21/04/2022 - 07:38

“Xóm già háp” và nỗi lòng của cha mẹ 

BẢO LAM

Những người trẻ đều rời đi lập nghiệp, theo đuổi cuộc sống riêng, xóm chỉ còn lại những người già cô đơn, mòn mỏi mong tin con cháu. Cuộc sống của những người lớn tuổi trong xóm ấy có gì sau vẻ ngoài bình lặng? Phim phát sóng lúc 18h10 từ thứ hai đến thứ năm hằng tuần trên kênh HTV9.

Cảnh trong phim “Xóm già háp”.

Ông Dễ (NSƯT Công Ninh) có cậu con trai là Khải Tuấn (Thành Khôn). Những tưởng sau nhiều năm gà trống nuôi con lớn khôn, ông Dễ có thể an hưởng tuổi già bên cạnh con trai đang thành đạt. Thế nhưng Khải Tuấn lại quyết định đi tu nghiệp ở nước ngoài với định hướng sẽ không quay về. Khải Tuấn âm thầm sắp xếp để tìm vợ cho cha nhưng ông Dễ không muốn, từ đó gây nên nhiều chuyện dở khóc dở cười.

Chung xóm ông Dễ cũng có nhiều người cùng cảnh ngộ với ông. Ðó là vợ chồng ông Uy (Phương Bình) bà Quyền (Phi Phụng), chị em bà Lung (Phương Dung), bà Lay (Ðại Ngọc Trâm)… đều có con cháu lập gia đình, làm ăn xa. Thành ra xóm của ông Dễ trở thành xóm của những người già, bởi người trẻ đều rời nhà đi theo đuổi sự nghiệp, cuộc sống riêng. Dần dần, nơi này được mọi người gọi vui bằng cái tên xóm già háp. Ông Dễ, ông Uy, bà Quyền, bà Lung, bà Lay trở thành những người bạn của nhau và cố gắng tự khuấy động, tìm kiếm những việc làm để khiến cuộc sống về già tươi sáng hơn.

Câu chuyện phim sinh động, vừa hài hước và đầy cảm xúc với những bài học sâu sắc về cuộc đời của mỗi người. Phim cũng phản ánh hiện thực trong xã hội hiện nay, đó là sự ly hương của những người trẻ để lập nghiệp và theo đuổi cuộc sống riêng. Mãi đuổi theo những ước mơ mà họ quên mất gia đình, người thân. Giống như ở xóm già háp quy tụ một thế hệ đã làm việc và nuôi dạy con cái; khi những đứa trẻ trưởng thành thì phần lớn đều chọn rời đi. Số ít những người trẻ ở lại cũng không dành thời gian cho gia đình. Sự rời đi hay thiếu quan tâm của người trẻ đã để lại nhiều hụt hẫng, vết thương trong lòng những người lớn tuổi, bởi mong muốn của họ chỉ là con cái sum vầy. Nỗi lòng của những bậc làm cha làm mẹ đôi khi lại khiến con cái hiểu lầm, gây nên những xung đột làm ảnh hưởng đến mối quan hệ tình thân.

Phim không chỉ mang đến những tiếng cười nhẹ nhàng mà còn là những tình huống cảm động về tình người, tình làng nghĩa xóm giữa lúc khó khăn. Tại xóm già háp, ai cũng có hoàn cảnh riêng nhưng khi mỗi người gặp chuyện họ lại cùng nhau ra sức giúp đỡ. Những người già cô đơn vẫn dành cho nhau sự quan tâm, thấu hiểu và sẻ chia để xây dựng những điều tốt đẹp cho cuộc sống và xã hội.

"Xóm già háp" không có dàn sao hay diễn viên trẻ, thay vào đó là những gương mặt quen thuộc dày dặn kinh nghiệm diễn xuất, như: NSƯT Công Ninh, Phi Phụng, Phương Bình, Phương Dung… Dù vậy, phim vẫn có sức hút riêng với sự nhập vai tự nhiên và tung hứng nhiều tình huống gây cười của các diễn viên. Trong đó, NSƯT Công Ninh để lại nhiều dấu ấn với vai người cha gà trống nuôi con, chịu bao khổ cực những vẫn sẵn sàng hy sinh mọi thứ để con trai theo đuổi ước mơ. 

Chia sẻ bài viết