10/03/2020 - 21:46

 “Làn sóng” người Trung Quốc gây lo ngại ở Philippines  

“Làn sóng” nhập cư của công dân Trung Quốc tại Philippines dẫn đến nhiều vấn đề bất cập là một trong những nguyên nhân chính gây bất mãn, thậm chí thái độ bài xích trong cộng đồng người bản địa.

Dân Philippines phản đối “làn sóng” nhập cư của người Trung Quốc. Ảnh: AFP

Gây “sốt” thị trường nhà đất

Theo tờ This Week in Asia, một lượng lớn người Trung Quốc đang đổ vào Philippines để làm việc trong các sòng bạc, ngành xây dựng và sản xuất. Các số liệu cho thấy Bộ Lao động và Việc làm Philippines đã cấp khoảng 169.000 giấy phép lao động cho người nước ngoài trong giai đoạn 2016-2019. Gần một nửa trong số họ là công dân Trung Quốc.

Đặc biệt ở thủ đô Manlia, nơi đặt trụ sở của hàng loạt công ty vận hành sòng bạc trực tuyến (Pogo), bị cho đang “thất thủ” trước làn sóng người Trung Quốc. Nguyên nhân vì phần lớn những Pogo đều do người Hoa làm chủ và thuê lại nhân viên từ đại lục thay vì lao động địa phương. Theo Thị trưởng thành phố Makati Abigail Binay, sự dịch chuyển của lao động nhập cư Trung Quốc đến các khu vực sầm uất của Manila khiến thị trường nhà đất trở nên “sốt” trong khi giá thuê văn phòng, căn hộ cùng nhiều chi phí khác cũng tăng đột biến.

Có cung ắt có cầu, Thị trưởng Binay cho biết hàng loạt khu chung cư mọc lên như nấm và khiến chính quyền đau đầu bởi nhiều tòa nhà xây dựng nhanh chóng nhưng không đáp ứng về chất lượng cũng như chỉ tiêu an toàn. Không những vậy, nhu cầu nhà ở tăng cao còn ảnh hưởng người dân địa phương khi nhiều cư dân ở Makati bị buộc rời khỏi căn hộ của mình vì người Trung Quốc sẵn sàng trả gấp đôi tiền thuê nhà. Cùng với cuộc khủng hoảng nhà ở, tình trạng thiếu người giúp việc cũng góp phần gây ra tâm lý bất mãn. Theo ghi nhận của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hong Kong (SCMP), người giúp việc Philippines đang chuộng làm cho chủ lao động Trung Quốc hơn vì có thể kiếm được nhiều tiền.

Bất bình vì những “thói quen xấu”

Trong một phỏng vấn gần đây, cộng tác viên công ty hậu cần ở Manila Karl Ocampo nói rằng anh không thích cách hành xử thô lỗ (chen lấn, xô đẩy) của người Trung Quốc cũng như việc họ không tuân thủ các quy tắc vì lợi ích chung của cộng đồng, chẳng hạn như hút thuốc nơi công cộng. Đặc biệt giữa thời điểm dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay, những “thói quen xấu” của người quốc tịch Trung Quốc bị ghi nhận như xả rác, khạc nhổ bừa bãi và vấn đề vệ sinh cá nhân khiến căng thẳng giữa cư dân địa phương và các đối tượng lao động nhập cư ngày càng gia tăng.

Lao động nhập cư từ Trung Quốc là vấn đề khá nhạy cảm tại Philippines khi người dân mất việc làm và đất đai dần rơi vào tay người nước ngoài. Song, một bộ phận người Philippines cho rằng lý do dẫn đến sự thiếu hòa hợp chủng tộc hiện nay còn nằm ở việc chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte dường như thiếu biện pháp kiểm soát lượng người nhập cảnh từ Trung Quốc. SCMP cho biết làn sóng bất bình kết hợp sự ngờ vực và nỗi sợ hãi dịch bệnh COVID-19 đang châm ngòi cho những bình luận chống Trung Quốc trên các trang mạng xã hội cũng như thái độ phân biệt đối xử với người đại lục nói chung ở Philippines.

Hồi tháng 2, Tổng thống Duterte đã gọi những người Philippines muốn trục xuất các công dân Trung Quốc khỏi nước này là những người phân biệt đối xử và bài ngoại.

MAI QUYÊN (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết