26/09/2020 - 14:28

“Miên trạng”- Cuộc chiến tư duy phức tạp 

Truyện dài “Miên trạng” của tác giả Mạc Yên thuộc thể loại giả tưởng, có yếu tố trinh thám hình sự. Câu chuyện là một chuỗi các vụ án, sự kiện đan xen nhau, phản ánh những mặt trái của con người và thách thức tư duy của người đọc khi dõi theo một cuộc chiến phức tạp. 

Sách do NXB Thanh Niên phát hành năm 2020.

Các cô gái Viên và Bảo; cùng 3 chàng trai Vinh, Nam, Tình có tuổi đời từ 19 đến ngoài 30 bỗng trở thành tội phạm vì bị gài bẫy, vu oan. Mỗi người đều có tài và thành công trong sự nghiệp. Họ được kết nối bởi một nhân vật bí hiểm có mật danh MB và cùng lên một chiếc xe để chạy trốn, tìm cơ hội minh oan. Song song đó, liên tiếp nhiều chuyên án đặc biệt được công an thành phố thực hiện thành công, phá vỡ những liên minh ma quỷ, những băng nhóm tội phạm và buộc chúng chịu tội trước pháp luật. Những chuyên án đó có sự trợ giúp của một thế lực giấu mặt mang tên “Biệt đội công lý”. Cùng lúc, nhiều cái chết đáng ngờ của các học giả, chuyên gia nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực liên tiếp xảy ra dưới sự tác động của một trào lưu trên mạng xã hội mang tên “Cái chết dốt nát”. Vậy tất cả các sự việc này có liên quan gì với nhau? Ai là người đứng đằng sau điều khiển mọi chuyện và mục đích của họ là gì?

Ðể tìm được câu trả lời, người đọc phải rất kiên nhẫn vì đây là một tác phẩm rất khó đọc. Cách bố cục trúc trắc, nội dung phức tạp với nhiều sự kiện, nhân vật đan xen tầng tầng, lớp lớp sẽ khiến người đọc như bước vào một mê cung. Ðặc biệt, lượng kiến thức chuyên sâu trong từng lĩnh vực từ trò chơi điện tử, nông học, y học, mạng xã hội, công nghệ thông tin đến trí tuệ nhân tạo… đều được tác giả viết và mô tả rất chi tiết. Kèm theo đó là những triết lý, chiêm nghiệm về cuộc sống, về những góc khuất của con người… Tất cả tạo thành một tác phẩm không dễ tiếp thu và kén người đọc. Nhưng bù lại, câu chuyện mới lạ, thể hiện sự sáng tạo và cá tính của người viết.

Ðặt tên tác phẩm là “Miên trạng” (là trạng thái ngủ của hạt, khi gieo trồng gặp môi trường thuận lợi hạt sẽ nảy mầm, bất lợi sẽ bị thối rữa), tác giả cũng khai thác câu chuyện theo đúng tinh thần này. Ðoạn chất vấn của nữ nhà báo Minh Bảo với nhân vật Giáo sư Siêu Thực thể hiện rất rõ sự đấu tranh trong bản chất của con người và quy luật đào thải khắc nghiệt của cuộc sống. Giáo sư Siêu Thực tự cho rằng mình là người gieo những hạt mầm (tượng trưng cho bản chất của con người), còn mầm có nảy lên hay lụi tàn thì phụ thuộc vào chất lượng của hạt, cũng như con người, sống tốt hay xấu, trở nên ác hay thiện là do bản lĩnh của mỗi người.

Cuộc chiến tư duy không chỉ dừng lại ở đó mà còn được đẩy xa hơn khi tác giả cho con người đối mặt với trí tuệ nhân tạo (AI) ở cuối tác phẩm. Từ vị đại tá công an dày dạn kinh nghiệm đến nhóm 5 người trẻ sau cuộc gặp này đều ngộ ra nhiều điều và chọn cho mình hướng đi phù hợp. Câu chuyện có kết thúc mở và gợi nhiều suy ngẫm. Trên hết là truyền tải về những ước mơ xây dựng nên một xã hội tốt đẹp, nơi mà công lý được thực hiện bởi những con người nhiệt huyết.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Miên trạng