12/11/2018 - 07:31

“Thấy ghê quá!” 

Mới đây, một người bạn kể rằng, con gái anh (5 tuổi) cầm điện thoại xem trên Youtube chương trình “Ơn giời, cậu đây rồi!”, đến đoạn nghệ sĩ Tự Long giả gái, cô bé thốt lên: “Thấy ghê quá!”. Nghe con nói, anh giật mình cầm điện thoại lên xem và… cũng có cảm giác giống như vậy, dù không nói ra! Nghe bạn kể, bản thân cũng sực nhớ ra không biết bao lần mình thốt lên câu nói đó khi xem “Ơn giời, cậu đây rồi!” đang phát sóng trên VTV3.


NSND Tự Long giả gái bên “trai trẻ” Hoàng Anh trong “Ơn giời, cậu đây rồi!”. Ảnh chụp từ màn hình

Điểm lại các tập đã phát sóng, dường như tập nào cũng có nghệ sĩ giả gái, khi là trưởng phòng, khi là khách mời. Kèm theo hình ảnh những gã đàn ông cố tình lòe loẹt cho ra đàn bà là những cảnh õng ẹo, nũng nịu, buông lơi rất… “ghê”. “Ghê” hơn cả là nghệ sĩ Tự Long, khi thân hình ông dường như chẳng hợp một chút nào để giả gái. Hình ảnh ông trong vai người đàn bà yêu trai trẻ hay làm vợ người chồng trẻ… rất khó coi, phản cảm. Còn nhớ, mùa trước Tự Long còn hóa thân thành cả nàng tiên cá. Không khá hơn mấy là nghệ sĩ Trung Dân. Hình ảnh ông hóa thân thành vợ nghệ sĩ Hoài Linh nhìn thật dị hợm. Những nghệ sĩ khác như Trấn Thành, Minh Tiệp… cũng chấp nhận giả gái trong chương trình này.

Trong khi chuyện lạm dụng nam giả nữ trong các chương trình truyền hình thực tế đang bị phê phán gay gắt thì một chương trình lên sóng truyền hình quốc gia vào giờ vàng lại làm “no mắt” người xem. Nhìn lại nhiều tình huống, khán giả đặt câu hỏi phải chăng nhà sản xuất cố tình câu khách bởi nếu không giả gái thì tình huống kịch vẫn rất tốt. Ví như nghệ sĩ Minh Tiệp liệu có cần khoác áo tứ thân, tô son trét phấn ghê gớm để vào vai bà vú dạy chữ cho ông Bá hộ hay không? Sao không hóa thân thành một anh thư sinh, một ông thầy đồ, vẫn rất tốt và vẫn có thể tạo được tiếng cười!

Đáng buồn hơn là những nghệ sĩ hóa thân thành nữ giới đều có danh vị trong làng nghệ thuật. Nhất là nghệ sĩ Trung Dân, từng rất gay gắt chuyện nam giả nữ trong nghệ thuật, cũng “nhập gia tùy tục”. Hay nghệ sĩ Tự Long đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, lẽ dĩ nhiên anh phải biết bản thân có phù hợp với việc giả gái hay không và chuyện giả gái có mang lại hiệu quả nghệ thuật gì không. Phải chăng, họ đang thỏa hiệp, nhắm mắt đưa chân theo một ê-kíp làm nghệ thuật kiểu câu khách tầm thường?

Không ai cấm việc giả gái, nếu việc đó cần thiết, mang ý nghĩa sáng tạo nghệ thuật. Còn giả gái kiểu trêu ngươi, làm trò cười cho thiên hạ thì đừng. Những tiếng cười đó sẽ trở nên vô nghĩa và giả trá.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết