26/09/2019 - 13:18

“Siêu quậy có bầu”
Thông điệp giáo dục giới tính trong học đường 

Giáo dục giới tính trong học đường, một điều tưởng chừng rất cũ, được bàn luận rất nhiều nhưng thực tế vẫn còn nhiều điều phải nói. Bộ phim “Siêu quậy có bầu” của đạo diễn Nguyễn Quốc Duy đã đề cập trực diện vấn đề này khi đưa ra câu chuyện một nữ sinh mang thai và những hệ lụy.
Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Nhân vật chính của phim là Hạ An (Han Sara), cha mẹ mất vì tai nạn, được cậu mợ ở nước ngoài gửi tiền về nuôi ăn học. Hạ An học giỏi, chơi thể thao hay nhưng cũng nổi tiếng tinh nghịch. Trong bữa tiệc tiễn cậu bạn thân Bê (Tùng Maru) đi du học, cả hai uống say và đã đi quá giới hạn khiến Hạ An mang thai. Đúng lúc này, Hạ An phải tranh suất học bổng du học duy nhất. Được sự hướng dẫn của hai thầy giáo là Phong (Đỗ An) và Đức (Đức Thịnh) cùng nỗ lực của bản thân, Hạ An đã chiến thắng cuộc thi. Tuy nhiên, khi chuyện cô bé mang thai vỡ lỡ, Hạ An không chỉ mất suất học bổng mà còn đối mặt với nguy cơ dở dang việc học…

Phim có hình ảnh đẹp, tươi sáng, nhiều tình huống gây cười và thông điệp rõ ràng. Đặc biệt, định kiến xã hội, lỗ hổng kiến thức về giới tính, cùng bệnh thành tích được chuyển tải khéo léo và đặt ra nhiều điều suy ngẫm cho khán giả. Khi biết Hạ An có bầu, nhiều phụ huynh và giáo viên muốn cô bé thôi học để tránh ảnh hưởng đến nhà trường; bạn bè chê cười, bàn tán… Tất cả đã khiến Hạ An muốn làm chuyện dại dột. May mắn thay, trong lúc suy sụp nhất, thầy Phong vốn khó tính nghiêm khắc, cùng thầy Đức luôn xem An như con gái, đã chăm sóc, động viên cô bé kiên cường vượt qua những khó khăn để tiếp tục học, tiếp tục phấn đấu cho tương lai… Hai cách ứng xử đã thể hiện rõ thông điệp: Thay vì chỉ trích, trừng phạt thì việc quan tâm, động viên và cho cơ hội sửa chữa sai lầm sẽ mở ra con đường khác đối với những học sinh như Hạ An. Mặt khác, phim nhấn mạnh việc giáo dục giới tính trong học sinh để tránh xảy ra những câu chuyện đáng tiếc như của Hạ An. 

Tuy nhiên, “Siêu quậy có bầu” vần còn lỏng lẻo về kịch bản; tính cách và hành động của nhân vật chính chưa tạo được ấn tượng cho người xem; kết phim tuy bất ngờ và có hậu nhưng chưa thực sự thuyết phục. Vai diễn Hạ An dường như là chiếc áo rộng với nữ ca sĩ người Hàn Quốc Han Sara khi cô chưa lột tả trọn vẹn cảm xúc của nhân vật. Điểm sáng trong phim đôi vợ chồng nghệ sĩ Thanh Thúy - Đức Thịnh trong vai cô giáo Hảo và thầy Đức. Cặp đôi với diễn xuất duyên dáng và những miếng hài ăn ý đã mang lại tiếng cười và tính giải trí cho phim.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết