17/04/2024 - 16:43

20 phút cứu kịp bệnh nhân bị vỡ lách do tai nạn giao thông 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống nữ bệnh nhân bị vỡ lá lách do tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng. 

Bệnh nhân Đ.T.O (51 tuổi, ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ) nhập viện cấp cứu tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng khó thở, đau ngực, chấn thương nặng ở vùng ngực và hạ sườn trái, xuất huyết nội, huyết áp tăng.

Bệnh nhân vỡ lách được điều trị hiệu quả bằng kỹ thuật cao, mau hồi phục sức khỏe.

Qua thăm khám lâm sàng, kết quả các xét nghiệm và kết quả chụp MSCT, bác sĩ nhận định đây là trường hợp chấn thương bụng kín nặng, gây xuất huyết nội do vỡ lách độ III, gãy nhiều cung sườn bên trái. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể bị đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào.

Ngay sau đó, người bệnh được đưa vào phòng Cathlab chụp nút mạch điều trị cầm máu các tạng số hóa xóa nền. Với phương pháp này, các bác sĩ dùng một ống thông nhỏ luồn từ động mạch đùi lên động mạch chủ vào động mạch lách. Từ động mạch lách, bác sĩ bơm thuốc cản quang chụp toàn bộ hệ động mạch của lách, tìm đến động mạch bị vỡ gây chảy máu ổ bụng. Sau khi xác định được mạch máu bị tổn thương, vật liệu tắc mạch sẽ được bơm vào động mạch bị vỡ để cầm máu và giúp lành vết thương.

Ca thủ thuật kéo dài 20 phút, cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sau một tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt, hết đau, vừa được xuất viện.

Theo ThS.BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Phó Trưởng Khoa Tiêu hóa, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, lách là cơ quan có kích thước bằng nắm tay nằm ở hạ sườn trái. Tuy được bao bọc bởi một lớp vỏ chắc lại nằm sâu bên trong ổ bụng nhưng thường bị tổn thương trong các trường hợp chấn thương bụng và tỷ lệ tử vong cao.

Vì thế, khi có những dấu hiệu và triệu chứng như đau ở phần bên trái của bụng, choáng, buồn nôn sau va đập hay té ngã, người bệnh cần được đưa vào BV hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết