23/03/2020 - 07:59

“Siêu nhân cầu lông” trở lại 

Tay vợt cựu số 1 thế giới người Đan Mạch Viktor Axelsen vừa lên ngôi vô địch tại giải cầu lông lâu đời nhất thế giới - All England Open 2020. Đây là danh hiệu vô địch đầu tiên của Axelsen tại sân Arena Bimingham và anh cũng là người châu Âu đầu tiên sau 21 năm, vô địch giải đấu này.

Niềm vui của Axelsen (phải) tại All England Open 2020. Ảnh: asianage

Viktor Axelsen được người hâm mộ gọi là “Siêu nhân cầu lông” bởi anh di chuyển rất nhanh và có những pha bay người cứu cầu không tưởng. Axelsen luôn làm nản lòng đối thủ, khi luôn phòng thủ xuất sắc và phản công nhanh. Lợi thế về chiều cao và sải tay dài giúp Axelsen có những pha đập cầu cắm sàn rất khó cứu. Mặc dù cao đến 1m94, nhưng Axelsen cũng lại rất khéo léo trong những pha cầu gần lưới.

Viktor Axelsen sinh năm 1994, ở Odense, Đan Mạch và bắt đầu chơi cầu lông khi lên 6 tuổi tại câu lạc bộ ở quê nhà. Các nhà tuyển trạch của Liên đoàn Cầu lông Đan Mạch không khó để phát hiện ra cậu bé có năng khiếu này qua các giải thiếu nhi. Đến năm 2009, Axelsen đánh dấu sự xuất hiện của mình trên trường quốc tế bằng danh hiệu đơn nam tại giải Vô địch U17 châu Âu. Một năm sau, anh tham gia giải đấu đầu tiên của Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF) tại Thụy Điển và giành vị trí á quân. Ở giải này, Axelsen phải đánh từ vòng loại để tranh suất vào vòng chính thức. Giải đầu tiên Axelsen được thi đấu trong hệ thống Super Series là Đan Mạch mở rộng vào cuối năm 2010, nhưng Axelsen chỉ đi đến được vòng 2. Năm sau, Axelsen tiếp tục thống trị giải trẻ châu Âu, trước khi giành ngôi Á quân giải Super 750 tại Pháp. Đây là một thành tích khá ấn tượng của tay vợt 18 tuổi.

Ngay khi đủ điều kiện tham gia các giải đấu hàng đầu của BWF mà không phải tham gia đấu loại, Axelsen lần lượt giành các danh hiệu vô địch, bắt đầu từ giải Thụy Sĩ mở rộng vào năm 2014, vô địch châu Âu và cùng với đội tuyển Đan Mạch vô địch Thomas Cup đầu tiên vào năm 2016... Axelsen tiếp tục thi đấu ổn định và vô địch thế giới vào năm 2017 khi thắng trắng huyền thoại Lin Dan. Đến tháng 9-2017, Axelsen vươn lên số 1 thế giới.

Sau khi bị chấn thương và mất vị trí số 1 thế giới, Axelsen trở lại vào năm 2018. Từ đó đến nay, Axelsen vào chung kết 8 giải đấu quan trọng và có 5 danh hiệu vô địch. 3 trận chung kết mà Axelsen thua đều dưới tay tay vợt  số 1 thế giới hiện tại của Nhật Bản - Kento Momota. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Axelsen thắng 2/3 trận chung kết.

Axelsen được tập luyện ở “cái nôi” cầu lông châu Âu, nên được giới chuyên môn đánh giá rất cao về tư duy chiến thuật cũng như kỹ thuật cá nhân. Tuy nhiên, điểm yếu của Axelsen là sự ổn định trong thi đấu. Ở những trận đấu lớn, dường như “siêu nhân” lại thiếu đi “cái đầu lạnh”. Khi bị cảm xúc chi phối, Axelsen thường xử lý hỏng những pha cầu đơn giản.

Sau khi vô địch All England Open 2020, Axelsen đã nhảy 3 bậc, vươn lên hạng 4 thế giới. Giới hâm mộ cho rằng, đây là thời điểm vàng để “siêu nhân” trở lại bởi Kento Momota sau tai nạn giao thông tại Malaysia đã gặp vấn đề về mắt, nên chưa thông báo ngày trở lại. Hai tay vợt xếp hạng 2, 3 lại là những bại tướng của Axelsen. Đó là Chou Tiên Chen (hạng 2) vừa thua trắng Axelsen tại All England Open 2020 và Antonsen (hạng 3) thua Axelsen tại chung kết Tây Ban Nha mở rộng 2019.  

Ở Olympic 2016, Axelsen giành được HCĐ. Nếu tiếp tục thi đấu ổn định, Axelsen sẽ có thể đổi màu huy chương tại Olympic 2020.

H.T

Chia sẻ bài viết