16/03/2019 - 12:01

“Siêu nhân Mẹ không cô đơn” - Hài hước, ý nghĩa 

Trong xã hội hiện đại, người mẹ giống như một “siêu nhân” khi vừa lo việc cơ quan, vừa đảm đương nhà cửa, con cái. Làm thế nào để cân bằng và làm tốt cả hai công việc trên? Hai nữ nhà báo trẻ là Nguyễn Thắm (phóng viên báo Thiếu Niên Tiền Phong), Cẩm Viên (phóng viên báo Mực Tím) chia sẻ cùng độc giả những câu chuyện vui buồn, những bí quyết xây dựng hạnh phúc gia đình của chính bản thân qua tác phẩm: “Siêu nhân Mẹ không cô đơn”, do Saigon Books và NXB Văn hóa - Văn nghệ phối hợp phát hành năm 2018.

 

Siêu nhân Mẹ không cô đơn” có phong cách rất riêng và dễ dàng lôi cuốn người đọc. Từ hình ảnh minh họa đến cách đặt tiêu đề cho mỗi chương, mỗi bài đều dí dỏm, khác biệt; nội dung các bài viết khiến người đọc lúc cười tủm tỉm, khi cười sảng khoái và thích thú.

Sách gồm 4 chương: “Chồng già - vợ trẻ chưa hẳn là tiên”, “Những nhà bầu bí học”, “Nô tì mã số 24/7/365”, “Siêu Nhân Mẹ rối hơn canh hẹ” là hành trình yêu - cưới - sinh và nuôi con của 2 bà mẹ trẻ. Bằng giọng văn dí dỏm, vốn từ và vốn sống phong phú của người làm báo, hai tác giả kể những câu chuyện sinh động, bi hài xoay quanh gia đình nhỏ của mình.

Bắt đầu bằng câu chuyện tình của “đôi đũa lệch” chồng già - vợ trẻ của Đậu Đậu (Cẩm Viên) và anh chồng được đặt biệt danh là Táo Tàu, độc giả thích thú khám phá hành trình dung hòa của 2 con người trái ngược về mọi mặt khi họ trở thành bạn đời của nhau. Từ đó thấy rằng, để có được hạnh phúc thì cần sự nỗ lực và vun vén của cả vợ lẫn chồng. Trong đó, người phụ nữ cần thông minh, khéo léo lẫn sự kiên trì mới đạt được điều mình muốn, như cái cách Đậu Đậu thay đổi phong cách ăn mặc của chồng, dần dần biến người khô khan, cứng nhắc như Táo Tàu trở nên quan tâm đến vợ trong những ngày lễ, sinh nhật…

“Những nhà bầu bí học” là chặng đường đầy cảm xúc của mẹ Vịt và mẹ Đậu Đậu từ khi mang thai đến lúc sinh. Và bất cứ bà mẹ nào cũng sẽ thấy hình bóng mình trong đó khi đã từng trải qua các giai đoạn. 19 bài viết của hai chương cuối là cả một trời yêu thương của mẹ dành cho con với bao công sức chăm sóc, nuôi lớn con từng ngày. Để rồi buồn, vui, lo lắng theo mỗi bữa ăn, giấc ngủ, cân nặng của con, vật vã khi con bệnh, đau đầu khi các con ganh tị nhau. Tuy vất vả và có những lúc, các “siêu nhân” mẹ rối như canh hẹ, muốn bỏ cuộc nhưng nhờ sự chia sẻ, giúp đỡ của chồng, những người thân trong gia đình, họ đã vượt qua khó khăn để tiếp tục hành trình nuôi con dài đăng đẳng. Hai tác giả nhấn mạnh: “Không có Siêu nhân Mẹ nào cô đơn trong cuộc đời này. Điều quan trọng là Siêu nhân Mẹ có chủ động và biết cách tìm kiếm sự hỗ trợ hay không”. Bên cạnh những tiếng cười, độc giả lại lắng lòng với những bài viết cảm động mà 2 tác giả dành cho mẹ, cho bà ngoại của mình, những người đã truyền tình yêu và động lực để họ vững bước trên đường đời cũng như trên hành trình làm mẹ vô cùng trân quý của mình.

Sách còn có phần tư vấn ngắn gọn, dễ nhớ của bác sĩ Phạm Ngọc Bảo Trân và bác sĩ Trương Hữu Khanh về những điều cần lưu ý khi mang thai, sinh nở và chăm sóc trẻ nhỏ. Những bức tranh minh họa dí dỏm, sáng tạo của họa sĩ trẻ Sứa Con Lon Ton càng làm tăng sự hài hước và sức hấp dẫn của các bài viết.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết