17/12/2020 - 06:05

2 ngày liên tiếp cứu 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim 

(CT) - Ngày 16-12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, trong 2 ngày 9 và 11-12, có đến 10 bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp nhập viện. Bệnh viện đã huy động cùng lúc 2 ê-kíp can thiệp mạch vành, can thiệp cho bệnh nhân. Tất cả bệnh nhân đều ổn định.

Bệnh nhân ổn định sau can thiệp. Ảnh: BV cung cấp

Bệnh nhân ổn định sau can thiệp. Ảnh: BV cung cấp

Bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn, Giám đốc Trung tâm tim mạch bệnh viện, cho biết: Nhồi máu cơ tim là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành - động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột, làm chết tế bào cơ tim. Vì thế, nguyên tắc điều trị là tái lập dòng máu chảy bị tắc càng sớm càng tốt.

Mối liên hệ giữa nhiệt độ không khí và nhồi máu cơ tim đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu. Về mùa lạnh, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè khoảng 5mmHg, sự duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch. Vì thế, người dân cần giữ ấm, nhất là người cao tuổi, người có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành. Cần tránh ra trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc mới ngủ dậy. Khi tắm rửa cần làm ấm phòng bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tránh tăng huyết áp đột ngột do lạnh.

H.HOA

Chia sẻ bài viết