25/01/2013 - 22:41

Mỹ

35 năm tù cho kẻ âm mưu đánh bom Mumbai

 

Bị cáo người Mỹ gốc Pakistan David Coleman Headley (52 tuổi - ảnh), kẻ đã nhận tội tham gia tổ chức vụ khủng bố đẫm máu ở thành phố Mumbai (Ấn Độ) năm 2008, vừa bị một tòa án ở Mỹ kết án 35 năm tù giam.

Tháng 11-2008, tại Mumbai, các phần tử khủng bố thuộc nhóm Lashkar-e-Taiba (LeT) ở Pakistan đã tiến hành các vụ tấn công vào một khách sạn, một trung tâm sinh hoạt của người Do Thái và các tòa nhà khác trong suốt 3 ngày, khiến 166 người, trong đó có 6 người Mỹ, thiệt mạng. Headley bị bắt vào tháng 10-2009 tại phi trường O’Hare ở thành phố Chicago khi chuẩn bị bay đến Pakistan. Để tránh án tử hình cũng như việc bị dẫn độ tới nước khác xét xử, năm 2010, Headley đã tích cực hợp tác với các nhà điều tra Mỹ. Headley nhận 12 tội danh liên quan đến các vụ tấn công ở Mumbai và một âm mưu tấn công báo Jyllands-Posten của Đan Mạch vì đã đăng tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed, đồng thời khai báo tất cả những gì y biết trong 7 năm câu kết với nhóm khủng bố LeT.

Cựu luật sư Patrick Fitzgerald, người làm trung gian của thỏa thuận trên, cho biết thông tin mà Headley cung cấp đã "cứu nhiều mạng người" nên đề nghị Thẩm phán Harry Leinenweber khoan hồng thay vì xử mức án cao nhất là chung thân. Thẩm phán Leinenweber cho rằng mặc dù tổn thất mà Headley gây ra "không thể tính được" nhưng ông quyết định làm theo yêu cầu của chính phủ vì mức án đề nghị 30-35 năm tù "không phải là bản án nhẹ" đối với tuổi của Headley.

Tuần trước, đồng phạm của Headley là Tahawwur Hussain Rana, 52 tuổi, cũng đã bị kết án 14 năm tù vì đã cho Headley dùng công ty của mình ở Chicago làm vỏ bọc để tổ chức âm mưu tấn công ở Đan Mạch.

T.TRÚC (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết