16/06/2024 - 08:59

Ðiện ảnh Thái Lan thích ứng thị trường 

Ðiện ảnh Thái Lan đang phát triển với nhiều dự án thành công trên thị trường quốc tế. Bên cạnh dòng phim thế mạnh khai thác các yếu tố văn hóa tâm linh bản địa, thì dòng phim tâm lý tình cảm, gia đình cũng đang lên ngôi. Các nhà làm phim cũng thay đổi chiến lược đầu tư.

“How To Make Millions Before Grandma Dies” (ảnh, tựa Việt “Gia tài của ngoại”) phát hành vào tháng 4-2024 không chỉ tạo nên cơn sốt phòng vé Thái Lan mà còn ở thị trường châu Á. Phim mở màn với doanh thu 94,7 triệu baht trong tuần đầu ra mắt, thống trị phòng vé ở Thái Lan khi vượt nhiều bom tấn của Hollywood. Tính đến nay, tác phẩm trở thành phim Thái có doanh thu mở màn cao nhất năm 2024 và cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh Thái Lan. Songpol Wonkongdae, Giám đốc kinh doanh quốc tế của hãng sản xuất GDH, cho rằng: “Phim chinh phục khán giả ở mọi độ tuổi. Nhiều nhóm khán giả gia đình đã lựa chọn bộ phim này để xem nhờ nội dung gần gũi của phim”.

Tính đến cuối tháng 4-2024, “How To Make Millions Before Grandma Dies” đã cán mốc 300 triệu baht, đang là tác phẩm màn ảnh rộng đạt doanh thu cao nhất từ đầu năm 2024 đến nay tại phòng vé Thái Lan. Không chỉ vậy, phim còn gây sốt ở thị trường châu Á. Tại Indonesia, phim đã vượt qua 2 triệu lượt xem, trở thành tựa phim châu Á có doanh thu lớn thứ hai tại phòng vé Indonesia từ trước đến nay. Tại các rạp Việt Nam, theo thống kê đến ngày 14-6, phim đạt doanh thu hơn 40 tỉ đồng.

Thực tế, những năm gần đây, điện ảnh Thái Lan có sự chuyển đổi thích ứng với thị trường khá nhanh. Bên cạnh dòng phim khai thác các yếu tố văn hóa tâm linh làm nên thương hiệu điện ảnh Thái; thì gần đây các nhà sản xuất đầu tư đa dạng cho các thể loại để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khán giả. Mỗi năm tại Thái Lan có ít nhất hơn 20 dự án của các nhà sản xuất lớn nhỏ được ra mắt với nội dung phong phú, trong đó có nhiều chủ đề được chú ý như: giới tính, văn hóa… Theo đó, dòng phim Y (còn gọi phim boylove) đang được quan tâm. Cụ thể, “Man Suang” là một trong những dự án dòng phim Y đầu tiên được chính phủ tài trợ, ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2023 và nhận được đánh giá tích cực từ giới phê bình quốc tế. “Man Suang” cũng nằm trong top những tác phẩm ăn khách nhất của điện ảnh Thái Lan năm 2023.

Chính phủ Thái Lan xác định điện ảnh là “quyền lực mềm” vừa quảng bá văn hóa, du lịch vừa mang về đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Do đó, chính quyền tạo nhiều chính sách cơ chế cho phát triển điện ảnh. Cụ thể, Ủy ban Phát triển Quyền lực mềm Thái Lan đã phê duyệt tài trợ cho 10 dự án, trong đó có phim điện ảnh, phim truyền hình, phim tài liệu, kịch nói và phim hoạt hình. Tháng 3-2024, Thái Lan cũng dự kiến thành lập Thailand Creative Culture Agency (dự kiến đưa vào hoạt động năm 2025, nếu được Quốc hội phê chuẩn) với vốn ngân sách lên đến 7 tỉ baht với mục tiêu hỗ trợ ngành công nghiệp điện ảnh của địa phương.

Cũng nhờ sự quan tâm từ chính quyền dành cho ngành điện ảnh nước nhà, nhiều doanh nghiệp mạnh tay đầu tư cho các dự án phim phát triển. Major Cineplex Group và Workpoint Entertainment đã hợp tác để thành lập công ty sản xuất phim mang tên Carman Line Studio, trong đó có vốn đầu tư khoảng 100 triệu baht. Hay Nation Group (Thái Lan) liên doanh với các đối tác quốc tế như Black Dragon Entertainment, Transformation Film, Bung Fai Film để sản xuất các dự án phim. Shine Bunnag, Giám đốc điều hành của Nation Group, cho rằng chính sách đầu tư của chính phủ và sự phổ biến ngày của các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix là lý do Nation Group thay đổi chiến lược đầu tư và hợp tác, bởi điện ảnh Thái Lan có nhiều tiềm năng phát triển lâu dài.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, NationThailand)

Chia sẻ bài viết