13/01/2016 - 14:44

10 điều nên làm trước khi ngủ để được khỏe mạnh

Những người khỏe mạnh luôn hiểu rằng ngủ là một phần quan trọng đối với sức khỏe. Đúc kết từ những thói quen lành mạnh của họ, báo Bưu điện Huffington (Anh) khuyến nghị chúng ta nên bắt chước một số bí quyết trước khi ngủ của họ để vừa có giấc ngủ ngon, vừa tỉnh táo khi thức dậy và sẵn sàng cho một ngày mới đầy năng lượng.

 

1. Tắm nước ấm

Các chuyên gia về giấc ngủ cho biết, nhiệt độ cơ thể rất quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ và tắm trước khi ngủ có thể hỗ trợ quá trình đó. Lý do là nước ấm có tác dụng hạ thân nhiệt, giúp bạn thư giãn và ngon giấc hơn.

2. Ngồi thiền

Ngồi thiền mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giúp ngủ ngon hơn. Hãy thực hành bài tập thiền ngay đêm nay, bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt vào sáng mai.

3. Viết nhật ký

Nếu có điều gì đó khiến bạn trăn trở, hãy viết ra giấy. Nghiên cứu cho thấy việc viết ra điều khiến bạn căng thẳng tinh thần và quẳng nó đi không chỉ giúp tâm trí bạn thảnh thơi, mà còn có thể cải thiện năng lực não bộ. Các chuyên gia thậm chí xem đây như một "liều thuốc" giúp ngủ ngon.

4. Uống nước

Nhiều người cho rằng nhấp nháp chút rượu trước khi lên giường sẽ ngủ ngon hơn. Trái lại, nghiên cứu cho thấy uống rượu có thể làm bạn dễ chìm vào giấc ngủ nhưng nó sẽ làm gián đoạn giấc ngủ trong đêm (bởi cồn là chất kích thích bàng quang, khiến bạn đi tiểu nhiều). Do đó, hãy thử thay rượu bằng một ly nước, bạn chắc chắn sẽ có một giấc ngủ sâu và không bị mất nước khi thức dậy.

5. Vệ sinh răng miệng

Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyến cáo bạn nên đánh răng 2 lần/ngày, bao gồm trước khi ngủ. Nếu không, mảng bám và vi khuẩn trong miệng sẽ sinh sôi khiến hơi thở có mùi hôi và đe dọa sức khỏe răng miệng của bạn.

6. Tập thể dục

Không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần, nhiều nghiên cứu cho thấy vận động nhẹ nhàng có thể giúp bạn có một đêm ngon giấc. Vì vậy, hãy bắt đầu các bài tập thể dục trước khi ngủ ngay từ hôm nay.

7. Tắt các thiết bị điện tử

Theo nhiều nghiên cứu, ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại di động, máy tính xách tay và cả tivi có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của chúng ta. Thậm chí, "lướt" mạng xã hội vài phút cũng có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ. Nếu lâu nay bạn luôn nhờ điện thoại báo thức thì từ giờ nên để nó ngoài phòng ngủ và chuyển sang sử dụng đồng hồ báo thức thông thường.

8. Ăn tối thông minh

Ăn đêm không phải lúc nào cũng có hại sức khỏe, vấn đề là bạn ăn cái gì? Thực tế là một số món nếu dùng trước khi ngủ có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu hoặc giúp dễ ngủ. Một gợi ý của các chuyên gia là nên ăn kiwi vì nghiên cứu đã chứng minh loại quả này có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

9. Ngủ cùng thú cưng

Các chuyên gia lâu nay nhấn mạnh thú cưng có thể làm gián đoạn giấc ngủ, nhưng một số nghiên cứu gần đây cho thấy chúng có thể giúp chủ nhà ngủ ngon hơn. Đơn cử, nghiên cứu của Bệnh viện Mayo (Mỹ) phát hiện hầu hết những người có vấn đề về giấc ngủ đã cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ nằm chung giường hoặc nằm gần chó, mèo. Lý do là thú cưng mang đến cho họ cảm giác an toàn. Nếu bạn dễ giật mình thức giấc thì tốt nhất nên tìm một vị trí thích hợp cho thú cưng trong căn phòng.

10. Xác định thời gian ngủ hợp lý

Hiệp hội giấc ngủ quốc gia Mỹ khuyến cáo mọi người nên ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm để bảo đảm sức khỏe. Do đó, bạn nên cố gắng lên giường đúng giờ mỗi đêm hoặc sắp xếp thời gian sao cho ngủ đủ giấc để "tối ưu hóa" chất lượng giấc ngủ.

TRÍ VĂN (Theo The Huffington Post)

Chia sẻ bài viết