04/05/2024 - 11:10

“Rực trời đất Điện Biên toàn thắng!” 

"Trông: Chúng ta cờ đỏ sao vàng/ Rực trời đất Ðiện Biên toàn thắng!/ Hoan hô chiến sĩ Ðiện Biên!", đọc lại những câu thơ hào hùng của nhà thơ Tố Hữu trong những ngày cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, lòng dâng tràn niềm tự hào dân tộc. Và thêm những thước phim hay, những chương trình ý nghĩa, niềm tự hào ấy càng ngút cao.

Từ chiến trường đổ nát, hoang tàn, Điện Biên Phủ hôm nay đẹp đẽ, khang trang. Ảnh: dienbientv

"Ðất sử Ðiện Biên" là phim tài liệu dài 5 tập do Ðài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long sản xuất, phát sóng lúc 16 giờ các ngày 1-5, 2-5, 5-5, 6-5 và 7-5 trên kênh THVL1. Ðó là hành trình của ê-kíp đến từ miền Tây sông nước về với Ðiện Biên, để ghi lại và kể cho khán giả hiểu thêm về vùng đất sử, đất thiêng của Tổ quốc. Ðiện Biên anh hùng, Ðiện Biên Phủ anh hùng, là cảm hứng mà bộ phim gửi gắm. Qua 2 tập đầu đã phát sóng là "Hành trình về Ðiện Biên" và "Trở lại Mường Phăng", khán giả đồng hành cùng dấu chân những nhà làm phim khám phá Ðiện Biên, nghe chuyện về lịch sử hào hùng năm xưa, về những đổi thay của Ðiện Biên hôm nay. Phim được triển khai mạch lạc, lời bình dung dị, hình ảnh đẹp.

Một bộ phim tài liệu nữa rất đang được đón đợi là "Ðiện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp", Ban Truyền hình Ðối ngoại, Ðài Truyền hình Việt Nam sản xuất. Ê-kíp đã khai thác khối tư liệu đồ sộ về Chiến dịch Ðiện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ của Bộ Quốc phòng Pháp, Quốc hội Pháp, trong đó đã tiếp cận nhiều tài liệu mới được giải mật. Nhiều thông tin chưa hoặc ít được nhắc tới về Chiến dịch Ðiện Biên Phủ. Ðó là những văn bản tối mật từ phía Pháp ghi lại những thừa nhận và lý giải vì sao Pháp thất bại tại Ðiện Biên Phủ, hay câu chuyện tiếp diễn sau khi chiến dịch kết thúc với chiến thắng thuộc về Việt Nam… Nhà báo Trần Thu Hà, Phó Trưởng Ban Truyền hình Ðối ngoại, nhấn mạnh: "Chúng ta không nói về mình, mà nghe chính người Pháp nói về chúng ta". Phim được phát sóng lúc 20 giờ ngày 6-5 trên kênh VTV4 và 20 giờ 10 phút ngày 7-5 trên VTV1.

Bằng nghệ thuật xiếc, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã kể chuyện Ðiện Biên Phủ đầy hào hùng và hấp dẫn qua chương trình "Sống mãi với Ðiện Biên". Chương trình được công diễn vào ngày 4 và 5-5; do NSND Tống Toàn Thắng viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia của 60 nghệ sĩ, tái hiện chiến dịch lịch sử 70 năm trước với âm hưởng hào hùng, bi tráng. Với thời lượng 90 phút, chương trình gồm 7 hoạt cảnh "Tây Bắc hào hùng", "Hành quân xa", "Hò kéo pháo", "Trên đồi Him Lam", "Bế Văn Ðàn sống mãi", "Giải phóng Ðiện Biên", "Sống mãi với Ðiện Biên", được lấy ý tưởng từ những bài hát nổi tiếng về Chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

"Ðiện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" là chương trình nghệ thuật đặc biệt do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Ðiện Biên thực hiện, diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 6-5 tại Quảng trường 7/5, TP Ðiện Biên Phủ, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Với thời lượng 90 phút, đây là một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Chương trình được thực hiện với ý tưởng là sự kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, thể hiện tầm vóc của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia chương trình như NSND Trần Hiếu, NSND Quang Thọ, NSND Dương Minh Ðức, Dương Hoàng Yến, Tùng Dương, Vũ Thắng Lợi, Trường Linh, Ðào Tố Loan…

Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều sự kiện văn hóa chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ cũng sẽ được tổ chức. Từ ngày 4 đến ngày 8-5, Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm ảnh "Ðiện Biên Phủ: Xưa và Nay" tại Ðường sách TP Hồ Chí Minh. Triển lãm có khoảng 100 tác phẩm ghi lại những hình ảnh về sự đổi thay vùng đất Ðiện Biên Phủ qua thời gian. Từ ngày 6 đến ngày 15-5, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Ðường sách TP Hồ Chí Minh tổ chức trưng bày tư liệu "70 năm chiến thắng Ðiện Biên Phủ: Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại".

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết