10/07/2011 - 19:26

Kết thúc đợt II kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011

203 thí sinh bị xử lý kỷ luật

* Cụm thi Cần Thơ: 9 thí sinh vi phạm quy chế thi

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011, đợt thi đại học thứ 2, đã có 203 thí sinh vi phạm Quy chế bị xử lý kỷ luật (khiển trách 36; cảnh cáo 7; đình chỉ 160), trong số thí sinh bị đình chỉ thi có 56 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi. Đã có 2 cán bộ coi thi bị xử lý, trong đó có 1 cảnh cáo, 1 bị đình chỉ.

Cảnh sát giao thông phân luồng điều tiết giao thông trên đường 3-2 (ảnh chụp gần điểm thi tại Khu II Trường ĐH Cần Thơ). Ảnh: B.NG 

Tỷ lệ thí sinh vi phạm Quy chế trong đợt thi này cao hơn khá nhiều so với đợt 1 do đây là đợt có nhiều khối thi, nhiều môn tự luận nên tỷ lệ thí sinh bị đình chỉ do mang theo tài liệu khá cao. Cá biệt có nhiều trường hợp cố tình sử dụng tài liệu ở mức độ tinh vi như tại trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) đã đình chỉ thi 1 thí sinh dự thi môn Toán khối D. Thí sinh này đã lắp thêm “chip” điện tử vào máy tính. Bên ngoài vẫn là máy tính trong danh mục cho phép nhưng bên trong lại có khả năng tích hợp nhiều công thức toán... Thí sinh này đã được giao cho PA83 xử lý, điều tra. Bên cạnh đó, nhiều thí sinh còn cố tình mang theo điện thoại để ở chế độ mở và đều bị xử lý theo đúng Quy chế.

Đợt II năm nay có 110 trường đại học tổ chức thi tại 905 điểm thi. Số lượng cán bộ tham gia công tác tuyển sinh đợt này là 65.982 người. Có khoảng hơn 630.000 thí sinh tới dự thi trong đợt thi đại học này, đạt tỷ lệ 80,1%. So với năm 2010, tỷ lệ thí sinh đến dự thi đại học đợt II khối B, C, D và năng khiếu năm 2011 tăng hơn 2%.

* Theo báo cáo của Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ, ngày thi cuối (10-7) của đợt 2, kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2011 cụm thi Cần Thơ có 38.077 thí sinh (TS) dự thi (vắng 120 TS so với ngày thi đầu tiên), nâng số TS bỏ thi ở đợt 2 lên hơn 180 TS. Có 3 TS vi phạm quy chế thi; trong đó có 2 TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động, tài liệu vào phòng thi, 1 TS bị khiển trách do trao đổi bài. Như vậy, đợt 2 cụm thi Cần Thơ có 9 TS vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi; không có trường hợp cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Tại Hội đồng thi (HĐT) tuyển sinh Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, có 9.216 TS dự thi ở môn thi cuối- môn Hóa (vắng 10 TS), nâng tổng số TS bỏ thi lên 17 TS. Cả đợt thi, không có trường hợp TS, cán bộ coi thi qui phạm quy chế thi.

Theo đánh giá của tiến sĩ Hà Hữu Phúc, Phó Chánh thanh tra- Bộ Giáo dục và Đào tạo, ở đợt 1 và đợt 2, kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2011 cụm thi Cần Thơ, HĐT tuyển sinh Trường ĐH Y Dược Cần Thơ đã kết thúc tốt đẹp, an toàn nghiêm túc, đúng quy chế. Kết quả có được là do sự chuẩn bị chu đáo của hai trường. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ nhiệt tình của các sở, ban ngành, đoàn thể địa phương trong việc đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn ra 2 đợt thi.

Kết thúc môn thi cuối, nhiều TS cho biết, ở môn thi Hóa, so với đề thi năm 2010 thì đề thi năm nay tương đối khó, nội dung đề thi khá cao so với chương trình phổ thông. Ở môn Ngoại ngữ, không ít TS cũng gặp khó khăn trong phần đọc, mặc dù phần ngữ pháp tương đối “dễ thở” hơn. Chỉ có số ít TS phấn khởi vì đã làm khá tốt bài thi và cho rằng nội dung đề thi vừa sức với mình. Riêng môn Địa, theo các TS, nội dung đề thi năm nay khá cao so với chương trình THPT, bởi vì đề thi có câu cần sự vận dụng thêm kiến thức thực tế vào bài học. Nhưng hầu hết TS đều “than” vì làm không tốt phần biểu đồ; một số TS khác cho biết chỉ làm được khoảng 40% đề thi.

TTXVN- B.NGỌC-H.VÂN

Chia sẻ bài viết