16/01/2019 - 07:31

2 tập truyện hay cho thiếu nhi 

“Bình Minh trên sông Hoài” (NXB Hội Nhà văn) và “Mõm đen ngày trở về” (NXB Kim Đồng) là 2 tập truyện thiếu nhi ra mắt năm 2018 của tác giả Nguyễn Bá Hòa (Quảng Nam). Hai tác phẩm tạo được thiện cảm với bạn đọc bởi lối viết nhẹ nhàng, tình cảm và nội dung thú vị, ý nghĩa.

Là thầy giáo dạy toán, có nhiều tác phẩm thơ văn và gần đây lấn sân sang lĩnh vực truyện thiếu nhi, Nguyễn Bá Hòa cho thấy sức viết khỏe và nắm bắt tốt tâm lý của bạn đọc nhỏ tuổi để viết nên những câu chuyện phù hợp.

“Bình minh trên sông Hoài” kể về cậu bé Sơn mồ côi cha mẹ, ở với bà nội và chơi thân với nhóm bạn Lục Phố. Tình thương của nội đã lấp đầy tâm hồn Sơn, giúp Sơn có được sự lạc quan, yêu đời. Tình cảm của 2 bà cháu trải dài suốt câu chuyện bằng những chi tiết nhỏ nhưng đắt giá. Như việc Sơn vô tình phát hiện đêm nào nội cũng thả trên sông một chiếc hoa đăng màu hồng với lời khấn nguyện thiêng liêng. Hay biệt danh Sơn đặt cho nội “Bình Minh trên sông Hoài” - ý chỉ nội là niềm tin yêu, là ánh sáng của Sơn. Bên cạnh Sơn còn có những người bạn tốt và cả nhóm bạn vừa vui chơi, học tập, vừa làm việc thiện. Đặc biệt, những rung động đầu đời, những tình cảm chớm nở giữa các cô cậu bé mới lớn cũng được tác giả thể hiện dễ thương, tinh tế… Ngoài xã biển Bình Minh - nơi Sơn sinh sống, không gian của truyện còn ngập tràn vẻ đẹp của phố cổ Hội An, của những đêm trăng rực rỡ đèn lồng và hoa đăng, nhất là ánh bình minh trên sông Hoài thơ mộng… Tất cả tạo nên một tác phẩm đẹp dung dị, nhẹ nhàng thấm vào lòng người đọc.

Với thiếu nhi, chó, mèo luôn là những con vật đáng yêu, dễ mến và là những người bạn thân thiết. Nắm bắt tâm lý đó, tác giả đã nhân cách hóa một chú chó tên Mõm Đen với câu chuyện đầy lôi cuốn về quá trình đi lạc và tìm đường trở về nhà. Khi bị ông bà chủ nghi oan là ăn vụng bánh sinh nhật, bị đánh, bị xích, Mõm Đen bỏ chạy khỏi nhà, rồi bị bọn trộm chó bắt. May mắn trốn thoát, chú chó bắt đầu cuộc sống phiêu bạt, lang thang khắp nơi, gặp đủ người tốt, kẻ xấu. Điều đó giúp Mõm Đen trải nghiệm nhiều điều mới lạ và trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Độc giả không chỉ bị lôi cuốn bởi hành trình tìm đường về nhà đầy khó khăn của chú chó nhỏ mà còn học được nhiều bài học ý nghĩa từ cách cư xử của con người và cả loài vật. Đó là sự thiên vị Mõm Hồng, vội vàng kết tội Mõm Đen của ông bà chủ khiến mọi chuyện ngày càng tệ. Đó là nàng Mõm Hồng lười biếng, đỏng đảnh, gây ra tội nhưng cuối cùng đã biết sửa đổi tính xấu. Hay con Vá lợi dụng lòng tốt của Mõm Đen để rồi đánh mất luôn tình bạn… Đặc biệt, tình cảm của gia đình Ngỗng, của bầy chim bồ câu và cô cậu chủ nhỏ, ông lão ăn xin dành cho Mõm Đen khiến câu chuyện thêm ấm áp và ngọt ngào.

Tình yêu thương là gia vị đậm đà trong cả 2 tác phẩm, cùng những diễn biến tâm lý được khắc họa rõ nét, tình tiết lôi cuốn… đã mang lại nhiều cảm xúc và ấn tượng đẹp cho người đọc.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết