18/07/2024 - 09:26

Ðội chữa cháy tình nguyện 

Từ nỗ lực tuyên truyền của các cấp chính quyền và ngành chức năng quận Ô Môn, ý thức về việc chủ động phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong nhân dân ngày càng được nâng cao, qua đó, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu trong PCCC tại cơ sở. Nổi bật là mô hình Đội chữa cháy tình nguyện, ở phường Thới An.

Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Ô Môn hướng dẫn ông Hai Ri lắp đặt, sử dụng vòi phun nước.

Qua theo dõi thông tin trên báo, đài về những vụ cháy nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cả nước, tháng 6-2023, ông Trần Văn Ri (Hai Ri), ngụ khu vực Thới Trinh A, phường Thới An, có ý tưởng thành lập Đội chữa cháy tại phường. Ông Hai Ri bộc bạch: "Tôi nghĩ, khi xảy ra sự cố về hỏa hoạn, nếu địa phương có phương tiện chữa cháy tại chỗ thì sẽ hạn chế đám cháy lan ra các khu vực khác. Vì vậy, tôi bàn bạc cùng nhóm anh em chơi chung đóng góp tiền để thiết kế xe chữa cháy tự chế. Chi phí xăng xe chúng tôi tự lo".

Nghĩ là làm, ông Hai Ri cùng 5 người bạn tuổi đã ngoài 60 bắt tay thực hiện. Qua trình bày ý tưởng, một doanh nghiệp tại phường Châu Văn Liêm, tặng nhóm chiếc xe tải cỡ vừa, đủ không gian để bố trí các vật dụng chữa cháy cần thiết. Qua tìm hiểu cách lắp đặt, thiết kế bồn nước và hệ thống dây phun, ông Hai Ri cùng những người bạn tìm mua máy bơm nước công suất lớn đã qua sử dụng. Sau hơn 30 ngày thực hiện, chiếc xe chữa cháy tại chỗ hoàn thành, với chi phí gần 40 triệu đồng, do cả nhóm đóng góp. Ông Hai Ri chia sẻ: "Khi hoàn thiện xe, cả nhóm liên hệ lực lượng cảnh sát PCCC quận hướng dẫn cách xử lý tình huống. Bây giờ, chúng tôi đã vận hành trơn tru".

Cách đây khoảng 2 tháng, trên địa bàn xảy ra một đám cháy nhỏ. Nhờ có Đội chữa cháy tình nguyện của ông Hai Ri, đám cháy nhanh chóng được dập tắt. Qua vụ việc thực tế, ông Hai Ri lại trăn trở, bởi có những nơi đường nhỏ hẹp, xe chữa cháy lớn không thể tiếp cận được. "Đầu tháng 6 vừa qua, chúng tôi họp lại, hùn 23 triệu đồng để thiết kế thêm chiếc xe chữa cháy cỡ nhỏ, tiện lợi hơn" - ông Hai Ri kể.

Với những lợi ích thiết thực, mô hình Đội chữa cháy tình nguyện của ông Hai Ri ngày càng lan tỏa trong cộng đồng. Số điện thoại của ông được công khai rộng rãi để người dân tiện liên hệ khi có sự cố về hỏa hoạn. Ông Lê Kim Ngoan ở khu vực Thới Trinh A, phường Thới An, nói: "Tôi thấy hoạt động của Đội chữa cháy tình nguyện rất thiết thực, có ích cho xã hội. Tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của ông Hai và nhóm bạn khiến tôi và bà con nể phục, ngày càng nâng cao ý thức trong PCCC".

Năm 2023, Đội chữa cháy tình nguyện của ông Hai Ri là một trong những mô hình tiêu biểu trong PCCC tại cơ sở được Chủ tịch UBND quận Ô Môn khen thưởng. Theo Thiếu tá Nguyễn Minh Thông, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Ô Môn, cho biết: "Mô hình Đội chữa cháy tình nguyện của ông Hai Ri là mô hình rất hay và cần được nhân rộng. Thời gian tới, nếu các địa phương trong quận phát triển các mô hình chữa cháy tại chỗ, chúng tôi sẵn sàng cử lực lượng hỗ trợ về chuyên môn, cách lắp đặt hệ thống, thao tác, cũng như cách xử lý tình huống".

Bài, ảnh: Duy Hưng

Chia sẻ bài viết