23/04/2019 - 08:20

Ði ‘’Israel chỉ để học làm nông dân’’ - chàng trai 9X ôm ấp hoài bão lớn! 

Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học, Trường Ðại học An Giang, Trần Thanh Tiền, quê ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Ðồng Tháp không chần chừ đăng ký chương trình “học làm nông dân ở Israel”. Gần 1 năm sau, Tiền trở về nước. Nhiều người cứ ngỡ anh sẽ tìm công việc ở một công ty nào đó, nhưng lại thấy Tiền lủi thủi cày đất, trồng rau.

Trần Thanh Tiền sử dụng điện thoại thông minh điều khiển hệ thống tưới nhỏ giọt.

► Ði Israel học làm nông dân

Tiền tâm sự: “Bao năm gắn bó với vùng quê Long Thuận, huyện Hồng Ngự, điều làm tôi trăn trở nhiều nhất chính là tình cảnh rau màu thường xuyên rớt giá, rồi khi có giá thì bị thiên tai, dịch hại... Khi đến Israel, một đất nước phần lớn diện tích là sa mạc, khí hậu khắc nghiệt nhưng quốc gia này lại là nhà cung cấp chính phần lớn sản lượng nông sản sạch cho châu Âu, đã làm cho tôi có nhiều suy nghĩ mới về cách làm nông nghiệp cho quê hương mình. Xác định được chìa khóa để thực hiện mơ ước, tôi đã tranh thủ khoản thời gian ở Israel để học tập tích lũy thật nhiều kinh nghiệm càng tốt”.

Kết thúc chương trình học tập tại Israel, Tiền trở về quê nhà và rủ thêm nhóm bạn từng học làm nông nghiệp ở Israel, mở nông trại và áp dụng những gì đã học vào sản xuất. Ngay sau đó nhóm bạn trẻ liền bắt tay nhau vào sản xuất nông sản sạch trên chính quê hương Hồng Ngự. Tiền chịu trách nhiệm chính trong sản xuất, các bạn khác phụ trách xây dựng thương hiệu và tìm đối tác. Hiện nay, nông sản của Tiền được hai chuỗi siêu thị ở tỉnh An Giang bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Tiền chia sẻ, đi học tập làm nông nghiệp ở Israel không chỉ làm vốn liếng cho bản thân, mà tôi còn ấp ủ sẽ mang những kiến thức mình học được về áp dụng tại quê hương mình. Tôi mơ ước vùng cù lao Long Thuận sẽ trở thành một vùng trồng màu được áp dụng công nghệ cao để bà con quê tôi bớt lam lũ và nhọc nhằn hơn. Nông sản họ làm ra cũng có thể chủ động được khâu tiêu thụ.

► Nông dân hiện đại 

Mặc dù diện tích mỗi khu nhà màng trồng dưa lưới ở Việt Nông Xanh Farm chỉ khiêm tốn vài trăm mét vuông, nhưng điều đặc biệt ở nông trại trồng dưa lưới này đều ứng dụng công nghệ cao. Chỉ cần thông qua một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng internet, các thiết bị cảm ứng và phần mềm điều khiển từ xa, Tiền có thể hiểu được vườn dưa lưới đang cần gì. Từ các cảm biến được đặt trong vườn, các thông tin về nhiệt độ môi trường, độ ẩm, ánh sáng sẽ được gửi về điện thoại thông qua một chương trình ứng dụng. Cũng thông qua ứng dụng này, hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ được kích hoạt tưới nước và bón phân từ xa mà không cần có nông dân phải có mặt tại khu sản xuất.

Khác với cách canh tác truyền thống, dưa lưới ở nông trại của nông dân Trần Thanh Tiền được trồng hoàn toàn trong giá thể. Việc trồng dưa trong giá thể không những giúp  chủ động cách ly được nguồn mầm bệnh có sẵn trong đất mà giải pháp này còn  chủ động được việc sử dụng chế phẩm dinh dưỡng cũng như tưới tiêu cho cây. Thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt được điều khiển bằng phần mềm, dưa lưới được tưới và cung cấp dinh dưỡng hoàn toàn bằng phương thức tự động hóa. Để sản phẩm đầu ra đạt được sự đồng nhất về chất lượng, dưa lưới do Tiền sản xuất còn có thể được chủ động kiểm tra về độ đường, độ giòn để từ đó điều chỉnh dinh dưỡng cho cây để đạt độ ngon như ý muốn.

Bên cạnh cung cấp sản phẩm dưa lưới công nghệ cao, Tiền còn sáng tạo khắc chữ thư pháp trên dưa lưới để nâng tầm giá trị cho sản phẩm. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua là một cái Tết đặc biệt trong hành trình khởi nghiệp của nông dân trẻ Trần Thanh Tiền, khi những đứa con tinh thần “độc nhất vô nhị” của anh mang tên dưa lưới khắc chữ thư pháp được người tiêu dùng nhiều tỉnh thành trong cả nước đón nhận nồng nhiệt.

Điểm đặc biệt khiến dưa lưới thư pháp hấp dẫn người tiêu dùng chính là sự “độc – lạ” của sản phẩm, bên cạnh đó với việc công khai minh bạch quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm thông qua ứng dụng quét mã QR trên sản phẩm đã làm cho người tiêu dùng thêm tin tưởng và hài lòng khi mua sản phẩm từ nông trại của Tiền. Tết Kỷ Hợi năm 2019, Tiền cung cấp cho thị trường trên 70 cặp dưa lưới thư pháp, giá bán dao động từ 1-1,2 triệu đồng/cặp. Đây được xem là hướng đi tiềm năng mang lại giá trị gia tăng gấp nhiều lần so với trồng dưa lưới đơn thuần.

Ông Nguyễn Văn Buôn, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hồng Ngự, cho biết: “Mô hình của Tiền được cả tỉnh và huyện đánh giá cao không chỉ về yếu tố thích ứng với biến đổi khí hậu, mà còn phù hợp với quy hoạch vùng trồng rau màu ở cù lao. Sắp tới huyện sẽ nhân rộng mô hình cho người dân để dần thay đổi tập quán sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chạy theo lợi nhuận”.

Vân Khánh

Chia sẻ bài viết