05/01/2009 - 21:50

“Trận chiến cuối cùng” ở Sri Lanka?

Binh sĩ Sri Lanka hành quân đến địa điểm diễn ra “trận chiến cuối cùng”. Ảnh: AFP

Phát biểu trước các phóng viên được mời đến thăm thành phố Kilinochchi ngày 4-1, tướng Jagath Dias tuyên bố quân đội Sri Lanka đang thực hiện “trận chiến cuối cùng” nhằm tiêu diệt thủ lĩnh Velupillai Prabhakaran của Những con hổ giải phóng Tamil (LTTE) và đồng bọn tại khu vực tử thủ của quân nổi dậy ở Mullaitivu. Theo hãng tin Bloomberg ngày 5-1, các máy bay chiến đấu của quân đội Sri Lanka đã thả bom xuống các địa điểm trú ẩn của LTTE ở Mullaitivu, trong khi lực lượng bộ binh thì tiến vào Elephant Pass (Đèo Voi), một cửa ngõ chiến lược kết nối hai miền Đông-Bắc và là nơi có con đường bộ tới Bán đảo Jaffna hiện do LTTE kiểm soát. Trung tướng Tư lệnh lục quân Sarath Fonseka, người chỉ huy chiến dịch quân sự chống quân nổi dậy, cho biết hiện nay LTTE chỉ còn kiểm soát một thành trì cuối cùng có diện tích 1.600 cây số vuông tại huyện duyên hải Mullaitivu, Đông Bắc nước này.

Trước khi bắt đầu “trận chiến cuối cùng”, ngày 2-1 vừa qua, Tổng thống Mahinda Rajapakse tuyên bố quân đội đã chiếm được Kilinochchi, tổng hành dinh của LTTE. Ông Rajapakse khẳng định đây là một chiến thắng chưa từng có của quân đội Sri Lanka, đồng thời ra “tối hậu thư” yêu cầu LTTE buông súng đầu hàng. Theo các nguồn tin quân sự, Tổng thống Rajapkase rất tin tưởng vào sức mạnh vượt trội của khoảng 250.000 binh sĩ tham gia chiến dịch này, trong khi phía LTTE chỉ có từ 3.000-5.000 hoặc cao nhất 10.000 tay súng. Mahoharan, nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu chiến tranh bộ binh có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ), cho rằng sau những thiệt hại nghiêm trọng từ các cuộc đọ súng vừa qua, LTTE sẽ không còn đủ khả năng duy trì cuộc chiến tranh quy ước chống quân đội chính phủ và giành lại các vùng đất bị mất nữa.

Tuy nhiên, điều đáng ngại là LTTE có thể tái sử dụng chiến thuật chiến tranh du kích đô thị, đặc biệt là đánh bom tự sát. Chỉ vài giờ sau khi Kilinochchi thất thủ, LTTE đã đáp trả bằng vụ đánh bom tự sát làm 2 người thiệt mạng và 36 người bị thương tại Thủ đô Colombo. Vì thế, theo các nhà phân tích, cuộc chiến đòi độc lập cho khu vực phía Bắc và Tây Bắc Sri Lanka của người Tamil thiểu số kéo dài từ năm 1972 làm ít nhất 70.000 thiệt mạng khó có thể kết thúc sớm. Nói cách khác, các cuộc tấn công đang diễn ra của quân đội chính phủ có thể chưa phải là “cuộc chiến cuối cùng”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Cyril Ranatunga cho rằng cần có một giải pháp chính trị mới mong giải quyết dứt điểm cuộc chiến sắc tộc dai dẳng này. Mỹ, nước liệt LTTE vào danh sách các tổ chức khủng bố từ năm 1997, cũng bày tỏ mong muốn phía chính phủ Sri Lanka và LTTE tiến hành đối thoại.

KIẾN HÒA
(Theo AFP, Le Monde, Bloomberg, The Guardian)

Chia sẻ bài viết