20/12/2010 - 14:13

2010 là năm thành công của LHQ

Binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ tuần tra ở Thủ đô Abidjan hôm 16-12. Ảnh: Reuters

* Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ bị yêu cầu rời khỏi Côte d’Ivoire

(TTXVN)- Cuối tuần qua, trong cuộc họp báo cuối năm đánh giá tình hình thế giới, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng năm 2010 là năm thành công của LHQ. Ông nhấn mạnh, trong năm 2010, LHQ đã đạt được nhiều thành công, từ thúc đẩy đa dạng sinh học đến hỗ trợ bầu cử ở Iraq và Afghanistan. Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh tiến bộ trong tiến trình thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, chiến lược toàn cầu mới về sức khỏe của phụ nữ và trẻ em với sự đóng góp lên tới 40 tỉ USD. Về vấn đề môi trường, LHQ cũng đạt được tiến triển trong việc thực thi giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bảo vệ rừng...

Đề cập đến những thách thức trong năm 2011, Tổng thư ký Ban Ki-moon lưu ý còn nhiều khó khăn đối với các sứ mệnh của LHQ ở Sudan, Trung Đông, Côte d’Ivoire, bán đảo Triều Tiên và các điểm nóng khác trên thế giới. Ông khẳng định LHQ sẽ nỗ lực để tiếp tục đạt được thành công và thúc đẩy vượt qua các thách thức dài hạn hơn trong tương lai.

* Tổng thống mãn nhiệm Côte d’Ivoire Laurent Gbagbo ngày 18-12 yêu cầu hàng nghìn binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ rời khỏi nước này ngay lập tức, và cho rằng việc cộng đồng quốc tế thừa nhận chiến thắng của đối thủ của ông là “tác nhân gây mất ổn định”.

Trong thông điệp được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia, người phát ngôn của ông Gbagbo cho rằng phái bộ LHQ tại Côte d’Ivoire (UNOCI) đã không giữ được tính trung lập trong cuộc bầu cử tổng thống nước này diễn ra vào cuối tháng 11 vừa qua, đồng thời cáo buộc UNOCI là đồng minh với các phần tử nổi dậy thuộc Lực lượng mới của thủ lĩnh đối lập Alassane Ouattara. Tuy nhiên, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã bác bỏ yêu cầu này, đồng thời khẳng định UNOCI là đại diện ủy quyền đầy đủ của LHQ, sẽ tiếp tục theo dõi, báo cáo về bất kỳ vi phạm nhân quyền, kích động bạo lực hoặc tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ.

Người phát ngôn của LHQ cho biết 800 binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ đã được điều động đến khu vực xung quanh khách sạn Golf ở Abidjan, nơi ông Ouattara đóng trụ sở. Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Mỹ, Pháp và một số quốc gia châu Phi đã ra tối hậu thư ông Gbagbo phải từ bỏ quyền lãnh đạo “trong khoảng thời gian tính bằng ngày”, nếu không sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt. Trước đó, ngày 13-12, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cấm cấp thị thực nhập cảnh và phong tỏa tài sản đối với ông Gbagbo cùng một số người thân tín.

Chia sẻ bài viết