Trên một con phố đông đúc ở thủ đô Seoul, khi giai điệu K-pop rộn ràng vang lên, một nhóm người đàn ông ăn mặc “mô-đen” xếp hàng và bắt đầu nhảy như những con robot. Được một đồng nghiệp quay hình bằng chiếc điện thoại thông minh, cả nhóm đồng loạt ồ lên, phô diễn khả năng vũ đạo điêu luyện.
Các thành viên nhóm Ahjussis. Ảnh: SBS
Cùng với nhau, những người đàn ông nói trên tạo thành Ahjussis, một trong những nhóm nhảy nổi tiếng nhất Hàn Quốc trên mạng xã hội. Được mệnh danh là những “ông vua” tạo ảnh hưởng, các video clip của họ có hơn 10 triệu lượt xem và thu hút một lượng lớn người hâm mộ trẻ tuổi.
Ở độ tuổi 60 và 70, các thành viên Ahjussis nổi lên như một cơn bão trên mạng xã hội, nơi vốn bị những người tạo ảnh hưởng trẻ tuổi thống trị. “Tôi thật sự cảm thấy như mình được sống lại. Khi tôi nhảy trên đường với sự cổ vũ của nhiều người, tôi thấy mình tràn đầy năng lượng. Ban đầu, tôi không biết gì về mạng xã hội, thậm chí còn không biết Instagram là gì. Khi gia nhập Ahjussis, tôi được đào tạo và thực hành những gì chúng tôi học được. Giờ đây, tôi là một người chuyên nghiệp” - Park Sung-man, 64 tuổi, một trong những thành viên của Ahjussis, cho biết.
Ahjussis là bằng chứng “sống” cho thấy sự nổi tiếng trên Instagram và ảnh hưởng trên mạng xã hội không giới hạn độ tuổi. Theo kênh SBS, Ahjussis là sự kết hợp hoàn hảo giữa các cựu doanh nhân, chủ nhà hàng và một thợ hàn. Nhóm này do nhà sáng tạo nội dung Kwon Jeong Hyun thành lập. Cách đây 3 năm, Kwon đã có quyết định táo bạo khi đưa những người lớn tuổi vào video của mình. Kết quả là, những video của Kwon khuấy đảo mạng Internet Hàn Quốc và gây ra “làn sóng xám”, gồm những người có ảnh hưởng lớn tuổi không chịu “đầu hàng” trước tuổi tác và giúp xứ kim chi giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất của nước này. Hiện Hàn Quốc là quốc gia có dân số già nhanh nhất hành tinh. Số người trên 65 tuổi hiện chiếm gần 20% dân số và được dự báo sẽ đạt mức 46,5% vào năm 2067. Việc dân số già đi đang khiến Hàn Quốc “đau đầu” khi tỷ lệ tự tử ở những người trên 66 tuổi thuộc tốp cao nhất thế giới và gần một nửa số người về hưu sống dưới mức nghèo khổ, khiến nhiều người phải kêu gọi Seoul cải cách chế độ lương hưu. May mắn thay, sự nổi lên của những người tạo ảnh hưởng lớn tuổi đang tạo động lực giúp người cao niên mạnh dạn tham gia vào ngành phim ảnh, thậm chí là ngành thời trang Hàn Quốc.
Yong Bum Lee, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của Hàn Quốc cho biết, thị trường dành cho “thế hệ xám” đang phát triển mạnh, doanh thu của thương hiệu do ông sáng lập tăng gấp 4 lần nhờ vào thị trường người lớn tuổi này. Trong một chương trình biểu diễn thời trang gần đây nhằm giới thiệu tác phẩm của ông, một nửa số người mẫu đi lại trên sàn diễn trên 50 tuổi, gồm người mẫu 70 tuổi Grace Mi-Sook Um. “Tôi cảm thấy rất phấn khích và hạnh phúc khi được ở trên sàn diễn. Tôi rất vui vì đó luôn là giấc mơ đối với tôi. Tôi rất xúc động khi làm được điều đó và được chia sẻ với rất nhiểu người” - bà Grace chia sẻ.
Trong khi đó, Park Makrye, một YouTuber nổi tiếng 74 tuổi, nói rằng chính cách nhìn về giới tính và tuổi tác đang thay đổi nhanh chóng ở Hàn Quốc đã giúp những người như bà được nhiều người biết đến. Bà Park hiện là gương mặt “đình đám” trong làng giải trí Hàn Quốc. Kênh YouTube “Korea Grandma” của bà có hơn 1,32 triệu người đăng ký.
“Ca sĩ” Haldambi, 80 tuổi, từng là “ngôi sao” nhạc pop nổi đình nổi đám ở Hàn Quốc năm 2019 khi thu hút hơn 3 triệu lượt người xem trên các trang mạng xã hội. Khi đó, ông nhận được rất nhiều hợp đồng tài trợ và sản xuất.
TRÍ VĂN (Tổng hợp)