02/01/2016 - 15:32

10 thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh

Dựa vào hàm lượng các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng trong thực phẩm, nhà cung cấp dịch vụ ẩm thực uy tín Plyvine Catering ở Anh đã bình chọn 10 thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh, với các ưu điểm như rẻ tiền và dễ kiếm.

Chanh

Một quả chanh chứa hơn 100% hàm lượng vitamin C cơ thể chúng ta cần hấp thụ hằng ngày. Đây là dưỡng chất có khả năng làm tăng nồng độ cholesterol "tốt" HDL và củng cố sức khỏe xương. Ngoài ra, các hợp chất flavonoid trong chanh còn đóng vai trò như một chất kháng viêm và có thể giúp ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Bông cải xanh

Một bông cải xanh kích cỡ trung bình chứa hơn 100% nhu cầu vitamin K và gần 200% hàm lượng vitamin C được khuyên dùng mỗi ngày. Đây được xem là 2 chất dinh dưỡng thiết yếu cho việc tạo xương cũng như giúp chống lại nhiều loại bệnh ung thư.

Sô-cô-la đen

Theo Plyvine Catering, chỉ cần tiêu thụ khoảng 7 gram sô-cô-la đen mỗi ngày cũng đủ giúp chúng kiểm soát huyết áp. Lý do là sô-cô-la được làm từ ca cao vốn giàu flavonoid và các chất chống ôxy hóa đã được chứng minh có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol "xấu" LDL, đồng thời làm tăng nồng độ cholesterol "tốt" HDL.

Khoai lang và khoai tây

Một củ khoai lang cung cấp hàm lượng vitamin A – dưỡng chất tăng cường miễn dịch và chống ung thư – nhiều gấp 8 lần mức khuyến cáo cần dùng mỗi ngày. Trong khi đó, một củ khoai tây vỏ đỏ chứa trung bình 66 microgram folate, tương đương với lượng folate có trong một chén bông cải xanh hoặc cải bó xôi. Folate, hay còn gọi là axít folic, có tác dụng ngăn ngừa dị tật ở thai nhi, phòng tránh thiếu máu và chống lão hóa ở người trưởng thành.

Trái bơ

Loại quả này rất giàu các chất béo có lợi cho sức khỏe và đã được chứng minh giúp làm giảm khoảng 22% nồng độ cholesterol (mỡ trong máu). Một trái bơ chứa 40% lượng folate và hơn một nửa lượng chất xơ (có lợi cho sức khỏe tim mạch) mà cơ thể cần hằng ngày.

Cá hồi

Đây là nguồn cung cấp tuyệt vời các axít béo omega-3 có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, bệnh tim và ung thư. Một phần ăn khoảng 85 gram cá hồi cung cấp gần 50% lượng niacin khuyến nghị hàng ngày. Dưỡng chất này có tác dụng phòng chống suy giảm trí nhớ và ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer).

Quả óc chó

Ngoài cá hồi, quả óc chó cũng là nguồn cung omega-3 dồi dào. Loại axít béo này đã được chứng minh giúp cải thiện tâm trạng và chống ung thư. Ngoài ra, nó cũng có thể hỗ trợ cơ thể chống lại các tác hại của ánh nắng.

Tỏi

Được xem là thực phẩm phòng chống bệnh tật hữu hiệu, tỏi có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hại, bao gồm khuẩn E.coli gây ngộ độc thực phẩm. Trong khi đó, chất allicin trong tỏi đóng vai trò như một chất chống viêm cực mạnh và được cho có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol và huyết áp.

Cải bó xôi

Cải bó xôi có nhiều lutein và zeaxanthin, 2 chất chống ôxy hóa giúp tăng cường miễn dịch và rất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt. Các nghiên cứu gần đây cho thấy trong các loại trái cây và rau củ có khả năng chống ung thư, cải bó xôi là một trong những loại rau có tác dụng tốt nhất.

Các loại đậu

Nghiên cứu đã chứng minh tiêu thụ một phần đậu (như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen…) 4 lần/tuần có thể giúp giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim. Thói quen này cũng được cho giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết