01/01/2016 - 10:01

10 dự đoán về xu hướng công nghệ toàn cầu năm 2016

Dựa trên phân tích của Juniper Research – hãng nghiên cứu thị trường công nghệ thông tin hàng đầu có trụ sở tại Anh – trang tin công nghệ e27 dự đoán 10 xu hướng công nghệ dưới đây sẽ "phủ sóng" thị trường tiêu dùng, thương mại cũng như các văn phòng làm việc trong năm 2016.

Công nghệ thực tế ảo được ứng dụng nhiều hơn

2016 có thể sẽ là năm đột phá của công nghệ thực tế ảo (VR). Theo đó, các "ông lớn" như Oculus, Sony và HTC dự kiến sẽ tung ra các sản phẩm VR phiên bản tiêu dùng, mở ra cơ hội ứng dụng rộng rãi công nghệ này trong cuộc sống. Thêm vào đó, những cải tiến về phần cứng và phần mềm còn làm cho công nghệ VR trở nên ổn định và rẻ hơn, nhờ đó các ngành công nghiệp và chăm sóc y tế có thể ứng dụng VR để cải thiện dịch vụ.

Robot tiêu dùng trở nên phổ biến

Năm nay, Nhật Bản được dự đoán sẽ dẫn đầu trong việc ứng dụng robot và các dịch vụ do robot thực hiện. Năm ngoái, hãng sản xuất người máy Aldebaran Robotics và nhà cung cấp dịch vụ di động SoftBank Mobile của nước này đã trình làng Pepper, một robot hình người có khả năng nhận biết tâm trạng của bạn dựa trên đặc điểm khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể và lời nói. Chỉ trong 1 phút ra mắt, 1.000 robot Pepper đã được bán sạch.

Thiết bị đeo được dùng nhiều trong công việc

 

Đa số thiết bị đeo chỉ tạo nên cơn sốt nhất thời trong thị trường tiêu dùng (trừ những thiết bị theo dõi luyện tập), nhưng điều bất ngờ là chúng có thể có được thành công lớn hơn ở các thị trường khác. Năm 2016, những ngành nghề không gắn liền với công việc văn phòng (như nhân viên tiếp thị chẳng hạn) và các cơ quan chính phủ được dự báo sẽ tăng cường sử dụng kính thông minh, đồng hồ thông minh và các thiết bị cảm ứng. Nhiều nghiên cứu thí điểm cho thấy ứng dụng thiết bị đeo vào công việc giúp tăng 30% năng suất lao động.

Mạng 5G nổi lên

Mặc dù phần đông người dùng thiết bị thông minh vẫn chưa tiếp cận mạng 4G, nhưng công nghệ truyền thông không dây thế hệ thứ 5 vẫn sẽ ra mắt trong năm 2016. Tuy còn đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng mạng 5G đã được thử nghiệm bởi một số công ty điện thoại di động và viễn thông. Ví dụ, Ericsson, Huawei và Vodafone đã bắt đầu thử nghiệm mạng 5G tại Hà Lan. Tại châu Á, Ericsson và Softbank Mobile hợp tác với nhau thử nghiệm mạng 5G tại Tokyo (Nhật Bản), trong khi ZTE bắt tay với KT tiến hành thử nghiệm tại Seoul (Hàn Quốc).

Công nghệ đa nền tảng

Công nghệ đa nền tảng có thể bùng nổ trong năm nay, đi đầu là Microsoft. Theo đó, hệ điều hành Windows 10 của Microsoft sẽ cho phép người dùng phát các trò chơi từ Xbox One qua các thiết bị Windows 10 khác trên cùng một mạng WiFi. Được biết, hãng Apple cũng vừa ra mắt các ứng dụng mới cho Apple TV, cho phép người dùng điều khiển mọi ứng dụng của Apple trên sản phẩm tivi của họ thông qua các thiết bị iOS, như iPhone hay iPad.

Công nghệ Blockchain dành cho các cơ quan tài chính

Trong bối cảnh tiền ảo Bitcoin đang chết dần, các "ông lớn" ngân hàng như Deutsche Bank (Đức) và UBS (Mỹ) đang tìm cách ứng dụng công nghệ kế toán công khai và phi tập trung Blockchain để làm cho các giao dịch trực tuyến trở nên an toàn hơn. Bằng cách trở thành "những người nắm giữ chìa khóa mật mã", các ngân hàng có thể tạo ra một tiêu chuẩn chung cho giao dịch chứng khoán.

Máy chơi game dựa trên công nghệ điện toán đám mây

Chiếc máy chơi game cầm tay đời mới NX của hãng Nintendo (Nhật Bản) dự kiến ra mắt năm 2016 được cho sẽ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây để giảm chi phí và tối ưu hóa thời lượng pin. Và lĩnh vực này cũng sẽ "nóng" lên khi có thêm sự góp mặt của hai công ty game hàng đầu khác với nền tảng điện toán đám mây sẵn có là Sony và Microsoft.

eSports thừa thắng xông lên

Thể thao điện tử (eSports) toàn cầu được xem là ngành công nghiệp "tỉ đô". Một số giải đấu eSports thường có giải thưởng trị giá hàng triệu USD và thu hút hàng triệu khán giả trực tuyến. Ví dụ, giải đấu Gfinity Championships 2015 diễn ra ở Luân Đôn (Anh) đã đạt kỷ lục với hơn 30 triệu khán giả trên toàn thế giới. Với sức hút khủng khiếp như vậy, các nhà tổ chức chắc chắn sẽ tiếp tục giới thiệu các chương trình eSports đẳng cấp hơn trong năm 2016.

Những mô hình bảo mật mới

Tình trạng "số hóa" các dịch vụ và thiết bị trong mọi lĩnh vực sẽ cho thấy sự cần thiết của việc thực thi các biện pháp an ninh phức tạp. Trong năm 2016, Juniper Research tin rằng các hệ thống an ninh sẽ chủ yếu dựa vào việc giám sát hoạt động mạng để tìm kiếm những điều bất thường, chứ không sử dụng các phương pháp truyền thống để phát hiện mã độc như trước nữa.

Hoạt động gây vốn cộng đồng tiếp tục đà phát triển

Mặc dù các quỹ đầu cơ vẫn là nguồn tài trợ chính của các công ty mới khởi nghiệp, nhiều người có xu hướng chuyển sang huy động vốn trong cộng đồng. Năm 2014, hoạt động này thu về 14 tỉ USD và ước tính tăng gấp đôi trong năm 2015. Vì vậy, các trang web huy động vốn được cho sẽ bùng nổ trong năm 2016 để tiếp sức cho các công ty công nghệ non trẻ.

TRÍ VĂN (Theo Social Media Week)

Chia sẻ bài viết