01/12/2017 - 10:24

“Mạch ngầm” tài tử 

Dòng chảy Đờn ca tài tử (ĐCTT) vẫn len lỏi trong đời sống tinh thần của người dân đất Tây Đô. Trong đó, những nghệ nhân tâm huyết trao truyền cho thế hệ tiếp nối được ví như những “mạch ngầm” và nhờ đó, một thế hệ nghệ nhân trẻ tuổi, đờn ca tốt, sắc vóc sáng, đang mang tiếng lòng người phương Nam bay cao, bay xa…

Vân Anh, Thanh Trúc và Mỹ Chi của Ban ĐCTT huyện Thới Lai trình diễn trong đêm tổng kết Liên hoan ĐCTT TP Cần Thơ 2017. Ảnh: DUY KHÔI

Tại đêm tổng kết Liên hoan ĐCTT TP Cần Thơ năm 2017 vừa kết thúc, 3 thiếu nữ: Thanh Trúc (16 tuổi), Vân Anh (15 tuổi) và Mỹ Chi (14 tuổi) của Ban ĐCTT huyện Thới Lai đã khiến khán giả lắng đọng với tiết mục ca Liên Nam, bài “Bác và mùa xuân”. Cả 3 thể hiện sự chững chạc trên sân khấu, chắc nhịp, vững thanh, hòa giọng mùi mẫn. Thanh Trúc không còn lạ với khán giả vì 3 năm trước em đã từng thi diễn Liên hoan ĐCTT cấp thành phố, từng tham gia đoàn TP Cần Thơ tham dự Festival ĐCTT ở Bạc Liêu, Bình Dương… Riêng với Vân Anh và Mỹ Chi, đều là những nhân tố mới, được phát hiện từ môi trường học đường.

Hỏi ra mới biết, cả 3 đều là học trò của nghệ nhân Hai Lợi- thầy đờn tranh nổi danh khu vực ĐBSCL. Đang là thầy đờn ở Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện Thới Lai, hễ ngơi việc là nghệ nhân Hai Lợi lại quy tụ nhóm 7- 8 em nhỏ để dạy ĐCTT. Xướng âm lòng bản, nhịp nhàng, các làn hơi điệu thức… được nghệ nhân 70 tuổi đời với hơn nửa thế kỷ đờn ca truyền dạy tận tâm. Em Mỹ Chi nói: “Ông Hai dạy em kỹ lưỡng và tận tình lắm. Bây giờ em đã biết ca nhiều bài bản, biết nhịp nhàng”.

Còn ở Ban ĐCTT quận Thốt Nốt, sự xuất hiện của bé Bảo Ngọc, 8 tuổi, trong vài trò dẫn chuyện, giới thiệu về đơn vị khiến khán giả thích thú bởi sự đáng yêu, dạn dĩ. Khi Bảo Ngọc cất giọng ca 2 lớp Tử Quy Từ, ai cũng trầm trồ lẫn ngạc nhiên. Bảo Ngọc học ca tại lò dạy ca tài tử của Nghệ nhân Ưu tú Kiều Nga (Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao quận Thốt Nốt). Hơn 1 năm qua, chị Kiều Nga quy tụ những em nhỏ và cả người lớn mê ĐCTT để dạy. Qua lớp học của chị, nhiều người rành hơn về ĐCTT từ kiến thức nền tảng đến nâng cao, nên không còn kiểu “biết sao ca vậy”. Nghệ nhân Ưu tú Kiều Nga nói: “Tôi còn ấp ủ thành lập nhóm cải lương đồng ấu trong tương lai để giúp các em nhỏ có sân chơi và cải lương có thêm nhân tố mới”.

Ấn tượng nhất tại Liên hoan ĐCTT năm nay là Ban ĐCTT huyện Phong Điền- đơn vị giành giải Xuất sắc toàn đoàn. Ngoài những phần thi “ăn điểm” về kiến thức ĐCTT, ĐCTT truyền thống, đơn vị còn mang đến trích đoạn “Người đánh rơi hạnh phúc”, chiếm trọn tình cảm của khán giả. Nhìn những diễn viên ca diễn cảm xúc, đúng điệu, ít ai ngờ rằng họ đều là những “nghệ sĩ cây nhà lá vườn”. Và người “chắp cánh” cho họ chính là soạn giả trẻ Nguyễn Chí Cường (bút danh Hoa Biển, Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện Phong Điền). Anh Cường cho biết, hiện ở Phong Điền có khoảng 40 CLB ĐCTT; riêng ở huyện có 1 CLB ĐCTT với khoảng 30 thành viên, sinh hoạt hằng tháng. Ở CLB này, ngoài người địa phương, anh Cường còn tìm kiếm và kêu gọi nhiều người, nhất là giới trẻ, mê ĐCTT vào sinh hoạt. Anh Cường cùng những nghệ nhân giỏi nghề sẵn lòng truyền kinh nghiệm đờn ca cho họ. Nhờ vậy mà tại những sự kiện Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền, Liên hoan ĐCTT cấp thành phố…, Phong Điền đều có lực lượng tham dự dồi dào. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ- Huỳnh Nhật Danh nhận xét: “Anh Cường luôn tìm kiếm những nhân tố năng khiếu để truyền dạy kinh nghiệm đờn ca, tạo nguồn cộng tác viên cho đơn vị mỗi khi có liên hoan, hội thi, hội diễn”.

Từ Liên hoan ĐCTT TP Cần Thơ 2017, tín hiệu vui cho những người yêu thích ĐCTT là có một đội ngũ kế thừa trẻ, tài năng. Để có được điều đó, nhiều nghệ nhân ở các quận, huyện không chỉ giữ nghiệp đờn ca mà còn cần mẫn đi tìm và trao truyền cho thế hệ mai sau. Có người đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, có người ngoài 30 nhưng họ gặp nhau ở nỗi niềm vương mang cho nghiệp cầm ca, ở tâm huyết bảo tồn và phát huy di sản đại diện của nhân loại. Những “mạch ngầm” như nghệ nhân Hai Lợi, Nghệ nhân Ưu tú Kiều Nga, soạn giả Hoa Biển… đã giúp dòng chảy ĐCTT trên đất Tây Đô vươn xa, hòa dòng chảy lớn của ĐCTT Nam bộ.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết