo thành những "cơn lốc" trên sân.

Đội tuyển Hà Lan có thiệt thòi là đã mất quá nhiều sức trong cuộc chiến sinh tử với Costa Rica. Mặt khác, thời tiết ở Brazil mùa này không có lợi cho các đội bóng châu Âu, trong khi các cầu thủ đến từ Nam Mỹ thì lại dễ thích ứng. Nhưng bù lại, đội tuyển đến từ xứ sở hoa tulip có HLV Val Gaal dùng người hợp lý, đọc trận đấu quá tài tình- một nhân tố quan trọng trong thành công của tuyển Hà Lan. Bên cạnh đó, Hà Lan còn có tuyến phòng ngự số đông, vững chắc, kỷ luật cao để "chăm sóc" L.Messi và các đồng đội của anh ở đội tuyển Argentina.

Với lối đá thực dụng, đội tuyển Argentina không chỉ mạnh về tấn công mà còn giỏi về phòng ngự. Hầu hết các trận thắng vừa qua của Argentina đều có cách biệt tỷ số sít sao. Khi cần bảo vệ tỷ số, các cầu thủ Argentina chủ động lùi về phần sân nhà và thiên về lối đá phòng ngự - phản công. Cặp trung vệ M. Demichelis- E. Garay thi đấu rất tập trung, góp phần tạo nên thế trận phòng ngự chủ động hợp lý và sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến cho các cầu thủ tuyến trên chớp thời cơ, đua tốc độ với hậu vệ đối phương.

Một tổn thất đối với Argentina là tiền vệ Di Maria- mắt xích quan trọng gắn kết tuyến tiền vệ với các chân sút- bị chấn thương đùi trong trận gặp đội tuyển Bỉ, nhiều khả năng không thể ra sân trong trận đấu rạng sáng mai. Vì thế, L. Messi sẽ thiếu người đồng hành trong các pha lên bóng tấn công, cũng như thiếu những đường chuyền "dọn cỗ" để thâm nhập vùng cấm địa của Hà Lan. Vắng Di Maria, sức mạnh tấn công của các vũ công tango sẽ suy giảm.

Trận quyết đấu giành ngôi vương chỉ còn cách đội tuyển Hà Lan và đội tuyển Argentina đúng 1 trận đấu. Cả hai đội tuyển đang sở hữu lực lượng cầu thủ khá tương đồng nhau ở các tuyến. Do đó, thành bại của họ chính là ở đấu pháp hợp lý.

Dự đoán: hòa 0-0 ở hai hiệp thi đấu chính thức.

QUANG KHUÊ

Chia sẻ bài viết