14/11/2008 - 21:11

“Siêu chuột” vừa kháng ung thư vừa lâu già

Năm ngoái, Đại học Kentucky (Mỹ) tạo ra siêu chuột có khả năng chống ung thư, kể cả những loại ác tính, bằng cách ghép gien ức chế ung thư “Par-4” ở tuyến tiền liệt. Ảnh: Daily Mail

Sử dụng kỹ thuật biến đổi gien, Trung tâm nghiên cứu ung thư quốc gia Tây Ban Nha (CNIO) vừa cho ra đời “siêu chuột” có khả năng đề kháng ung thư và lão hóa chậm hơn 40% so với đồng loại.

Từ những năm 1990, các nhà khoa học đã biết đến sức mạnh thách thức lão hóa của protein mang tên telomerase. Chức năng của nó là giúp các tế bào trong cơ thể tái tạo và cho phép chúng giữ nét tươi trẻ lâu hơn. Tuy nhiên, các nỗ lực trước đây nhằm gia tăng lượng telomerase ở chuột đều thất bại khi giới nghiên cứu phát hiện cách làm đó khiến chuột dễ mắc ung thư hơn.

Trở ngại trên, được các chuyên gia ung thư Tây Ban Nha hóa giải bằng cách biến đổi gien của chuột trước, để chúng kháng lại ung thư. Họ phát hiện chuột được tạo ra theo cách này có cơ bắp săn chắc hơn, mô da khỏe hơn và ít bị rối loạn tiêu hóa hơn khi bước vào tuổi già. “Bằng cách đồng thời gia tăng lượng telomerase và sức đề kháng ung thư, chúng tôi có thể trì hoãn tiến trình lão hóa ở chuột song song với kéo dài tuổi thọ thêm 40%”, Maria A.Blasco, người chủ trì nghiên cứu ở CNIO, cho biết. Maria cho rằng nếu thành công này được áp dụng cho người, tuổi thọ trung bình của nhân loại sẽ tăng lên 120 năm và chúng ta sẽ tận hưởng tuổi xuân lâu hơn.

TÂM BÌNH (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết