13/05/2013 - 20:50

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

“Mồi lửa” tiếp tục nhen nhóm

Dẫn lời một quan chức nói trong điều kiện giấu tên, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết lực lượng Hải quân Mỹ và Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận chung dự kiến diễn ra trong 2 ngày tại vùng bờ biển phía Đông nước này. Động thái trên một lần nữa vấp phải sự chỉ trích từ CHDCND Triều Tiên khi chính quyền Bình Nhưỡng xác định đây là "hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng khiến tình hình căng thẳng ngày một leo thang".

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz (CVN 68) tại cảng Busan. Ảnh: Yonhap 

Theo chỉ huy lực lượng Mỹ - Chuẩn Đô đốc Mike White, đợt diễn tập có sự tham gia của cụm tàu tác chiến Nimitz Strike và do tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz (CVN 68) dẫn đầu với 64 máy bay, kết hợp tàu tuần dương và tàu khu trục trang bị tên lửa. Về phía Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng nước này cho hay đã huy động tàu khu trục lớp Aegis Sejong và tàu khu trục lớp DDH-II Chungmugong Yi Sunshin.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đội tàu tác chiến của Mỹ sẽ tham gia các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ chung cũng như "diễn tập trên biển" xung quanh bán đảo Triều Tiên, trong khi tàu khu trục Aegis của hai nước sẽ tiến hành hoạt động dò tìm tên lửa, chống tàu ngầm và diễn tập chống máy bay. Phát biểu trước báo giới, ông White cho biết việc triển khai USS Nimitz - một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới là dựa trên "kế hoạch triển khai" ở khu vực châu Á và nằm trong cam kết của Mỹ với các đối tác liên minh chứ không nhằm đáp trả bất kỳ sự kiện đặc biệt nào.

Tuy Seoul và Washington xác định cuộc tập trận là một phần của chương trình đào tạo hàng năm và mang tính chất phòng thủ, nhưng phía Triều Tiên lên án sự xuất hiện của tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS Nimitz trong cuộc tập trận chung là "hành động cực kỳ liều lĩnh" nhằm chống lại nước này.

Trích dẫn thông tin từ KCNA, các phương tiện truyền thông quốc tế hôm 13-5 cho biết chính quyền Bình Nhưỡng đã bổ nhiệm ông Jang Jong-nam vào vị trí Bộ trưởng các Lực lượng Vũ trang Nhân dân (tương đương Bộ trưởng Quốc phòng) nhằm thay thế người tiền nhiệm theo đường lối cứng rắn Kim Kyok-sik nhậm chức hồi tháng 11 năm ngoái.

Được biết, tân Bộ trưởng các Lực lượng Vũ trang Jang Jong-nam được thăng cấp Thiếu tướng vào tháng 4-2002 và Trung tướng vào tháng 10-2011. Hiện tại, ông là chỉ huy của Quân đoàn 1 thuộc Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) ở tỉnh Kangwon trên bờ biển phía Đông. "Có thể nói ông Jang (được phỏng đoán trong độ tuổi 50) là một thành viên thuộc lực lượng trẻ trong quân đội và việc bất ngờ bổ nhiệm ông có thể là dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo Triều Tiên đang tìm kiếm sự thay đổi với tầng lớp cán bộ trẻ hơn"- theo suy đoán của một chuyên gia từ Seoul.

Trong một tuyên bố, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình bán đảo Triều Tiên của CHDCND Triều Tiên khẳng định: "Cuộc tập trận với sự xuất hiện của các loại vũ khí tối tân, chẳng hạn tàu sân bay hạt nhân là hành động cố tình khiêu khích quân sự để mở đường cho cuộc chiến hạt nhân bằng bất cứ giá nào trên bán đảo Triều Tiên, qua đó chứng minh nỗ lực muốn xâm chiếm Bình Nhưỡng của Mỹ và Hàn Quốc đã đạt đến mức cực kỳ liều lĩnh". Trong một trích dẫn hôm 11-5, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dọa "nguy cơ một cuộc chiến tranh hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên lại tăng lên do sự bốc đồng của Mỹ và các lực lượng thù địch ở miền Nam".

Trong khi đó, cơ quan ngôn luận Đảng Lao Động Triều Tiên (WPK) Rodong Sinmun cho rằng cuộc tập trận của Hải quân là "buổi tổng duyệt cho cuộc xâm lược miền Bắc". Quan điểm này được trang web chính thức của Triều Tiên Uriminzokkiri lặp lại, trong đó tuyên bố sự hiện diện của cụm tàu tác chiến là nhằm mục đích bóp nghẹt chính quyền Bình Nhưỡng, đồng thời phơi bày tham vọng lâu nay của Washington nhằm thống trị cả châu Á.

Căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên ngày một "nóng" hơn trong thời gian gần đây khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên "Đại bàng Non", bất chấp sự phản đối và lên án kịch liệt từ chính quyền Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, tình hình đã phần nào lắng dịu sau khi đợt tập trận trên kết thúc hồi cuối tháng 4 và động thái tháo dỡ hai tên lửa tầm trung ra khỏi bệ phóng của Triều Tiên. Đến hôm 7-5, căng thẳng lại nhen nhóm khi quân đội Triều Tiên ở biên giới gần vùng biển tranh chấp Hoàng Hải được lệnh tấn công đáp trả nếu bất kỳ mảnh đạn pháo nào rơi xuống lãnh thổ nước này trong thời gian Washington và Seoul tiến hành cuộc tập trận chống tàu ngầm.


VI VI (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết