08/01/2022 - 21:11

1C - con đường huyền thoại 

► Bút ký của Nhà thơ NGUYỄN BÁ

Chương sáu

TIỄN NHAU RA TRẬN

(Xem từ số báo ngày 22-12-2021

1. Cuộc mit tinh tiễn đưa bắt đầu. Ông chín Tổ Ðảng làm Ban tổ chức, ông đứng trước lễ đài, dõng dạc giới thiệu thành phần tham dự. Khi ông Chín chuẩn bị phát biểu, không khí trở nên trang nghiêm lạ thường, các thanh niên có mặt đều im lặng hướng mắt về lễ đài lắng nghe. Ông Chín:

- Kính thưa các đồng chí và các bạn trẻ thân mến. Trong buổi mit tinh tiễn đưa lực lượng thanh niên xung phong hôm nay, thành phần tham dự gồm các đồng chí đại diện Khu đoàn, Tỉnh đoàn, Huyện đoàn, Xã đoàn và các gia đình có con em đăng ký tùng quân. Ðây là cuộc tiễn đưa con em ra tiền tuyến. Trước hết, chúng tôi chân thành cảm ơn những tấm lòng cao cả của bà con và toàn thể các bạn trẻ đã theo tiếng gọi của Tổ quốc. Mẹ Việt Nam sẽ không bao giờ quên giây phút thiêng liêng này.

Một tràng pháo tay vang lên, như tiếng pháo hoa nổ vang ngày hội. Trên khuôn mặt của từng người biểu hiện rõ tình yêu Tổ quốc. Ông Chín tiếp lời:

- Sau đây, xin mời đồng chí Năm Ðoàn lên phát biểu ý kiến.

Chú Năm Ðoàn từ ghế danh dự bước lên khán đài. Chú Năm Ðoàn:

- Thưa đồng bào và các đồng chí, các bạn thanh thiếu niên thân mến! Thay mặt Khu đoàn, tôi xin cảm ơn tất cả đồng bào, đồng chí, những người đã góp công sức cho kết quả hôm nay. Truyền thống của dân tộc ta là “thà hy sinh tất cả chứ quyết không làm nô lệ”, như Bác Hồ kính yêu đã nói. Chúng ta không bao giờ lùi bước trước kẻ thù mà quyết chiến đấu để chiến thắng chúng. Hiện nay, chúng ta đang đâu mặt với một đối phương mạnh hơn ta nhiều lần, đó là đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Chúng dùng mọi thủ đoạn thôn tính Việt Nam ta. Nhưng chúng đã thất bại ở cuộc chiến tranh đặc biệt và bước đầu thất bại ở cuộc chiến tranh cục bộ. Hoà nhịp cả nước, Quân Dân ta đã chiến thắng trận Tân Phú - Trí Phải bắt sống tù binh Mỹ, trong đó có tên đại úy Ver Sace, cháu của McNamara, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ. Và trận Ðòn Dong - Tân Quảng, ta tiêu diệt 1 tiểu đoàn thám báo biệt khu Bình Hưng do Thiếu tá Vòng Cá Hồ chỉ huy, bắt sống nhiều tù binh, trong đó có 4 tên Mỹ và thiếu tá Cá Hồ. Sau chiến thắng này, ta đã xóa sổ Bình Hưng, Nguyễn Lạc Hóa - tên ăn thịt người khét tiếng bị mất chức, phải lưu vong. Ðể gỡ gạc, Mỹ đang tiến hành cuộc chiến tranh cục bộ ác liệt, chúng đã tung hơn 500 ngàn quân Mỹ và hơn 1 triệu quân Ngụy, đánh phá ngày đêm vào vùng căn cứ ta. Riêng miền Tây Nam Bộ, chúng có 13 ngàn cố vấn Mỹ. Tướng vùng Ðặng Văn Quang là một tên  tham nhũng, khoác lác tuyên bố sẽ “Bình định Vùng 4 chiến thuật, nhổ cỏ U Minh”. Nhưng đó chỉ là ý đồ của chúng. Chúng thành bại là do ta quyết định! Ðảng bộ và Quân Dân Tây Nam Bộ sẽ không lùi bước trước mọi hy sinh gian khổ, quyết đưa những đứa con trai, con gái cuối cùng trong gia đình lên đường gia nhập thanh niên xung phong cứu nhà, cứu nước…

Chú Năm Ðoàn vừa dứt lời, phía dưới hàng trăm nắm tay đưa lên “Thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh!”, “Hồ Chí Minh muôn năm, muôn năm, muôn năm…!”. Lời hô vang dội giữa đất trời, khí thế sôi sục. Chú Năm Ðoàn cùng nhiều cán bộ và thân nhân gia đình của anh em tân binh thanh niên xung phong rút khăn tay lau nước mắt xúc động.

 (Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết