15/12/2015 - 20:35

“Liệu pháp gien tự sát” tiêu diệt hiệu quả tế bào ung thư tuyến tiền liệt

Kết quả các cuộc thử nghiệm lâm sàng dài hơi cho thấy việc kết hợp hóa trị với "liệu pháp gien tự sát" có thể tiêu diệt thành công các tế bào ung thư tuyến tiền liệt mà vẫn bảo đảm an toàn cho người bệnh.

Trong nghiên cứu trước đó, 66 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt được chia thành 2 nhóm dựa vào mức độ nghiêm trọng của căn bệnh. Nhóm ít nghiêm trọng được tiến hành xạ trị, trong khi nhóm bị bệnh nặng hơn được xạ trị kết hợp liệu pháp gien. Các nhà khoa học nhận thấy tỷ lệ sống sót sau 5 năm của cả hai nhóm đều được cải thiện đáng kể, lần lượt là 97% và 94%.

Hình ảnh mô ung thư tiền liệt tuyến (trái) và sau khi áp dụng "liệu pháp gien tự sát" kết hợp xạ trị đã không còn dấu hiệu ung thư (phải). Ảnh: Techtimes

Công bố trên Tạp chí Radiation Oncology hôm 12-12, các bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Bệnh viện Methodist Houston (bang Texas, Mỹ) cho biết họ tiếp tục cho hai nhóm bệnh nhân thử nghiệm "liệu pháp gien tự sát" mới nhất. Theo đó, họ dùng adenovirus (một chủng vi-rút gây cảm lạnh) để đưa gien của vi-rút herpes đến tế bào ung thư của bệnh nhân. Sau khi vi-rút herpes xâm nhập tế bào và bắt đầu sản sinh enzyme gọi là thymidine kinase (TK), bệnh nhân được dùng thuốc điều trị herpes – valacyclovir. Lúc này, valacyclovir bắt đầu phá hủy các tế bào khối u, đồng thời báo hiệu cho hệ miễn dịch của bệnh nhân (trước đó không xem tế bào ung thư là tác nhân gây hại) tiến hành một cuộc tấn công ồ ạt. "Việc kết hợp tấn công ADN của vi-rút herpes và cơ chế tự hủy diệt của các tế bào khối u sản sinh TK được gọi là liệu pháp gien tự sát"- Tiến sĩ Brian Butler, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích.

Các chuyên gia cho biết liệu pháp mới đã giúp kiểm soát hiệu quả tế bào ung thư. Cụ thể, tỷ lệ sống sót của các bệnh nhân sau 5 năm đạt khoảng 28%, cao hơn từ 5-20% so với các phương pháp chữa trị hiện hành. Kết quả sinh thiết tuyến tiền liệt sau 24 tháng hoàn tất điều trị cũng cho thấy 83% bệnh nhân ở nhóm ít nghiêm trọng không tái phát bệnh, trong khi con số này ở nhóm nghiêm trọng hơn là 79%.

Trước thực trạng ung thư tiền liệt tuyến là một trong những căn bệnh phổ biến đối với nam giới trên toàn cầu, các chuyên gia y tế khuyến cáo phái mạnh ngoài giảm tiêu thụ muối, thức uống có cồn, caffein, thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa thì nên thường xuyên bổ sung những thực phẩm duy trì sức khỏe cơ quan trong hệ sinh dục nam, như sau:

1. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ sữa đậu nành và các sản phẩm liên quan có thể làm giảm sự tiến triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Những thực phẩm này cũng được chứng minh giúp phòng ngừa ung thư tái phát sau khi điều trị thành công.

2. Cà chua và các loại trái cây màu đỏ, hồng. Chất chống ôxy hóa lycopene trong cà chua (đặc biệt có nhiều ở vỏ) có khả năng phòng ngừa ung thư tiền liệt tuyến. Lycopene cũng hỗ trợ điều trị chứng phì đại tuyến tiền liệt  lành tính (BPH). Ngoài cà chua, các loại trái cây màu đỏ hoặc hồng khác (như dâu tây, anh đào, dưa hấu…) cũng mang đến lợi ích tương tự.

3. Trái lựu. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Wisconsin (Mỹ), nước ép lựu có tác dụng kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư tiền liệt tuyến.

4. Rau họ cải. Thường xuyên tiêu thụ bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải, cải bó xôi và cải mầm có thể kiềm chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

THẢO NGUYÊN (Theo Techtimes, Foodworldnews)

Chia sẻ bài viết