03/10/2018 - 20:41

“Muse” – Cái giá của “nàng thơ ” 

Không ghê rợn, khủng khiếp, “Muse” (Quỷ dữ biết yêu) của đạo diễn John Burr nhẹ nhàng, từ tốn nhưng đầy ám ảnh. Kết hợp hai yếu tố ma mị, bí ẩn từ truyền thuyết với những lớp lang khó đoán trong nội tâm con người, “Muse” mang đến màu sắc mới cho dòng phim kinh dị.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.  

Chàng họa sĩ vô danh Adam vốn đang bế tắc cảm hứng sáng tác, cho đến khi gặp một cô gái bí ẩn, có ánh mắt y hệt nhân vật trong những bức tranh mà anh vẫn vẽ lại sau giấc mơ hằng đêm. Nàng nhanh chóng trở thành nàng thơ nghệ thuật cũng như người tình đầy say đắm của chàng. Adam vẽ liên tục và tranh được đánh giá cao, mở triển lãm và tên tuổi vụt sáng. Nhưng nàng thơ xinh đẹp của anh ngày càng khiến Adam kinh sợ vì tính độc chiếm và những bi kịch đẫm máu do cô gây ra. Adam buộc phải đứng trước lựa chọn nghiệt ngã khi mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát.

Nhân vật “Nàng thơ” trong phim.

Mang không khí liêu trai, kết hợp giữa truyền thuyết cổ xưa với dục vọng của con người, “Muse” tạo sự khác biệt với các tác phẩm kinh dị khác. Nàng thơ trong tranh của Adam vốn dĩ là Leannán Sí – một sinh vật bí ẩn và nguy hiểm trong thần thoại dân gian. Xuất hiện dưới hình dạng một phụ nữ xinh đẹp, Leannán Sí có khả năng ban cho người đàn ông mà nó chọn làm tình nhân một sự nghiệp vô cùng rực rỡ. Nhưng Leannán Sí cũng sẵn sàng giết chóc để độc chiếm và bảo vệ người tình.

So với các phim cùng thể loại, “Muse” không có nhiều cảnh hù dọa khiến người xem phải giật mình sợ hãi, chất kinh dị cũng ở mức độ vừa phải. Nhịp phim nhiều khoảng lặng, với sức hấp dẫn từ sự ma mị và sức nặng tâm lý của nhân vật. Suốt phim, “nàng thơ” xinh đẹp không nói một lời nào nhưng ánh mắt sắc lẻm, gương mặt liêu trai và hành động đầy bản năng đủ khiến khán giả sợ hãi. Nhân vật Adam do diễn viên Riley Egan đảm nhận có quá trình thay đổi tâm lý thuyết phục: từ nhút nhát, lo lắng cho đến lạnh lùng, tàn nhẫn và cuối cùng là suy sụp, đau khổ…

“Muse” đi sâu vào thế giới tâm lý phức tạp và ước mơ của những người hoạt động nghệ thuật. Để tạo nên tên tuổi hay những tác phẩm để đời, ngoài tài năng, họ phải có nguồn cảm hứng sáng tác. Đôi khi, cái giá phải trả để có được “nàng thơ” là quá đắt. Đáng tiếc, cái kết của phim được xử lý quá đơn giản, an toàn, kịch tính không được đẩy lên tận cùng.

Đây là tác phẩm được đánh giá cao tại các Liên hoan phim kinh dị. Năm 2017, phim đạt giải Âm nhạc xuất sắc tại Liên hoan phim Horrorhaus, giải Quay phim xuất sắc tại Liên hoan phim kinh dị NOLA. Sang 2018, “Quỷ dữ biết yêu” được trao giải Phim kinh dị xuất sắc tại Liên hoan phim độc lập Caper Fear cũng như 8 đề cử khác tại Liên hoan phim Austin Revolution. 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Muse